Dự kiến triển khai cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trước năm 2030
Thanh Thủy
14/02/2025, 16:53
Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, dự kiến sẽ triển khai trước năm 2030…
Ảnh minh họa.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1401/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Trước đó, ngày 6/11/2024, cử tri tỉnh Kiên Giang (do Ban Dân nguyện chuyển đến) đã có Công văn số 942/BDN kiến nghị Bộ Giao thông vận tải.
Cụ thể, tỉnh Kiên Giang kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm trình chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu và ưu tiên đầu tư đoạn Hà Tiên - Rạch Giá trước năm 2030. Đồng thời, đề xuất đầu tư mang tính kết nối liên vùng theo quy hoạch đến năm 2030 như Quốc lộ 80C, Quốc lộ N2, nâng cấp Quốc lộ N1, Quốc lộ 63, kết nối tỉnh Kiên Giang với các tỉnh trong vùng, như An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu.
TRIỂN KHAI DỰ ÁN TRƯỚC NĂM 2030
Theo văn bản Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri tỉnh Kiên Giang, trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu có điểm đầu tại cửa khẩu Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) đi qua thành phố Rạch Giá và điểm cuối tại thành phố Bạc Liêu với quy mô đường cao tốc 4 làn xe. Triển khai trước năm 2030 đối với đoạn Hà Tiên - Rạch Giá (chiều dài khoảng 100 km) và sau năm 2030 đối với đoạn Rạch Giá - Bạc Liêu (chiều dài khoảng 112 km).
Bộ Giao thông vận tải thông tin về thực hiện Quy hoạch, Bộ đã giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Song song với việc báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn cho công tác chuẩn bị dự án, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chủ động tổ chức nghiên cứu; đến nay đã cơ bản hoàn thành báo cáo đầu kỳ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Hình minh họa do AI thực hiện.
Theo đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã báo cáo kết quả nghiên cứu và nhận được ý kiến tham gia của Ủy ban nhân dân các tỉnh có tuyến đi qua (Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu), trong đó Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang có ý kiến tại Thông báo số 365/TB-VP ngày 24/4/2024.
“Ngay sau khi được bố trí vốn chuẩn bị dự án, sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức lựa chọn tư vấn để hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình thẩm định, phê duyệt. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang phối hợp Bộ Giao thông vận tải trong quá trình báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn để có thể triển khai đầu tư dự án trong giai đoạn 2026 - 2030 đối với đoạn Hà Tiên - Rạch Giá phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.
CHƯA THỂ CÂN ĐỐI VỐN CHO MỘT SỐ QUỐC LỘ LIÊN KẾT VÙNG
Liên quan đến việc đầu tư các dự án mang tính kết nối liên vùng các Quốc lộ 80C, N1, N2 và 63, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ N1 và Quốc lộ 63 thuộc nhóm các quốc lộ chính yếu, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 - 4, quy mô 2 - 4 làn xe; Quốc lộ 80C và Quốc lộ N2 thuộc nhóm các quốc lộ thứ yếu, được quy hoạch đạt tiêu chuẩn với đường cấp 3 - 4 quy mô 2 - 4 làn xe.
Theo đó, Bộ thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Kiên Giang về sự cần thiết sớm nghiên cứu đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ có tính liên kết vùng (Quốc lộ 80C, Quốc lộ N2, Quốc lộ N1, Quốc lộ 63), kết nối tỉnh Kiên Giang với các tỉnh trong vùng, như An Giang, Đồng Tháp, Cà Mau, Bạc Liêu.
“Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đã phân bổ cho các dự án đang triển khai nên không thể cân đối để đầu tư nâng cấp, mở rộng các quốc lộ nói trên”, Bộ Giao thông vận tải thông tin.
Đồng thời, giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Giao thông vận tải dự kiến sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng công trình chiến lược theo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm như mục tiêu 5.000 km đường bộ cao tốc, xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng,...
Thời gian vừa qua, trên cơ sở kết quả buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang ngày 25/3/2024, Bộ đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên bố trí vốn từ nguồn kinh phí sự nghiệp để thực hiện công tác cải tạo, sửa chữa mặt đường, gia cố lề, xây dựng hệ thống thoát nước tại một số đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Theo quy định của Luật Đường bộ được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 27/6/2024 và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, các tuyến quốc lộ nói trên sẽ chuyển về địa phương quản lý, đầu tư xây dựng và khai thác.
Do đó, dựa trên kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang và chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị tỉnh Kiên Giang chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện bàn giao, tiếp nhận và chủ động tìm nguồn lực nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình triển khai.
Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước dự kiến hoàn thành năm 2026
Đề xuất bổ sung vốn điều lệ cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc
Hơn 2,3 triệu lượt xe lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý trong dịp Tết Nguyên đán
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: