Du lịch đường thủy có thể được khai thác hiệu quả hơn
Tường Bách
07/05/2025, 09:37
Những năm gần đây, từ những tour liên tuyến TP.HCM đến các tỉnh, thành lân cận cho đến những du thuyền xuyên biên giới, du lịch đường thủy đang dần khẳng định vị thế như một sản phẩm mang đậm bản sắc Nam Bộ…
Ảnh minh họa.
Theo Fortune Business Insight, thị trường du thuyền xa xỉ (Luxury Yacht) toàn cầu đạt 8,75 tỷ USD năm 2024 và dự kiến chạm 17,3 tỷ USD vào 2032. Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực tăng trưởng nhanh nhất nhờ thu nhập cá nhân tăng và chính sách hỗ trợ ngành du lịch đường thủy.
Thay cho các khu vực truyền thống như Địa Trung Hải hay Caribbean, làn sóng các du thuyền cá nhân đang chuyển hướng đến các nước Đông Nam Á, Sri Lanka, Maldives... Theo Nikkei Asia, riêng ở Thái Lan, lưu lượng du thuyền cập bến du thuyền quốc tế tại Phuket, Koh Samui và Pattaya tăng trưởng 63% từ 2022 - 2024. Du lịch du thuyền được đánh giá mang lại doanh thu cao hơn 40% so với du lịch đường bộ hay hàng không.
Trong khi đó, theo Sở Du lịch TP.HCM, mạng lưới giao thông đường thủy TP.HCM có 101 tuyến, tổng chiều dài 913 km, 73 cảng, bến phục vụ vận tải hành khách, khách du lịch, với khoảng 135 tài nguyên phục vụ du lịch đường thủy.
Lợi thế của thành phố với 4 tuyến sông chính là Sài Gòn, Đồng Nai, Lòng Tàu và Soài Rạp chảy qua tạo ra mạng lưới đường thủy liên tuyến kết nối với Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và đặc biệt là các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
TP.HCM có nhiều lợi thế để phát triển du lịch đường thủy.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết hiện trên địa bàn thành phố có trên 47 chương trình tour, gói, sản phẩm đường thủy của hơn 18 doanh nghiệp du lịch. Trong đó có 3 nhóm sản phẩm chính gồm các tour tầm ngắn (khu vực bến Bạch Đằng, Cảng Sài Gòn, khu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè…), các tour tầm trung (tour Cần Giờ, Củ Chi) và các tour tầm xa đi từ bến Bạch Đằng đến Đồng bằng sông Cửu Long và liên tuyến đến Campuchia.
Hiện thành phố có 73 cảng, bến phục vụ vận tải hành khách, khách du lịch, 123 phương tiện thủy đang hoạt động, gồm: 43 tàu nhà hàng, tàu lưu trú, du thuyền và 80 cano, tàu gỗ nhỏ. Ngoài ra, khu vực trung tâm thành phố còn có 11 bến thuỷ nội địa phục vụ khách du lịch do Trung tâm Quản lý đường thủy - Sở Giao thông vận tải quản lý.
Dù vậy, tại hội nghị Gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp năm 2025 do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức, nhiều doanh nghiệp lữ hành cho rằng vẫn còn những tồn tại cần TP.HCM sớm tháo gỡ để du lịch đường thủy khai thác hiệu quả hơn. Bà Liêu Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Les Rives, cho biết trong ba tháng đầu năm 2025, số lượng khách tham gia tour đường sông tại doanh nghiệp đạt 8.200 khách, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2024.
Lượng khách tăng trưởng tốt nhưng doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do thiếu bến bãi phục vụ đón trả khách. “Chưa bao giờ TP.HCM thiếu bến bãi đón tiễn khách thủy nội địa như hiện tại, trong khi khu vực trung tâm quận 1 vẫn còn các bến số 3, 4, cầu tàu B – Ba Son để trống rất lâu mà không được khai thác. Ngoài ra, bến Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã hết phép từ tháng 5/2024 nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép lại. Các bến khác như Tân Cảng, Bình Quới, Villa Song Saigon… cũng chưa được khai thác”, bà Hạnh cho biết.
Ba tháng đầu năm 2025, số lượng khách tham gia tour đường sông tăng cao.
Là người gắn bó nhiều năm với du lịch đường thủy, ông An Sơn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền buồm Đông Dương, đồng tình rằng một trong những vấn đề nan giải nhất hiện nay là sự chậm trễ trong việc cấp phép cầu tàu, bến tàu phục vụ du lịch. Ông Lâm nhận định hiện hạ tầng bến bãi chưa đồng bộ, nhiều điểm dừng chân thiếu điều kiện hoạt động chính thức. Các doanh nghiệp lữ hành muốn mở tuyến du lịch mới gặp khó vì không thể xin phép cập bến ở các vị trí thuận lợi.
Theo ông Lâm, để khai thác hiệu quả lợi thế sông nước, TP.HCM cần đẩy nhanh việc cấp phép cho các cầu tàu du lịch, ưu tiên các vị trí có khả năng kết nối giao thông tốt. Đồng thời, cần rà soát, điều chỉnh chi phí neo đậu, tránh áp mức phí cao như tàu biển quốc tế, giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh.
Theo nhận định của các chuyên gia du lịch đường sông, thực trạng thiếu bến vận tải hành khách thủy nội địa xứng tầm kéo giảm năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam so với Thái Lan, Malaysia hay Singapore, Indonesia - những quốc gia đầu tư sớm vào chuẩn quốc tế cho bến du thuyền.
“Trong bối cảnh ngày càng nhiều những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao và du khách hạng sang, việc khan hiếm các bến du thuyền được trang bị tốt, thiếu chính sách rõ ràng và các dịch vụ hỗ trợ đang làm hạn chế sự phát triển của du lịch Việt Nam”, TS. Daisy Kanagasapapathy, giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn tại Đại học RMIT Việt Nam, nhận định.
Theo kiến nghị của TS. Justin Matthew Pang, giảng viên Đại học RMIT Việt Nam, Việt Nam và TP.HCM nên quảng bá du lịch đường thủy tới nhiều nước châu Á hơn như Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản và Ấn Độ. Các chiến dịch kỹ thuật số dùng mạng xã hội và marketing số có thể tạo ra nội dung hấp dẫn, làm nổi bật những khía cạnh độc đáo của các tour du lịch đường thủy. Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng và blogger du lịch có thể giúp tiếp cận nhóm khách hàng lớn hơn.
Công ty lữ hành mong muốn thúc đẩy du lịch đường sông, đưa dòng khách quay trở lại tấp nập cả ngày lẫn đêm.
Bên cạnh đó, học hỏi từ mô hình thành công ở các nước khác cũng giúp có thêm những kinh nghiệm quý báu. Chẳng hạn, Amsterdam cung cấp nhiều loại du thuyền theo chủ đề, Bangkok kết hợp các chợ địa phương và nhà hàng nổi vào các tuyến đường thủy, Venice có những chuyến du ngoạn bằng thuyền gondola mang tính biểu tượng với các câu chuyện về lịch sử…
Mới đây, Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy năm 2025, đặt mục tiêu bổ sung từ 5 đến 10 sản phẩm du lịch mới, tăng lượng khách du lịch đường thủy từ 10% đến 15% so với cùng kỳ.
Theo đó, TP.HCM sẽ tổ chức các đoàn khảo sát để xây dựng các tuyến du lịch theo chủ đề mới, kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Kế hoạch cũng hướng tới phát triển du lịch đường thủy gắn với phà biển hay các các tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng hoặc cảng Sài Gòn liên tuyến Phnom Penh (Campuchia) và Côn Đảo.
Kế hoạch này nhằm khai thác tiềm năng du lịch đường thủy, quảng bá văn hóa, sinh thái và thể thao, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia kinh doanh, góp phần nâng cao vị thế du lịch TP.HCM trong khu vực.
Du lịch biển đảo hứa hẹn một mùa hè sôi động
Di tích lịch sử: Nguồn lực phát triển kinh tế
TP.HCM và mục tiêu trở thành điểm đến du lịch thông minh
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: