Nhận thức về Net Zero không phải quá mới mẻ nhưng lại mang tính thời sự trong hoạt động du lịch. Bản chất thực hành du lịch Net Zero là xoay quanh câu chuyện giảm rác thải, giảm khí thải và trung hòa carbon, tức là du lịch không để lại “dấu chân carbon”...
Ản minh họa.
Theo Tạp chí khoa học Nature Climate Change, lượng khí thải carbon trong du lịch dự báo có thể đạt 6,5 tỷ tấn vào năm 2025, chiếm khoảng 13% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Do đó, vai trò quan trọng của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và lữ hành là thúc đẩy các hành động tích cực nhằm khôi phục tự nhiên; đồng thời, thông qua giải pháp giảm phát thải để đạt được mục tiêu Net Zero.
CÁC SÁNG KIẾN MỚI LIÊN TỤC XUẤT HIỆN
Mới đây, tại tỉnh Bến Tre, 15 cuốn “hộ chiếu xanh” đã được trao cho du khách tham gia trải nghiệm sản phẩm du lịch “Net Zero Tours Bến Tre”. Ý tưởng được triển khai và thực hiện bởi Công ty TNHH MTV Truyền thông và Du lịch C2T, phối hợp cùng Viện Nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo doanh nghiệp. Trong suốt chuyến đi, du khách sẽ được phát một quyển sổ nhỏ và một cây bút chì để ghi chép thông tin về các sản phẩm mình đã sử dụng. Họ sẽ biết rõ sản phẩm nào góp phần làm tăng hoặc giảm lượng phát thải carbon, từ đó có thể bù đắp ngay trong hành trình hoặc lựa chọn phương án bù đắp tối ưu sau chuyến đi.
Không chỉ Bến Tre, nhiều địa phương khác cũng bắt đầu triển khai một số “tour xanh”, như tour thám hiểm hang động tại Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình), tour khám phá chùm đảo hoang sơ “Tứ Bình” tại Khánh Hòa, tour xem rùa đẻ trứng ở Hòn Bảy Cạnh (Côn Đảo), tour du lịch dọn sạch bãi biển tại Vân Đồn (Quảng Ninh), tour du lịch canh nông ở Trà Vinh, tour du lịch tắm rừng tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Đồng Nai…
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel Holdings, cho biết chương trình Go Green được Vietravel triển khai từ năm 2013 tại khắp các tỉnh thành, bắt đầu từ những việc làm nhỏ như phát túi ni lông tự hủy cho du khách trên các hành trình tour; dọn vệ sinh, thu gom rác tại các điểm du lịch... Thời gian gần đây Công ty này cũng triển khai đo “dấu chân carbon”, tức là đo mức độ phát thải khí nhà kính của mỗi khách du lịch từ khâu vận chuyển, lưu trú, ăn uống... cho đến các hoạt động vui chơi, giải trí... Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất để giảm phát thải.
Lượng khí thải carbon trong du lịch dự báo có thể đạt 6,5 tỷ tấn vào năm 2025, chiếm khoảng 13% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.
Tương tự, để giảm tác động môi trường, ông Lukasz Kozlowski, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty tour MakeYourAsia, cho biết Công ty đã tiếp cận từ những thay đổi nhỏ như việc mỗi ngày phát cho khách tối đa 2 chai nước suối. “Chúng tôi muốn giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách hạn chế cung cấp nước đóng chai và khuyến khích khách tiếp nước lại tại các điểm đến”, ông phát biểu tại phiên tọa đàm thuộc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024 (GEFE 2024).
Gần đây, các sáng kiến mới tiếp tục ra đời. Đầu tháng 10/2024, ông Alex Schoell, Tổng quản lý Renaissance Riverside Hotel Saigon, cho hay đã hợp tác với startup tái chế rác PLASTICPeople để “tái sinh” đồ nhựa dùng một lần thành vật dụng dùng trong chính các nhà hàng và quầy bar của khách sạn như lót ly, biển báo. Trong lĩnh vực lưu trú, Mekong Riverside Boutique Resort & Spa đang tận dụng thủy triều lên để bơm nước thay vì sử dụng điện. Không dùng điện lưới vào giờ cao điểm 17h - 21h mà thay vào đó sử dụng điện năng lượng mặt trời. Hệ thống giặt của khách sạn hoạt động lúc 12h đêm để tránh quá tải...
Tại hội thảo “Sản phẩm nào cho khách du lịch cao cấp đến Việt Nam” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty du lịch Oxalis, nhận định: “Muốn giảm phát thải ra môi trường, bước đầu tiên cần đánh giá xem công ty, sản phẩm của mình phát thải bao nhiêu. Bước hai là đưa ra giải pháp giảm phát thải trong nội tại doanh nghiệp; bước ba là tìm cách giảm phát thải cho đối tác, nhà cung ứng rồi sau đó mới tính đến chuyện mua tín chỉ carbon để trung hòa,” ông Châu Á nói. Vị CEO này nhấn mạnh, không chỉ khách cao cấp mà cả khách du lịch bình thường cũng sẵn sàng trả tiền cao hơn nếu sản phẩm làm tốt vấn đề môi trường, giảm phát thải...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 46-2024 phát hành ngày 11/11/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tạiđây:
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: