Du lịch là ưu tiên hàng đầu trong chi tiêu của Gen Z
Tường Bách
06/06/2024, 08:37
Báo cáo của Bank of Ameria hồi cuối tháng 5 cho thấy hơn 70% số người được hỏi đang lên kế hoạch đi du lịch hè. Trong đó thế hệ Millennials và Gen Z có kế hoạch cho những chuyến đi kéo dài lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn so với những năm trước...
Ảnh: Travel News
Marriott Bonvoy, chương trình du lịch đạt giải thưởng của Marriott International, mới đây cũng đã thực hiện một cuộc khảo sát với 1.000 người tham gia trên 10 thị trường khác nhau thuộc khu vực APEC để có thể hiểu rõ hơn về sự thay đổi trong thói quen và hành vi du lịch của thế hệ Millennials và thế hệ Z. Theo đó, du lịch vào năm 2024 là ưu tiên hàng đầu của Gen Z và Millennials, với 73% có ý định thực hiện ít nhất hai chuyến đi trong 12 tháng tới và 91% dự định chi tiêu ngang bằng, hoặc nhiều hơn, cho các chuyến đi của họ so với năm trước.
Du lịch được coi là một phần thiết yếu trong lối sống và hầu hết đều sẵn sàng giảm chi tiêu hàng ngày như việc giảm chi tiêu cho các bữa ăn bên ngoài (60%), mua sắm thoải mái (57%) và cà phê hàng ngày (54%) để có thể chi tiêu nhiều hơn cho kỳ nghỉ. “Kết quả khảo sát cho thấy Thế hệ Z và Millennials trong khu vực APEC có định hướng rõ ràng dịch chuyển các giá trị từ chi tiêu hàng ngày của mình vào những trải nghiệm du lịch bổ ích,” ông John Toomey, Giám đốc Tiếp thị và Bán hàng khu vực APEC (không bao gồm Trung Quốc) của Marriott International cho biết.
Trước đó, trong một báo cáo hồi tháng 4, công ty nghiên cứu thị trường PMG cũng cho biết Gen Z đang dẫn đầu về nhóm du khách tăng chi tiêu du lịch trong năm nay. PMG đã tiến hành một khảo sát với 1.800 người trưởng thành ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Ấn Độ, Đức và Trung Quốc. Kết quả cho thấy 65% Gen Z và 72% thế hệ Millennials cho biết họ không tiếc tiền chi tiêu cho du lịch giải trí trong năm nay. Trong khi đó, tỷ lệ tương đương với Gen X và thế hệ Baby Boomers lần lượt chỉ là 54% và 40%.
65% Gen Z và 72% thế hệ Millennials cho biết họ không tiếc tiền chi tiêu cho du lịch giải trí trong năm nay.
Có thể nói, thế hệ Z đã trưởng thành trong khoảng thời gian "cực kỳ hỗn loạn" là đại dịch Covid-19, điều này tác động sâu sắc đến hành vi du lịch của họ, theo Lindsey Roeschke, nhà phân tích du lịch và khách sạn của Morning Consult. Nhiều Gen Z không muốn hoãn chuyến đi tới nơi họ muốn chỉ để tiết kiệm, vì lo sợ các sự kiện bất ngờ trong tương lai có thể lại dẫn đến tình trạng phong tỏa, hạn chế đi lại.
Trên CNBC, một báo cáo khác từ công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult chỉ ra: so với năm trước, số lượng Gen Z đi du lịch hè vì có tiền tiết kiệm đã giảm đáng kể. Nói cách khác, giờ đây, ngay cả khi không có tiền tiết kiệm, thế hệ này vẫn tìm mọi cách để có tiền rong chơi khi hè tới. Là thế hệ công nghệ, họ sử dụng các ứng dụng để so sánh giá cả, đổi điểm thẻ tín dụng thành tiền mặt, kiếm thêm việc làm để có tiền cho chuyến đi.
Nghiên cứu của công ty dịch vụ tài chính Brankrate đã cho thấy nếu như các thế hệ trước Gen Z thường chỉ đi du lịch sau khi đã có một mức thu nhập nhất định. Trong khi đó, 61% người Gen Z đi du lịch với thu nhập ít hơn 50.000 USD mỗi năm. Raimee Iacofono, một Gen Z sáng tạo nội dung có ảnh hưởng về du lịch, cho biết: “Chúng tôi không ai dám chắc rằng công việc của mình luôn luôn ổn định. Giờ đây, khi du lịch trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết, nhiều du khách Gen Z bắt đầu hành trình của mình ngay khi đủ khả năng".
Thậm chí, khảo sát của Brankrate chỉ ra 47% du khách trẻ nói chung cho biết họ có kế hoạch mượn tiền để trang trải chi phí các chuyến du lịch hè. Bankrate cho biết có 4 phương thức vay tiền phổ biến mà Gen Z thường chọn: 26% quẹt thẻ tín dụng rồi trả góp dư nợ trong nhiều tháng sau chuyến du lịch; 8% áp dụng hình thức “mua trước, trả sau”; 6% vay tiền người thân, bạn bè; 5% chọn các khoản vay tiền mặt cá nhân…
47% du khách trẻ nói chung cho biết họ có kế hoạch mượn tiền để trang trải chi phí các chuyến du lịch hè.
Bên cạnh đó, xu hướng du lịch mới hiện nay của thế hệ Gen Z là những hoạt động thú vị và linh hoạt hơn, không rập khuôn như trước đây. Nhiều người trẻ có xu hướng tìm kiếm sự kết nối và đi du lịch theo nhóm hơn. Họ cho biết, việc liên tục chỉ sử dụng điện thoại trong thời gian dài đã khiến mọi người bị cô lập và trở nên u uất. Để khắc phục tình trạng này, nhiều người trẻ lựa chọn đi du lịch hay đi trekking với những người lạ họ tìm được qua các hội nhóm trên mạng xã hội.
Hình thức du lịch này phổ biến nhất với độ tuổi từ 18 đến 29. Và trái ngược với họ, những người ở độ tuổi 30 trở đi thích hình thức du lịch nghỉ dưỡng hơn. Tuy nhiên cả hai đều có điểm chung là có xu hướng muốn được trải nghiệm như một người bản địa khi đi du lịch, theo báo cáo xu hướng du lịch toàn cầu của American Express Travel.
Đặc biệt, Todd Handcock, Giám đốc thương mại toàn cầu và người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Collinson, công ty điều hành Priority Pass, cho biết thế hệ Z và khách du lịch trẻ sẽ chiếm một nửa tổng số khách du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi du lịch sẽ phát triển nhanh nhất vào năm 2025.
Nhưng thế hệ khách du lịch mới này muốn điều gì đó khác từ chuyến du lịch của họ. Thế hệ Z ưa thích những trải nghiệm văn hóa hoặc thiên nhiên khi đi du lịch. Khách du lịch từ hai nhóm này cũng có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội hơn là các công cụ tìm kiếm hoặc hướng dẫn du lịch. Theo khảo sát của Collinson vào tháng 9, hoàn tiền và tích điểm vẫn là phần thưởng tài chính phổ biến nhất đối với khách du lịch Thế hệ X trong khi Thế hệ Z và thế hệ Millennials lại ưa thích các phần thưởng du lịch theo hướng trải nghiệm.
Khách du lịch Gen Z và Gen Y đã tìm kiếm về các điểm đến ở châu Á nhiều hơn 50% so với trước đại dịch.
Bên cạnh đó, thế hệ Gen Z thường ưu tiên đến trải nghiệm phiêu lưu, trải nghiệm văn hóa và những trải nghiệm tốt cho sức khỏe tinh thần, theo Nikkei Asia. Họ có xu hướng đi tới những nơi họ chưa từng đặt chân đến trước đây và đi du lịch trong một thời gian dài. Du lịch là một cách để thế hệ này kết nối với thiên nhiên, các nền văn hóa khác nhau và chính bản thân họ.
Theo ứng dụng du lịch Hopper, khách du lịch Gen Z và Gen Y đã tìm kiếm về các điểm đến ở châu Á nhiều hơn 50% vào năm 2023 so với thời gian trước đại dịch. Cụ thể, Đông Nam Á đáp ứng tốt những tiêu chí mà Gen Z đề ra. Nơi đây có chi phí rẻ hơn đáng kể so với những điểm đến khác. Những địa điểm tuyệt đẹp cần phải trải nghiệm tại khu vực này được du khách bình chọn bao gồm tour Hà Giang loop (Việt Nam), bữa tiệc trăng tròn ở Koh Phangan (Thái Lan), và tour Komodo (Indonesia).
Khách quốc tế đến Hàn Quốc không còn để mua sắm
Giá phòng khách sạn tăng mạnh trước thềm Olympic Paris 2024
Từ một làng chài nghèo Singapore “hóa rồng”
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: