Tránh đám đông và giá cả mùa cao điểm, cũng như tác động của biến đổi khí hậu, đều sẽ là những yếu tố góp phần vào nhu cầu du lịch trái mùa. Và xu hướng này chắc chắn sẽ còn tiếp tục kéo dài…
Ảnh: World Travel Market
Một cuộc khảo sát năm 2023 của Ủy ban Du lịch châu Âu cho biết du khách châu Âu coi thời tiết là yếu tố số một khi quyết định đi nghỉ ở đâu, với 8% số người được hỏi cho biết họ lo ngại về thời tiết khắc nghiệt ở các điểm đến. Các đợt nắng nóng ở các nước như Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp đã gây ra cuộc khủng hoảng vào mùa hè năm 2023. Kể từ đó, dữ liệu của ForwardKeys cho thấy, thay vì Nam Âu, lượng tìm kiếm các chuyến bay mùa hè đến những điểm đến ở Bắc Âu như Đan Mạch và Thụy Điển đã tăng đột biến.
Tuy nhiên, Carlo Buontempo, Giám đốc Cơ quan Giám sát biến đổi khí hậu châu Âu Copernicus, cho biết nhiệt độ trung bình trong 5 năm tới rất có thể sẽ ấm hơn nhiệt độ trung bình của 5 năm qua. Vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên khi mà trong tương lai, những kỷ lục nắng nóng sẽ lại xuất hiện. Hiện tượng nóng lên toàn cầu cũng khiến thời gian tuyết rơi trong mùa đông ở nhiều nơi ngắn lại, chỉ còn vài tuần. Tuyết ít nên một số điểm đến buộc phải dừng các dịch vụ du lịch liên quan.
Ged Brown, chủ sở hữu của công ty du lịch Low Season Traveller, nói với CNN: "Nhiều người có xu hướng cho rằng mùa thấp điểm được định nghĩa là khi thời tiết không đẹp. Thế nhưng biến đổi khí hậu đang định nghĩa lại "thời tiết đẹp" là gì". Một cuộc khảo sát của công ty này cho thấy đang có xu hướng du lịch theo các mùa "ít cao điểm" ở châu Âu, trong đó tháng 5, tháng 6 và tháng 10 là những tháng phổ biến nhất, thay vì cao điểm du lịch hè truyền thống.
Thay vì Nam Âu, lượng tìm kiếm các chuyến bay mùa hè đến những điểm đến ở Bắc Âu như Đan Mạch và Thụy Điển đã tăng đột biến.
Thời tiết là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến du lịch nhưng không phải là duy nhất. Ngoài ra còn có rất nhiều vấn đề khác cần chú ý để có một kỳ nghỉ hoàn hảo. Với nhiều gia đình có con nhỏ luôn phải phụ thuộc vào lịch học của con. Vì vậy, kỳ nghỉ hè hoặc kỳ nghỉ đông thường chính là mùa du lịch cao điểm bởi đây là khi học sinh được nghỉ.
Tuy nhiên, lượng khách du lịch cá nhân hoặc đoàn khách MICE chọn né mùa cao điểm ngày càng nhiều. Ann Woodward - một du khách người Mỹ, nói thường xuyên "né" thời gian nghỉ học của học sinh để đi du lịch để tránh tình trạng đông đúc, ồn ào. "Tôi cố gắng không di chuyển, không lên máy bay đến các điểm du lịch trong những khoảng thời gian học sinh được nghỉ. Tôi gọi đó là chiến lược kỳ nghỉ", Ann cười nói.
Olivier Ponti, Giám đốc ForwardKeys - một công ty phân tích và dữ liệu du lịch có trụ sở tại Tây Ban Nha, cho biết: "Hoạt động du lịch toàn cầu đang ngày càng trở nên bận rộn hơn. Vẫn còn một số nơi có mùa cao điểm vô cùng náo nhiệt nhưng mùa thấp điểm cũng không còn vắng vẻ đìu hiu như trước. Thậm chí có những ngày dù vào mùa thấp điểm nhưng ngành du lịch vẫn rất bận rộn".
ForwardKeys đã thống kê hiện nay Thái Lan, Hawaii và Maldives là ba điểm đến có sức hấp dẫn lớn bởi bãi biển trong xanh, thích hợp cho nhiều hoạt động ngoài trời. “Ở Thái Lan, mùa thấp điểm thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9, trong đó tháng 4 và tháng 5 rất nóng. Thế nhưng trong mùa thấp điểm, lượng khách du lịch mỗi tháng hiện vẫn chiếm hơn 7% tổng lượng khách hàng năm. Điều đó có nghĩa là rất rất ít tính thời vụ. Nói cách khác, không còn mùa thấp điểm nào ở những nơi như thế nữa", ông Olivier Ponti giải thích.
Trong mùa thấp điểm, lượng khách du lịch mỗi tháng tới Thái Lan hiện vẫn chiếm hơn 7% tổng lượng khách hàng năm.
Bên cạnh đó, sau đại dịch, nhiều công sở khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà, nhiều việc làm từ xa ra đời… mang lại cho mọi người cơ hội xa nhà trong thời gian dài. Với nhóm “du mục kỹ thuật số”, vừa đi du lịch vừa làm việc từ xa và vẫn nhận lương giúp họ có đủ khả năng để đi du lịch hàng tháng liền. Nhưng tính chất “vừa chơi vừa làm” này khiến họ muốn đến các thị trấn nhỏ hơn và các khu vực ít sầm uất hơn.
Ông Brown của Low Season Traveler cho biết sau đại dịch, rất nhiều du khách tìm kiếm một điểm đến mà bạn bè của họ chưa từng đến, hoặc có được trải nghiệm ít bận rộn hơn tại một địa điểm tương đối yên bình. Như vậy, ngoại trừ những người phải phụ thuộc vào lịch nghỉ của con cái, nhiều đối tượng du khách khác có thể tận dụng mùa thấp điểm du lịch với nhiều lợi thế như giá rẻ với chất lượng cao, không phải chen chúc cùng đám đông tại các điểm tham quan, đồng thời nhận được sự tiếp đón nồng hậu hơn của dân địa phương.
Đặc biệt, du lịch mùa thấp điểm, du khách dễ dàng nhận được các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Thông thường, khi mùa du lịch chính vừa kết thúc, những nơi lưu trú ở vị trí đẹp nhất hay các điểm giải trí có giá giảm ít nhất một nửa. Các dịch vụ du lịch như đi thuyền, các mặt hàng lưu niệm và cả nhà hàng cũng có giá rẻ hơn hẳn.
Chẳng hạn tại Úc, mùa thấp điểm bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10, khi nước này bước vào mùa khô. Bạn có thể đến những điểm tham quan nổi tiếng như Great Barrier Reef, rặng san hô lớn nhất thế giới, để tận hưởng sự yên bình nơi đây. Từ tháng 4 đến tháng 6, đến vùng Ningaloo ở bờ tây nước Úc, bạn sẽ say mê cùng vũ điệu cá voi hùng vĩ, được quan sát loài động vật này ở khoảng cách thật gần.
Không phải chen chúc cùng đám đông tại các điểm tham quan, đồng thời nhận được sự tiếp đón nồng hậu hơn của dân địa phương.
Tương tự, phần lớn hãng hàng không thường giảm giá vé đến các đảo du lịch vào những tháng mùa thu ở Hi Lạp. Vào tháng 9 và tháng 10, thời tiết ở Cyclades hay Mykonos thuận lợi cho những ai thích lướt ván hay đi bộ khám phá những ngọn đồi Andros hay vườn cây ôliu bạt ngàn trên các đảo. Du khách sẽ thong thả thu vào ống kính cảnh quan lãng mạn của những vụng biển ở đảo Crete mà không lo vướng phải đám đông.
Thành phố nước Venice của Ý vào đông lạnh và ẩm ướt. Bù lại, du khách có nhiều cơ hội thưởng ngoạn khi các điểm tham quan nơi đây thưa vắng du khách. Làn sương mù bay thấp dọc theo các kênh rạch, các con ngõ nhỏ vắng vẻ lộ rõ nền đá cuội sáng loáng... khiến Venice như thơ mộng hơn. Và đặc biệt, đây cũng là thời điểm bạn có thể trải nghiệm những bước đi trong nước bằng đôi ủng to tại quảng trường San Marco ở trung tâm Venice.
Cũng thế, hơn 3 triệu lượt khách đến công viên quốc gia Yellowstone (Mỹ) vào mùa hè, nhưng công viên nổi tiếng thế giới này chỉ đón 140.000 lượt khách trong mùa đông. Không còn đám đông du khách chen chúc, lúc này du khách dễ dàng chiêm ngưỡng nhiều loài đặc hữu như nai sừng tấm, bò rừng... trên lớp băng lấp lánh ở khoảng cách 1,5km. Một trong những dịch vụ du lịch nổi bật trong thời điểm này là hướng dẫn viên địa phương sẽ đưa bạn theo dấu sói xám dựa trên những dấu chân để lại trên tuyết của chúng...
Hè này, du lịch châu Âu “nóng bỏng” theo đúng nghĩa đen
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: