Du lịch Phú Quốc tận dụng cơ hội để quay lại thời “đỉnh cao”
Tường Bách
11/07/2023, 10:54
So với tháng 5, 6 nhiều điểm đến trong nước đang được hưởng lợi nhờ giá vé máy bay “hạ nhiệt”. Đơn cử như Phú Quốc, lượng khách đến với đảo ngọc trong những ngày gần đây khoảng 10.000 - 12.0000 khách/ngày…
Ảnh minh họa.
Tháng 6, Phú Quốc ước đón 640.651 lượt khách (tăng 8,1% so với tháng trước, tăng 21,9% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế ước đón 32.844 lượt (giảm 12,7% so với tháng trước), tổng thu đạt khoảng 1.144 tỷ đồng (giảm 2,3% so với tháng trước). Sau 6 tháng, đảo ngọc ước đón 3.340.307 lượt khách (tăng 34,5% so với cùng kỳ, đạt 55,7% kế hoạch năm), khách quốc tế ước đón 350.155 lượt khách, tổng thu đạt trên 8.575 tỷ đồng (đạt 74,6% kế hoạch năm).
LƯỢNG KHÁCH ỔN ĐỊNH NHƯNG CHƯA ĐẠT KỲ VỌNG
Ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc, cho biết lượng khách đến đảo ngọc trong hè này đã ổn định hơn so với dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. "Trong tháng 7, các thành viên trong hội đều đã có tour. Song, lượng khách vẫn chưa thể hồi phục như thời điểm trước dịch và cùng kỳ năm trước", ông Tâm thông tin.
Trong khi đó, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Vietluxtour, cho biết khách đến Phú Quốc trong tháng 7 chủ yếu là khách đoàn. Con số này có sự tăng trưởng nhẹ so với tháng 6. Bên cạnh đó, các sản phẩm tour đảo ngọc cho khách lẻ, khách gia đình cũng nhận được sự quan tâm nhiều hơn trong tháng 7.
Tuy nhiên, dù đang trong thời gian cao điểm nhất trong của mùa hè, nhiều khách sạn cho biết công suất phòng vẫn chưa đạt mức kỳ vọng, đồng thời lượng khách quốc tế đến Phú Quốc còn thấp. Ông Lê Trung Thực – Giám đốc Đối ngoại khách sạn & resort Sunset Sanato cho biết, lượng khách tại khách sạn có phần khả quan hơn so với thời gian trước, công suất phòng đạt khoảng 50%.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Đông, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thông tin, hiện tại, bình quân mỗi tuần có khoảng 44 - 49 chuyến bay đến Phú Quốc, lượng khách giảm 40 đến 50% so với cùng kỳ năm 2022. Các chuyến bay quốc tế chỉ còn Hàn Quốc, Malaysia, Hong Kong và Thái Lan.
Lượng khách đến đảo ngọc trong hè này đã ổn định hơn so với dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Để thu hút du khách, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn đã tung ra nhiều chương trình, sản phẩm du lịch mới. Tại Phú Quốc United Center, ngoài các dịch vụ sẵn có, du khách có thể cùng trải nghiệm thêm nhiều dịch vụ mới như ngắm hoàng hôn tại Sim bar; dùng bữa tối lãng mạn dưới bầu trời sao rực rỡ hay thưởng thức trà chiều tại Pool bar; trải nghiệm liệu trình spa được lấy cảm hứng từ cung đình Huế xưa…
Nhằm tạo sự tiện lợi trong di chuyển, Tập đoàn Vingroup đã triển khai dịch vụ vận chuyển miễn phí bằng xe buýt điện VinBus từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc về Phú Quốc United Center và di chuyển bằng xe tuk tuk nội khu Grand World trong thời gian 24/7, hy vọng dịch vụ này sẽ giúp du khách "tối đa trải nghiệm - tối giản chi phí" có kỳ nghỉ thoải mái, trọn vẹn tại đảo ngọc.
Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch phía Nam đảo Phú Quốc cũng đưa ra nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí, sản phẩm du lịch hấp dẫn như hòa mình vào thị trấn Hoàng Hôn mang sắc màu kiến trúc Địa Trung Hải, trải nghiệm quần thể vui chơi, giải trí đẳng cấp tại đảo Hòn Thơm...
Theo ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang, mùa du lịch hè năm nay các doanh nghiệp du lịch tại Phú Quốc sẽ tổ chức nhiều sự kiện du lịch gắn với thế mạnh là du lịch biển như: Du thuyền Nautilus Namaste gồm tổ hợp vui chơi, giải trí trên biển như đi bộ dưới đáy biển khám phá công viên san hô, dù bay đáp boong, thuyền thúng đáy kính…
TẬN DỤNG TỐT CHÍNH SÁCH MỚI
Tại kỳ họp thứ mười bảy (kỳ họp thường lệ giữa năm 2023) HĐND tỉnh Kiên Giang, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái nhận định: "Quốc hội vừa thông qua việc nâng thời hạn thị thực điện tử (e-visa) đối với người nước ngoài lên 90 ngày (trước đó là 30 ngày). Chính sách mới này ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài muốn vào Việt Nam với mục đích du lịch còn có ý nghĩa quan trọng với các nhà đầu tư nhằm mục đích nghiên cứu, khảo sát thị trường, tìm kiếm, xúc tiến đầu tư..."
Du lịch Phú Quốc vẫn cần làm mới sản phẩm và tìm kiếm thêm các dịch vụ để hấp dẫn du khách.
Đồng tình với nhận định đó, đại diện các công ty lữ hành cho rằng, du khách châu Âu như Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Ý… là nhóm khách có thói quen du lịch dài ngày và mức chi tiêu cao. "Chính sách visa mới sẽ kích thích du khách quốc tế đến với Việt Nam nhiều hơn, đây là cơ hội tốt để các công ty lữ hành khôi phục kinh doanh tại Việt Nam nói chung cũng như Phú Quốc nói riêng", ông Du Tố Tuấn, Giám đốc Vietravel chi nhánh Rạch Giá tỏ ra lạc quan.
Mặt khác, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, đánh giá các tour du lịch ở Phú Quốc hiện đã phong phú hơn. Tuy nhiên, công ty vẫn cần làm mới sản phẩm và tìm kiếm thêm các dịch vụ để hấp dẫn du khách.
"Phần lớn khách du lịch đến Phú Quốc không còn thích mua sắm, tắm biển như trước. Thay vào đó, họ thích các trải nghiệm như thăm các đảo, lặn ngắm san hô, câu mực, khám phá rừng quốc gia... hay các dịch vụ cao cấp hơn", bà Hoàng nhận xét.
Ông Nguyễn Thế Lam, Chủ tịch Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc cũng chia sẻ Phú Quốc cần một quá trình chuyển đổi, quyết tâm từ chính quyền, doanh nghiệp và cả người dân để làm nên một điểm đến du lịch biển đảo luôn đẹp trong mắt du khách. Trước mắt, mùa hè này, các đơn vị ở Hội đang có các gói du lịch khám phá hấp dẫn dành cho du khách như: các gói du lịch gia đình, gói golf, gói khám phá bắc - nam đảo và các chương trình thiết kế tour tuyến phù hợp cho đoàn du lịch lớn.
Phú Quốc quyết tâm khắc phục một số yếu kém, tập trung phát triển các dự án du lịch phục vụ khách tốt nhất.
Lâu dài, địa phương cần có giải pháp phối hợp với các hãng hàng không để bình ổn giá vé máy bay, mở thêm đường bay quốc tế; tổ chức gia hạn, cấp thị thực nhanh chóng để du khách khám phá nhiều điểm đến khác nhau. "Phú Quốc cần hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp làm du lịch hơn nữa để bảo tồn truyền thống văn hóa, du lịch địa phương. Chúng tôi nghĩ cần xây dựng thông điệp về du lịch cho Phú Quốc để có dấu ấn riêng", ông Lam nhấn mạnh.
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho hay Phú Quốc hiện được trung ương quan tâm đầu tư phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch mang đẳng cấp quốc tế. Du lịch Phú Quốc phát triển mạnh mẽ và đến nay địa phương có khoảng 300 dự án của các nhà đầu tư, doanh nghiệp (với tổng vốn khoảng 17 tỉ USD) để phát triển dịch vụ du lịch.
"Phú Quốc quyết tâm khắc phục một số yếu kém, luôn đảm bảo môi trường đầu tư, kinh doanh và tập trung phát triển các dự án du lịch phục vụ khách tốt nhất", ông Hưng cam kết.
TP.HCM nỗ lực giúp du lịch đường thủy khởi sắc
Du lịch có ý thức dần trở nên quen thuộc tại Việt Nam
Xây dựng và phát triển Hội An theo định hướng thành phố sinh thái - văn hóa - du lịch
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: