Nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao đột biến sau thời gian bị “nhốt chặt” trong nhà và ngày càng nhiều người lựa chọn tàu hỏa. Giá vé ổn định, thủ tục nhanh gọn, mang được nhiều hành lý và có thể ngắm cảnh đẹp hai bên đường... là những ưu điểm được liệt kê...
Ảnh: Railway News
Toạ lạc trên dãy núi Alps của Thuỵ Sĩ, St Morit không chỉ là địa điểm thú vị được nhiều người giàu có, thích mạo hiểm ưa chuộng. Mới đây, quốc gia này đã lập kỷ lục thế giới với thành tích ấn tượng, không phải trên tuyết hay băng, mà là trên đường ray. Đoàn tàu mang tên Capricorn gồm 100 toa, dài 1.910m, nặng 2.990 tấn nhận chứng nhận Kỷ lục Thế giới Guinness cho đoàn tàu chở khách dài nhất thế giới.
Tiến sĩ Renato Fasciati Giám đốc điều hành Công ty đường sắt Rhaetian RhB nhấn mạnh nỗ lực lập kỷ lục này được thiết lập nhờ sự hỗ trợ của công ty đóng tàu Stadler. Với ông Renato, điều này thể hiện "sự hoàn hảo của Thụy Sĩ. Chúng tôi đã mất 30% doanh thu vì đại dịch Covid-19. Việc xác lập kỷ lục này là cơ hội để quảng bá tuyến đường sắt này", tiến sĩ Renato Fasciati nói với Euro News.
Vị giám đốc này cho biết thêm việc lắp đặt và điều khiển đoàn tàu dài nhất thế giới vận hành an toàn tuyệt đối không hề đơn giản. "Tín hiệu liên lạc cần được đảm bảo cho tất cả các toa tàu", Fasciati cho biết. Trên suốt quãng đường di chuyển, tốc độ sẽ được kiểm soát bằng phanh tái sinh (regenerative braking).
Tuy nhiên, do số lượng toa tàu quá nhiều, người ta lo ngại tình trạng quá tải cho cả đoàn tàu và lưới điện của địa phương. Để đề phòng trường hợp này, tốc độ tối đa của đoàn tàu được giới hạn ở 35km/h. Một chiếc điện thoại hoạt động dã chiến phạm vi kết nối gần 2km bằng chiều dài con tàu đã được lắp đặt. Bên cạnh đó sẽ có 7 lái tàu và 21 kỹ thuật viên làm việc liên tục nhằm đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ.
Tàu chạy dọc trên tuyến Albula, từ ga Preda đến Thusis, dài khoảng 25km, chênh lệch độ cao lên tới gần 800m mất khoảng 60 phút. Tuyến đường du lịch nằm cao trên dãy núi Alps của Thuỵ Sĩ nổi tiếng với những khúc cua ngoằn ngoèo và những đoạn dốc đứng đáng kinh ngạc. Trên hành trình lập kỷ lục thế giới, con tàu đã xuyên qua 22 đường hầm, trong đó có một số đường hầm xoắn ốc xuyên núi, qua 48 cây cầu, gồm cả cầu cạn Landwasser. Đây là một trong những tuyến đường sắt có phong cảnh ngoạn mục nhất thế giới, được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới vào năm 2008.
Vào ngày tàu chính thức chạy, RhB đã tổ chức một lễ kỷ niệm ở Bergün và có sự tham gia của 3.000 người sở hữu những tấm vé may mắn. . Đông đảo người dân đã xếp hàng dài trong thung lũng để ngắm nhìn đoàn tàu dài nhất chạy qua dãy Alps. Họ theo dõi tàu chạy qua đoạn video chiếu trực tiếp. 3 trạm vệ tinh, 19 máy quay trên máy bay không người lái và trực thăng, trên tàu và dọc đường ray đã được sử dụng, mang lại thước phim độc đáo về sự kiện chỉ xảy 1 lần duy nhất.
Đối với một quốc gia nhỏ với nhiều đồi núi, Thuỵ Sĩ dường như không phù hợp để vận hành đường sắt. Tuy nhiên, quốc gia này lại trở thành một trong những nơi có hệ thống đường sắt phát triển mạnh mẽ nhất. Người dân Thuỵ Sĩ cũng sử dụng phương tiện đường sắt nhiều nhất thế giới, di chuyển trung bình 2.450 km/năm bằng tàu.
Trong khi đó, du khách châu Âu và bất cứ ai thích du lịch hoài cổ, sắp được sống lại quá khứ trên con tàu cao cấp trăm năm tuổi của Pháp. Orient Express, chuyến tàu làm thay đổi hoàn toàn ngành du lịch đường sắt từ 140 năm trước, sẽ trở lại với những nâng cấp đáng giá, phù hợp với các xu hướng hiện đại. Theo kế hoạch, đoàn tàu sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2024, đúng vào dịp Thế vận hội Olympic được tổ chức tại Paris.
Suốt chiều dài lịch sử, thương hiệu tàu lửa du lịch này nổi tiếng khắp châu Âu, được đón nhận rộng rãi. Đoàn tàu từng chuyên chở nhiều lãnh đạo, giới tinh hoa và nghệ sĩ nổi tiếng; xuất hiện trong vô số tác phẩm âm nhạc, văn học. Orient Express cũng giữ kỷ lục là đoàn tàu đi xa nhất khi chinh phục cung đường từ Paris đến Tokyo, và thành tích này vẫn được giữ vững tới hiện nay.
Ở lần trở lại này, 17 toa trong đoàn tàu là nguyên bản từ năm 1920, được gìn giữ cẩn thận đến ngày nay. Giới chuyên môn đánh giá rất cao cấu tạo và kiến trúc của tàu, cũng như quá trình bảo quản cực kỳ tốt. Gỗ cao cấp của Morrison & Nelson, kính chất lượng tốt của Lalique, là hai trong số những biểu tượng của lối kiến trúc Art Deco vẫn còn vẹn nguyên sau một thế kỷ.
Bên cạnh đó, đoàn tàu còn có 12 khoang giường ngủ, 1 khoang nhà hàng, 3 khoang phòng khách lớn. Tất cả đều được trang bị các tiện nghi, công nghệ mới nhất, kết hợp hài hòa giữa kiến trúc xưa cũ và sự phát triển tân tiến đương thời. Nổi bật trong số này có một dãy phòng tổng thống, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nhất của ngành khách sạn.
Tương tự, Đức là quốc gia có “văn hóa tàu hỏa” lâu đời. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, quốc gia này bắt đầu xây dựng một mạng lưới đường sắt khổng lồ với tổng chiều dài lên đến gần 40.000km và vươn tới nhiều làng mạc, thị trấn. Đến cuối thập niên 1990, ngành đường sắt của Đức dần đánh mất vị thế khi các công dân của xứ sở xe hơi thích tự lái ô tô hơn ngồi tàu hỏa. Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng, nét văn hóa này dường như đang trở lại với người Đức.
Tờ Der Spiegel dẫn số liệu từ Hiệp hội Các công ty vận tải Đức cho biết công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn đã bán được khoảng 21 triệu vé tàu chỉ trong tháng 6. Hầu hết những người mua vé dự định sử dụng phương tiện giao thông này để đi thăm người thân hoặc đi dã ngoại với gia đình vào cuối tuần. Trong thời gian qua, một số tuyến đường đi qua các danh lam thắng cảnh không mấy nổi tiếng cũng trở thành những chuyến tàu được săn đón. Nhiều thành phố hy vọng “cơn sốt tàu hỏa” này sẽ mang lại sự hồi sinh cho ngành du lịch.
Thị trường “vé Tết” bắt đầu sôi động
Hong Kong xoay xở đủ cách để phục hồi du lịch
Giá thuê nhà tại Itaewon khoảng 140 ngàn USD/tháng trước khi xảy ra thảm kịch
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: