EU tài trợ nghiên cứu đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng xây 8km metro đi ngầm, đoạn Hà Nội - Hoàng Mai
Anh Tú
03/06/2024, 22:44
Liên minh châu Âu vừa tài trợ 10 triệu euro vốn ODA không hoàn lại cho công tác chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị...
Tuyến đường sắt đô thị số 3.2, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 8,786km, phần lớn đi ngầm (8,13km), với tổng mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương và lãnh đạo Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam Hervé Conan vừa ký Thỏa ước tài trợ cho dự án hỗ trợ kỹ thuật "Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và Hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị " sử dụng vốn không hoàn lại của Liên minh châu Âu (EU).
Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, cho biết trong bối cảnh tuyến đường sắt đô thị thí điểm của TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 3.1) sẽ đi vào vận hành thương mại trong thời gian tới, việc hoàn thành thi công và đưa vào vận hành đoạn kéo dài của tuyến từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai sớm ngay sau giai đoạn 1 sẽ giúp tăng phạm vi ảnh hưởng, nâng cao năng lực vận chuyển và hiệu quả khai thác của cả tuyến.
Dự án hỗ trợ kỹ thuật trị giá 10 triệu euro tiền viện trợ không hoàn lại này sẽ tập trung tài trợ cho nghiên cứu khả thi để mở rộng tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai; đồng thời, hỗ trợ phát triển mạng lưới giao thông đô thị tích hợp, sửa đổi khung quy hoạch tổng thể hệ thống đường sắt đô thị và giao thông đô thị trên địa bàn thành phố.
Theo lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, việc hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư và tiến tới phê duyệt chủ trương đầu tư, sẵn sàng triển khai thi công giai đoạn 2 của tuyến 3 sẽ góp phần hình thành mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố, đảm bảo tiến độ thực hiện quy hoạch như Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.
Với sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp chính quyền, các ngành chức năng và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân, TP. Hà Nội tin tưởng rằng dự án chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị sẽ được triển khai thành công, góp phần tạo dựng một Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại và đáng sống.
Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban châu Âu (thuộc Liên minh châu Âu) Myriam Ferran, EU cấp khoản viện trợ trị giá 10 triệu euro cho dự án trong định hướng khuyến khích phát thải carbon thấp và chuyển đổi năng lượng trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đô thị tại Thủ đô Hà Nội.
Đây cũng là minh chứng cho cam kết của EU trở thành đối tác trung thành của Việt Nam trong các hành động về khí hậu, chuyển đổi năng lượng và phát triển bền vững.
Các hoạt động hỗ trợ trong khuôn khổ dự án này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, đảm bảo tiến độ triển khai của hệ thống đường sắt đô thị của thành phố đến năm 2035 nói chung và của tuyến số 3 kéo dài nói riêng.
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai có tổng chiều dài 8,786km, đi qua 7 ga ngầm và 1 khu lập tàu tại Yên Sở. Toàn tuyến đường sắt đô thị 3.2 đi ngầm theo đường Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án gần 40.577 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA của 3 nhà tài trợ ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á), Cơ quan phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) là chủ yếu, vốn đối ứng trong nước chỉ khoảng 6.280 tỷ đồng.
Về việc chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3.2, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai dự kiến trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định năm 2025. Hiện thủ tục ký kết hiệp định vay cho dự án chưa được hoàn thành, thẩm quyền chấp thuận kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định cũng chưa được rõ ràng.
Tuyến 3.2 được đưa vào khai thác sẽ nâng cao năng lực vận chuyển của toàn tuyến, tạo thêm điều kiện thuận lợi cho TP. Hà Nội thực hiện công tác tổ chức giao thông đô thị, từng bước giảm lưu lượng phương tiện giao thông cá nhân trong khu vực nội đô, cải thiện điều kiện đi lại cho người dân Thủ đô.
TP.HCM lên kế hoạch vận hành tuyến đường sắt đô thị số 1 năm 2025
Trước năm 2035, Hà Nội hoàn thành 14 tuyến đường sắt đô thị và cầu vượt sông Hồng
Phó Thủ tướng yêu cầu đưa hai dự án metro tại hai "đầu tàu" kinh tế vào khai thác trong năm 2024
Đọc thêm
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: