Gần 2.300 tỷ đồng tái khởi động đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa sau 11 năm chờ vốn
Anh Tú
22/08/2022, 15:53
Bộ Giao thông vận tải cho hay báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dự kiến được phê duyệt trong quý 1/2023. Như vậy, dự án sẽ sớm được tái khởi động lại bằng vốn đầu tư công sau hơn 11 năm dừng thi công do thiếu vốn...
Dự án mới hoàn thiện 10/83 km nên chưa thể đưa vào khai thác. Đoạn thi công dang dở sẽ được "rót" gần 2.300 tỷ đồng ngân sách nhà nước để hoàn thiện (Ảnh minh hoạ).
Bộ Giao thông vận tải vừa phản hồi tỉnh Tây Ninh về đề nghị sớm triển khai hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình đường Hồ Chí Minh.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng chiều dài khoảng 84 km qua địa phận các tỉnh như Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, có mục tiêu kết nối các tỉnh khu vực Tây Nguyên với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của khu vực.
Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tháng 12/2007 bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với quy mô 2 làn xe và triển khai thi công từ năm 2009 bao gồm 23 gói thầu.
Tuy nhiên, "năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, khó khăn về nguồn vốn, dự án tạm đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ dẫn đến chỉ hoàn thành khoảng 10 km đoạn qua tỉnh Bình Phước", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ khó khăn.
Tại thời điểm này, các gói thầu đã thi công đến móng cấp phối đá dăm loại 1, đắp đất K95, K98 và cống thoát nước. Một số cầu đã thi công dang dở kết cấu phần dưới, một số bước sang thi công kết cấu nhịp… Riêng các gói thầu số 1, 2 và 42 được tiếp tục thi công để nối thông từ Quốc lộ 13 đến Quốc lộ 14 thuộc tỉnh Bình Phước (hoàn thành tháng 4/2015).
Để từng bước hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, Bộ Giao thông vận tải báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc nghiên cứu chuyển đổi sang đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do vướng mắc về thủ tục dẫn đến dự án không khả thi về phương án tài chính; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải lại quyết định dừng triển khai dự án theo hình thức hợp đồng BOT.
Tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài khoảng 73 km sẽ đẩu tư trong giai đoạn 2022 - 2025.
Thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013 của Quốc hội về việc điều chỉnh một số nội dung và giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, phát huy hiệu quả nguồn vốn nhà nước đầu tư vào dự án, Bộ Giao thông vận tải khẳng đinh: "Việc nghiên cứu đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án để nối thông tuyến đường Hồ Chí Minh từ Chơn Thành đến Đức Hòa là cần thiết".
Do đó, ngày 28/7 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa tại Quyết định số 1032/QĐ-BGTVT, với chiều dài khoảng 73 km, quy mô 2 làn xe.
Tổng mức đầu tư khoảng 2.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025.
Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh để bảo đảm dự án hoàn thành đúng tiến độ đề ra, sớm đưa vào khai thác, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Hiện nay, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị quản lý dự án) đang hoàn thiện các thủ tục liên quan để trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, dự kiến trong quý 1/2023.
Lo “bão giá” vật liệu chèn ép chất lượng, “thui chột” thể lực nhà thầu giao thông
Tây Ninh bố trí hơn 1.500 tỷ đồng cho cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
BaF Việt Nam khánh thành trang trại nuôi heo tại Tây Ninh
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Gia Lai sẽ phát triển bền vững, hiện đại với loạt công trình nghìn tỷ vừa khởi công
Việc khởi công các dự án nghìn tỷ tại Gia Lai nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09 được kỳ vọng góp phần chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế của tỉnh Gia Lai theo hướng phát triển bền vững và hiện đại...
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: