Chuỗi vận chuyển, cung ứng bị gián đoạn, đứt gãy; sự không thống nhất về các quy định chống dịch tại các địa phương; gia tăng chi phí hoạt động đang gây khó cho các doanh nghiệp ngành logistics...
Các doanh nghiệp logistics chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh Covid-19.
Chia sẻ với VnEconomy, ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch kiêm CEO Bee Logistics chia sẻ, các văn phòng phía Nam như TP.HCM, Đà Nẵng, thậm chí Hà Nội đang gặp rất nhiều khó khăn.
QUY ĐỊNH BẤT NHẤT, DOANH NGHIỆP GẶP KHÓ
Vận tải trong nước của công ty gần như lỗ. Bởi chi phí xét nghiệm, thời gian quay vòng khó, trước mỗi ngày chạy một chuyến giờ 2 ngày mới được một chuyến vận tải. Hơn nữa, đi qua các trạm mất rất nhiều thời gian do kiểm tra dịch bệnh, giấy tờ xét nghiệm…
Bên cạnh đó, các vấn đề về hải quan, lao động ở cảng, sân bay bị hạn chế. Xin giấy đi đường trong TP.HCM, Đà Nẵng từ các Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải vẫn mất nhiều thời gian, 2-3 ngày. Hệ luỵ kéo theo các doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn. Khá nhiều nhà máy hàng xuất khẩu không xuất được vì làm thủ tục, xin giấy đi đường không kịp.
Vì dịch bệnh nên đa số nhân viên văn phòng làm việc từ xa, còn những nhân viên làm việc tại hiện trường, công ty chấp nhận bỏ chi phí ra thuê văn phòng gần nơi phải làm dù thu từ khách hàng vẫn giữ nguyên.
Ngoài ra, những chi phí xét nghiệm, test Covid cho nhân viên đi làm cũng đội chi phí của công ty lên hàng tỷ đồng/2 tháng dịch. Đa phần các địa phương không chấp nhận test nhanh nên bắt buộc doanh nghiệp phải bỏ chi phí ra test PCR cho người lao động.
Ông Thạnh nhẩm tính, nếu tính riêng đội xe của Bee Logistics 60 cái, 3 ngày một lần test, nếu đi test tập thể thì chi phí mức 250 ngàn, tính một tháng 1 nhân sự hết 2,5 triệu (trong điều kiện test ghép được). Nhưng vì là công việc đặc thù nên rất khó ghép, do xe về trước, xe về sau, hàng về trước - về sau... nên chi phí xét nghiệm công ty bỏ ra thường 750 nghìn mỗi lần cho một nhân viên.
Ông Đinh Hữu Thạnh, Chủ tịch kiêm CEO Bee Logistics
Tất cả những thách thức trên khiến công suất làm việc của doanh nghiệp giảm tới 50%. Nếu trước khi chưa có dịch, riêng chi nhánh trong TP.HCM giải quyết được 1.000 lô hàng ngoài cảng (làm thủ tục hải quan) nhưng đến nay lượng hàng giảm, tốc độ chậm lại nhiều.
Ngoài ra, Covid cũng khiến khách hàng, đối tác của công ty khó khăn nên công nợ nhiều hơn. Trong khi đó, lương lao động vẫn không giảm, với những lao động có hoàn cảnh khó khăn, công ty vẫn trợ giúp.
Ông Lê Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Kho vận Việt Nam (Vinalogistics) bổ sung, vướng nhất trong ngành logistics hiện nay là lưu thông của phương tiện và con người. Chỉ đạo từ Chính phủ là đúng nhưng ở dưới cấp địa phương thực hiện chưa thống nhất.
Các địa phương tăng cường biện pháp kiểm tra kiểm soát với lái xe và phương tiện khi lưu thông trên đường. Nhiều địa phương yêu cầu lái xe, phụ xe vận tải hàng hóa không từ vùng dịch đi qua phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp RT-PCR và khai báo tại các chốt kiểm soát lộ trình cụ thể như chốt kiểm soát đầu vào – đầu ra tỉnh.
Không chỉ vậy, vừa qua Chính phủ đã ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì liệt kê Danh mục “hàng hóa thiết yếu” được phép lưu thông. Nhưng hiện nay ở một số địa phương vẫn áp dụng quy định cũ.
CẦN HOẠCH ĐỊNH CƠ CHẾ HỖ TRỢ KHẨN CẤP
Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua đại dịch, ông Thạnh cho rằng, quan trọng nhất lúc này là Chính phủ thống nhất trong chỉ đạo, điều hành giữa các bộ ngành, trung ương đến địa phương.
Mặt khác, khi ban hành một quyết định nào đó cần xem xét kỹ xem nó tác động đến doanh nghiệp, người dân như thế nào. Cần phân tích thực tế ngành nào là quan trọng cần hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Bảo vệ sản xuất nhưng không có logistics lo đưa đầu ra ra thị trường trong nước, ra nước ngoài thì càng tạo gánh nặng lưu kho cho doanh nghiệp sản xuất.
Chính sách của nhà nước là bệ đỡ cho doanh nghiệp phát triển lâu dài. Nếu hôm nay ra chính sách này, ngày mai thấy không phù hợp lại thay đổi thì rất khó cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp xoay như chong chóng, dần dần mất lòng tin vào chính sách nên tinh thần kinh doanh đi xuống.
Theo ông Thạnh, chúng ta có thể học tập kinh nghiệm từ Australia, Ấn Độ, Thái Lan… Ở nước ngoài, dù dịch bệnh nặng thế nào ngành logistics cũng được quan tâm nhất vì nó là xương sống của nền kinh tế.
Khi dịch bệnh xảy ra, các nước đóng cửa, thực hiện hạn chế đi lại rất nghiêm ngặt nhưng họ lại rất ưu tiên lĩnh vực logistics, ngành này vẫn hoạt động bình thường. Nhưng bản thân doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm, tự quản lý: như đi – về đúng điểm, được quyền cắt cử người làm, nếu xảy ra vấn đề phải giải trình, nếu giải trình sai phải chịu phạt.
Bên cạnh đó là có các chính sách về giãn, hoãn các khoản phí như tiền quỹ công đoàn, bảo hiểm xã hội- y tế, các loại thuế… giúp doanh nghiệp có điều kiện vực dậy.
“Trong bối cảnh khó khăn chung, doanh nghiệp được hỗ trợ gì cũng tốt. Bản thân ngân hàng cũng là đơn vị kinh doanh, nên có thể giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp ở mức chịu đựng được. Lãi suất cho doanh nghiệp chênh từ 2,5% đổ về là tốt cho doanh nghiệp”, CEO Bee Logistics gợi ý.
Đặc biệt, ông Thạnh đốc thúc, cần ưu tiên, đẩy nhanh tiêm vaccine cho toàn bộ lao động logistics không chỉ ở vùng dịch mà cần trên cả nước. Riêng tại TP.HCM Bee Logistics có 200 nhân viên nhưng vẫn còn mấy chục lao động chưa được tiêm vaccine.
Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên tiêm vaccine cho lao động vận tải và logistics
Các sàn thương mại điện tử cung ứng hàng hoá thiết yếu gặp khó về logistics
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Ấn Độ tuyên bố vẫn tiếp tục mua dầu Nga
Ấn Độ cho biết sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga, bất chấp thuế quan trừng phạt của Mỹ liên quan đến vấn đề này sắp có hiệu lực...
Đột phá trong ngành năng lượng để đạt tăng trưởng kinh tế cao và bền vững
Các chuyên gia nhận định: "Để ngành năng lượng đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế thì cần có những giải pháp triệt về đầu tư, công nghệ cũng như đào tạo nhân lực..."...
Ứng phó với áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 5
Sáng nay (22/8), vùng áp thấp trên khu vực phía Đông đảo Lu-Dông (Philippin) đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 10 giờ ngày 22/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đảo Lu-Dông (Philippin), với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm cấp 6-7, giật cấp 9; di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h. Áp thấp nhiệt đới sẽ sớm mạnh lên thành bão…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: