Gấp rút đầu tư 15.900 tỷ đồng xây đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài
Anh Tú
18/10/2021, 18:22
UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố đồng thuận đề xuất xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài 50 km, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ xóa thế độc đạo Quốc lộ 22, rút ngắn thời gian sang Campuchia...
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình trình bày tờ trình về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh– Mộc Bài.
Ngày 18/10, tại kỳ họp thứ 3 Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, UBND TP. Hồ Chí Minh có tờ trình Hội đồng nhân dân Thành phố về đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh).
UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã đồng ý chủ trương thực hiện dự án BOT đầu tư xây dựng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo đề xuất của Ban cán sự Đảng UBND thành phố.
Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao UBND TP. Hồ Chí Minh làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc này. UBND TP. Hồ Chí Minh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập, trình thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo, UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét và đồng thuận đề xuất thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài.
Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài có chiều dài toàn tuyến là 50km, trong đó, đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài 23,7km. Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22.
Đây sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Dự án cũng nhằm phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực. Đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Theo tờ trình, địa điểm bắt đầu của tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài là từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi. Tuyến cao tốc này đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.
Sơ đồ tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Mộc Bài.
Phương thức đầu tư theo đối tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT. Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.
Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng, trong đó, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khoảng 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn 1 dự kiến trong giai đoạn năm 2021-2025.
Nếu tờ trình của UBND TP. Hồ Chí Minh được thông qua, dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài sẽ tăng vốn đầu tư giai đoạn 1 từ 10.700 tỷ đồng lên đến 15.900 tỷ đồng sau hơn 3 năm có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Trước đó, cuối năm 2018, khi Ban Quản lý dự án 2 (Tổng cục Đường bộ) trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh- Mộc Bài, tổng mức đầu tư toàn tuyến giai đoạn 1 là 10.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, do vướng mắc nhiều thủ tục về vốn, dự án đến giờ vẫn chưa thể khởi công.
Trong tương lai, tuyến cao tốc Mộc Bài giúp rút ngắn hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hành lang kinh tế Đông - Tây, hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Doanh nghiệp thực phẩm TP.HCM nỗ lực tăng tốc những tháng cuối năm
Trắc trở Vành đai 3 TP. HCM, đội vốn lên tới 156.000 tỷ đồng
5 tỉnh, thành phía Nam "xắn tay" triển khai vành đai nghìn tỷ
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: