Gen Z là động lực chính của thị trường bán lại 2022
Băng Hảo
23/09/2022, 14:49
Sinh ra trong giai đoạn từ năm 1997 đến 2010, Gen Z lớn lên cùng điện thoại di động, công nghệ mới và mạng xã hội. Họ là thế hệ gắn với selfie, trào lưu video ngắn, tiêu thụ mọi thông tin giải trí, thời trang chỉ với một cú bấm…
Như thông lệ, báo cáo hàng năm của The RealReal về thị trường thời trang được cung cấp bởi dữ liệu từ thị trường trực tuyến lớn nhất thế giới về hàng hóa xa xỉ được xác thực và bán lại, hỗ trợ bởi hơn 28 triệu thành viên và hơn 26 triệu mặt hàng đã bán cho đến nay. Theo báo cáo năm 2022, The RealReal cho rằng người tiêu dùng vẫn đang tìm thấy độ tin cậy và khả năng khám phá từ thị trường đồ cũ.
Đặc biệt, báo cáo nhấn mạnh cách thức bán lại tiếp tục thu hút người mua sắm, vì năm ngoái có thêm 27% người quen với việc bán lại. Cơ sở thành viên của RealReal ghi nhận tăng 23% trong nửa đầu năm 2022, thêm 5,3 triệu người mua sắm mới kể từ năm 2021. Hơn nữa, khách hàng đang mua nhiều hơn khi số lượng hàng mua tại The RealReal nhiều hơn 44% trong năm qua.
Rati Sahi Levesque, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của The RealReal, giải thích: “Giữa những hạn chế về nguồn cung của thị trường sơ cấp, tình hình lạm phát và sự gia tăng từ khủng hoảng khí hậu, người mua hàng và người gửi hàng đều nhìn thấy giá trị kinh tế, môi trường và cảm xúc của việc bán lại. Thông qua việc bán lại, người tiêu dùng ngày càng trở nên hiểu biết hơn, họ đang khám phá các lĩnh vực đầu tư mới và họ đang tham gia vào sự lưu hành hơn bao giờ hết”.
The RealReal là nền tảng trực tuyến lớn nhất thế giới về hàng hóa xa xỉ được xác thực và bán lại.
Khi nói đến lượng truy cập, Gen Z truy cập The RealReal nhiều hơn 35% so với năm ngoái, còn Millennials là thế hệ bán lại lớn nhất, đại diện cho khối lượng người mua và người bán lớn nhất trên nền tảng. Tuy nhiên, hai thế hệ khách hàng này đang mua sắm những thứ khác nhau. Trong khi thế hệ Z đang chi tiêu nhiều hơn 186% cho mặt dây chuyền, thì những khách hàng Millennials đang chi tiêu nhiều hơn 107% cho nhẫn đính hôn không có thương hiệu.
Bên cạnh đó, trong khi thế hệ Millennials trở về với thời trang thập niên 1990 vì hoài niệm cá nhân, nhóm khách hàng Gen Z tìm đến với phong cách Y2K vì khía cạnh thẩm mỹ. Theo L’Officiel, nhiều nhà mốt như Marine Serre, Balenciaga và Gucci coi thời trang là phương tiện để hoài niệm quá khứ và trốn khỏi thực tại đầy biến động, giống như cách Gen Z kết hợp những mảnh ghép của phong cách Y2K trong trang phục đương đại. Và khi Gen Z được biết đến là thế hệ có nhận thức cao về tính bền vững và thay đổi xã hội, điều này dẫn đến sự phát triển của thị trường đồ cũ, giúp các cửa hàng bán đồ vintage online bùng nổ.
Depop, ứng dụng bán quần áo cũ trực tuyến, có hơn 90% dưới 26 tuổi và có tới ⅓ số người dùng trong khoảng 16 - 24 tuổi. “Y2K” đã trở thành hashtag phổ biến nhất trên Depop, thể hiện tiềm năng của thị trường trang phục giai đoạn này, với những bộ đồ thể thao Juicy Couture, quần bò cạp trễ hay phụ kiện lấp lánh từng thống trị vào những năm 2000. Trong nửa đầu năm 2022, nền tảng bán lại này cũng chứng kiến doanh số bán đồ sưu tầm tăng 78%. Đặc biệt, nhu cầu đối với quần áo sưu tập đã tăng 439%, vượt xa mọi danh mục cổ điển khác.
Cũng trong báo cáo năm 2022 của The RealReal, xét về thương hiệu, Balenciaga trải qua mức tăng trưởng nhu cầu lớn nhất, tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái, trong số mười thương hiệu hàng đầu và Gen Z là động lực chính. Tương tự như vậy, Dior lần đầu tiên lọt vào top 10 kể từ năm 2019, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái và biểu tượng Vintage Gucci Blondie được xem là “It Bag” của năm 2022.
“Không có gì ngạc nhiên khi thấy Christian Dior và Balenciaga là những thương hiệu được thêm vào danh sách đáng chú ý nhất của chúng tôi trong năm nay. Cả hai thương hiệu đều có hai chủ đề chung: sự trỗi dậy của những chiếc túi mang tính biểu tượng của họ và sự hấp dẫn của người nổi tiếng,” Sasha Skoda, Giám đốc cấp cao về trang sức nữ và phụ kiện cho biết. “Chiếc túi Lady Dior, được ưa chuộng vào những năm 90, một lần nữa lại tăng nhu cầu ở tất cả các nhóm tuổi”.
Khi những người nổi tiếng như Bella Hadid và Cardi B được mặc các thiết kế đầu tiên của John Galliano cho Dior, đưa thương hiệu này lên vị trí thứ 5 trong công cụ tìm kiếm thì Balenciaga lựa chọn Justin Bieber và Kim Kardashian làm đại sứ, nhờ thế cũng đã tạo ra sức hút rộng rãi và đưa thương hiệu trở lại danh sách top 10.
Tiến sĩ Duffy từ Trường Kinh doanh Sheffield, thuộc Đại học Sheffield Hallam (Anh), nhận định: "Gen Z đang ngày càng quan tâm đến thế giới, với 94% tin rằng các hành động liên quan đến tính bền vững là cần thiết và chúng ta cần hợp tác để giải quyết các vấn đề quan trọng. Gần như tất cả những người tham gia đều có thái độ tiêu cực đối với thuật ngữ "thời trang nhanh" hay các từ như "không bền vững, phi đạo đức và chất lượng kém". Ông Duffy cho rằng những cô gái Gen Z được khảo sát "thể hiện sự ủng hộ đối với thời trang bền vững bằng cách tuyên bố sẵn sàng trả nhiều hơn cho sản phẩm bán lại hoặc tẩy chay các thương hiệu phi đạo đức".
Doanh nghiệp bán lẻ Mỹ và nỗi lo dọn sạch hàng tồn trước Giáng sinh
Adidas sẽ giải quyết mẫu thuẫn với Kanye West bằng 1 tỷ USD?
Prada điêu đứng vì các đại sứ thương hiệu từ Trung Quốc
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: