Chủ trương đánh thuế bất động sản của Trung Quốc đã được nghiên cứu hơn 10 năm nhưng chưa đi đến kết quả nào
Thuế bất động sản được xem là "thần dược" giúp Trung Quốc hạ nhiệt cơn sốt địa ốc - Ảnh: Getty Images
Người đứng đầu bộ phận chính sách thuế của Bộ Tài chính Trung Quốc mới đây cho biết Bộ này đang nghiên cứu một dự thảo luật trong đó áp thuế trực tiếp đối với bất động sản tại nước này. Tuy nhiên, ý tưởng này đã được nghiên cứu hơn 10 năm qua nhưng chưa thành hiện thực.
Thuế bất động sản được xem là "thần dược" giúp Trung Quốc hạ nhiệt cơn sốt địa ốc kéo dài nhiều năm tại nước này. Tuy nhiên, việc triển khai loại thuế này đối mặt không ít trở ngại trong thực tế.
Hiện tại, cơ chế thuế bất động sản hiện tại của Trung Quốc chủ yếu tập trung vào thu thuế ở khâu giao dịch thay vì khâu nắm giữ. Bên cạnh đó, bất động sản nhà ở được chủ sở hữu sử dụng không bị tính thuế. Việc này hạn chế khả năng thu thuế từ thị trường bất động sản đang bùng nổ, vốn dược thúc đẩy bởi làn sóng tư nhân hóa nhà ở công, thu nhập tăng và làn sóng đầu tư hạ tầng đô thị khổng lồ. Theo các nhà phân tích, việc không đưa bất động sản nhà ở vào thuế bất động sản dẫn đến sự chênh lệch giàu nghèo và nhu cầu nhà ở tăng đột biến cho mục đích đầu tư và đầu cơ, làm tăng tỷ lệ nhà trống tại nhiều thành phố ven biển.
CẢN TRỞ TỪ CÁC CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG
Theo Viện Lincoln, cải cách thuế bất động sản tại Trung Quốc đối mặt với nhiều thách thức lớn, bao gồm sự phản kháng từ các nhóm lợi ích có tầm ảnh hưởng. Trong đó, nhóm phản đối thuế bất động sản mạnh mẽ nhất là chính quyền các địa phương, tiếp đến là các nhà đầu tư và đầu cơ bất động sản.
Nhiều chính quyền địa phương tại Trung Quốc tin rằng việc áp dụng thuế bất động sản sẽ làm giảm giá nhà, từ đó làm giảm nhu cầu sử dụng đất. Việc này sẽ làm giảm nguồn thu từ phí cho thuê đất tại các địa phương.
Kể từ năm 1994, nguồn thu ngân sách từ thuế của Trung Quốc tăng trung bình khoảng 20% mỗi năm. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương nước này đối mặt với áp lực tài khóa lớn và gánh khối nợ công lớn do phải tự trang trải các chi phí đầu tư cũng như chênh lệch lớn giữa thu chi ngân sách địa phương.
Thuế bất động sản vấp phải sự phản kháng từ chính quyền các địa phương tại Trung Quốc - Ảnh: SCMP
Không giống tại nhiều quốc gia phát triển, chính quyền các địa phương của Trung Quốc (tỉnh, thành phố, quận, thị trấn..) không có thẩm quyền thu thuế hay vay mượn trực tiếp từ ngân hàng. Do đó, thuế bất động sản đóng vai trò hết sức hạn chế trong cơ cấu tài chính công tại các địa phương.
Kể quả là, nhiều chính quyền địa phương quay sang các nguồn thu ngoài ngân sách, phí cho thuê quyền sử dụng đất, các khoản phí, lệ phí khác và vốn vay gián tiếp từ ngân hàng để đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế địa phương.
Trong giai đoạn từ năm 1991-2008, tỷ trọng phí thuê đất (còn được gọi là phí chuyển nhượng đất) đã tăng từ 5,7% lên 43,5% trong tổng thu ngân sách các địa phương tại Trung Quốc.
Lo ngại thuế bất động sản sẽ làm giảm giá nhà, từ đó khiến nguồn thu từ phí cho thuê đất cũng như các khoản phí, lệ phí khác, hầu hết chính quyền các địa phương tại Trung Quốc đều kịch liệt phản đối đề xuất này.
NHỮNG CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM KÉM QUYẾT LIỆT
Dù đã bắt đầu triển khai nhưng trên thực tế việc thí điểm áp dụng thuế bất động sản tại Trung Quốc diễn ra khá mờ nhạt. Các chương trình thí điểm tại Thượng Hải và Trùng Khánh hồi năm 2011 dù khác biệt lớn về nội dung chi tiết nhưng có một điểm chung là chỉ bao phủ một phần rất nhỏ của thị trường bất động sản địa phương.
Cụ thể, đầu năm 2011, chính quyền Thượng Hải bắt đầu thu thuế đối với căn nhà thứ hai của cư dân thành phố và căn nhà đầu tiên của cư dân ngoài thành phố. Mức thuế được tính dựa trên giá trị giao dịch nhưng không tính thuế với diện tích 60 m2/người. Chính quyền Trùng Khánh cũng nhắm tới thu thuế với căn hộ xa xỉ thứ hai của cư dân nhưng không áp dụng đối với diện tích 180 m2/nhà ở hộ gia đình và 100 m2 với căn hộ tại Trùng Khánh.
Theo thống kê, sau một năm thí điểm, chỉ có khoảng 8.000 căn nhà bị áp thuế bất động sản tại cả hai thành phố và số tiền thuế thu về cũng khá khiêm tốn, chỉ bằng 0,5% tổng thu thuế của Thượng Hải và 0,3% của Trùng Khánh.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường - Ảnh: Xinhua
Đầu tháng trước, tại kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã không đề cập tới vấn đề thuế bất động sản trong chương trình nghị sự của chính phủ trong năm 2021.
Theo Lu Wenxi, nhà phân tích trưởng của hãng bất động sản Centaline, Bắc Kinh đang muốn tập trung vào việc thúc đẩy tiêu dùng để củng cố sự phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.
"Trong bối cảnh sự phục hồi kinh tế còn đối mặt nhiều bất ổn, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc càng coi trọng sự ổn định của thị trường bất động sản. Xáo trộn lớn có thể xảy ra nếu chính phủ đưa ra những thay đổi lớn trong chính sách thuế", Wenxi nhận định.
Mặc dù vậy, Chính phủ Trung Quốc trước đó nhấn mạnh rằng sẽ thúc đẩy đưa luật thuế này vào thực thi trong vòng 5 năm tới.
Tuy nhiên, Viện Lincoln nhận định để đưa thuế tài sản vào thực thi, trở thành một nguồn thu chính trong hệ thống tài chính công của các địa phương tại Trung Quốc sẽ còn nhiều gian nan. Việc này không chỉ đòi hỏi khả năng đánh giá và thiết kế thuế, mà còn cần tới cả quyết tâm chính trị và cải cách hành chính. Bởi cải cách về thuế này có thể làm thay đổi căn bản quan hệ liên chính phủ tại Trung Quốc cũng như vai trò của chính phủ trong cấu trúc nền kinh tế và chính trị.
Trong khi đó, Wall Street Journal cho rằng khi một ý tưởng mất cả một thập kỷ để nghiên cứu mà chưa đi đến kết quả nào, đó thường là dấu hiệu cho thấy có những rào cản không thể vượt qua, bất kể ý tưởng đó giá trị thế nào. Trong trường hợp thuế bất động sản của Trung Quốc, sự năng động của thị trường địa ốc đã khiến cái giá để thực thi chính sách thuế này quá cao.
Đồ thị thông tin dưới đây gồm những cá nhân giàu nhất tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ, theo số liệu từ tạp chí Forbes tính tới ngày 7/3/2025…
Vì sao thuế quan chưa khiến lạm phát ở Mỹ tăng nóng?
Thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong gần một thế kỷ, nhưng chưa dẫn tới tình trạng lạm phát tăng vọt ở nước này như lo ngại trước đó...
Hàn Quốc cân nhắc áp dụng tuần làm việc 4 ngày rưỡi
Với đề xuất áp dụng chế độ làm việc kéo dài 4 ngày rưỡi/tuần, nhà chức trách Hàn Quốc sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề như duy trì mức lương và khối lượng công việc…
Trung Quốc đột nhiên thờ ơ với chip H20 của Nvdia
Trong một động thái “quay xe” được đánh giá là bất ngờ sau nhiều năm Mỹ hạn chế bán công nghệ cho Trung Quốc, vào tháng 7 vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã cho phép Nvidia tiếp tục bán một loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) quan trọng được thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc...
Các nước có thỏa thuận thương mại với Mỹ "ngóng" Tổng thống Trump giảm thuế quan
Không chỉ ở Anh, tâm lý thất vọng cũng như thiệt hại về kinh tế đã được ghi nhận tại Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Hàn Quốc - đều là các đối tác đã đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: