Khi văn hóa wellness (sống khỏe) đang thịnh hành, giấc ngủ không còn chỉ là một nhu cầu sinh học mà đã trở thành biểu tượng của đẳng cấp sống…
Ảnh minh hoạ.
Theo dự báo từ công ty tư vấn quản lý McKinsey, thị trường thiết bị đeo hỗ trợ giấc ngủ sẽ đạt giá trị 32 tỷ USD vào năm 2026 – gần gấp ba lần so với mức 11 tỷ USD vào năm 2019. Trong khi đó, theo số liệu của Euromonitor, doanh thu toàn cầu của các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ đã tăng từ 3,4 tỷ USD năm 2019 lên 4,8 tỷ USD trong năm 2024.
Sự dịch chuyển này mở ra tiềm năng tăng trưởng lớn cho các thương hiệu biết cách “bán” giấc ngủ chất lượng thông qua các sản phẩm thuộc lĩnh vực chăm sóc da, sức khỏe và công nghệ. Người tiêu dùng ngày càng khao khát một giấc ngủ ngon – và giờ đây, các thương hiệu đang chạy đua để biến khát vọng đó thành những trải nghiệm hữu hình, dễ tiếp cận và sẵn sàng để mua sắm.
CÁC THƯƠNG HIỆU NHANH CHÓNG NẮM BẮT CƠ HỘI
“Giấc ngủ là một lĩnh vực vô cùng thú vị đối với chúng tôi. Chúng tôi muốn trở thành người dẫn đầu và là chuyên gia trong mọi khía cạnh liên quan đến chăm sóc buổi tối”, bà Jennifer Palmer, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách phát triển và tiếp thị sản phẩm chăm sóc da toàn cầu của Estée Lauder, chia sẻ.
Đầu năm nay, Estée Lauder đã bổ nhiệm nhà khoa học thần kinh và chuyên gia giấc ngủ Matthew Walker làm cố vấn khoa học giấc ngủ toàn cầu đầu tiên của thương hiệu – động thái cho thấy mức độ nghiêm túc trong chiến lược chinh phục thị trường làm đẹp gắn liền với giấc ngủ.
Đồng thời, Estée Lauder tiếp tục mở rộng các nghiên cứu lâm sàng trong lĩnh vực mà hãng gọi là “khoa học giấc ngủ”, tập trung vào các hoạt động sinh học của làn da trong lúc ngủ. Tại hội nghị chuyên đề da liễu mang tên “Scale” khép kín, thương hiệu này đã công bố phát hiện rằng các tác động rõ rệt của việc thiếu ngủ lên làn da thực tế có thể được đảo ngược. Estée Lauder cũng đã đăng ký bằng sáng chế cho một loại peptide có tên tripeptide-32, được cho là giúp “đồng bộ hóa lại” nhịp sinh học tự nhiên của da.
“Với tất cả các nghiên cứu, kiến thức và nền tảng mà chúng tôi đã tích lũy được, giờ đây chúng tôi có đủ cơ sở để hành động nhanh chóng và xây dựng vị thế chuyên sâu trong lĩnh vực này”, bà Jennifer Palmer nói. Estée Lauder – thương hiệu từng ra mắt dòng kem dưỡng Advanced Night Repair cách đây 40 năm – đang làm mới sản phẩm "biểu tượng" này, nhấn mạnh vào công dụng phục hồi làn da trong khi ngủ.
Trong khi đó, Vichy đã vượt ra khỏi khuôn khổ của kem dưỡng ẩm ban đêm truyền thống với sản phẩm Mineral 89 Moisture Recovery mới ra mắt tháng 2, sử dụng melatonin – thành phần đang được quan tâm rộng rãi và đã được chứng minh lâm sàng về khả năng điều hòa nhịp sinh học của làn da.
Cũng theo xu hướng chăm sóc da về đêm, Croda Beauty – công ty chuyên về sản phẩm chăm sóc cá nhân – đã giới thiệu thành phần Zenakine vào tháng 4. Đây là một thành phần mỹ phẩm dựa trên công nghệ sinh học, được thiết kế để cải thiện các dấu hiệu mệt mỏi của làn da, kích thích hoạt động của các chất truyền tin tế bào, giảm tác động tiêu cực từ hormone căng thẳng (cortisol) và điều hòa gene sinh học theo nhịp ngày đêm của làn da trong khi người dùng ngủ.
Trong lĩnh vực bán lẻ, công ty Ulta Beauty đã mở rộng dòng sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ với các lựa chọn đa dạng như thực phẩm bổ sung dùng vào buổi tối của thương hiệu Ritual và Lemme Sleep, miếng dán thư giãn từ The Good Patch, cùng chăn đắp trọng lực Nodpod. Thương hiệu AG1 – vốn nổi tiếng với thực phẩm chức năng bột rau xanh – cũng lấn sân sang mảng thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ.
Các khách sạn và phòng gym cao cấp như Six Senses và Equinox cũng nhanh chóng nhập cuộc, triển khai các "nghi thức bóng tối", huấn luyện giấc ngủ và thực đơn bài tập thở tại phòng nhằm giúp khách lưu trú thư giãn và ngủ sâu hơn. Ở mảng công nghệ, các thiết bị theo dõi giấc ngủ như nhẫn Oura và đồng hồ Apple Watch đều đã được nâng cấp, tập trung vào phân tích giấc ngủ sâu và đồng bộ nhịp sinh học.
Theo nền tảng thanh toán Clearpay, doanh số bán các loại xịt thơm gối hỗ trợ giấc ngủ đã tăng 81% trong năm 2025. Trên Pinterest, lượt tìm kiếm các từ khóa liên quan đến “chu trình chăm sóc trước khi đi ngủ” đã tăng vọt 360% so với năm 2024.
“Giấc ngủ đang trở thành tâm điểm trong khái niệm sức khỏe mới của người tiêu dùng. Khi họ chuyển từ phản ứng thụ động sang chủ động chăm sóc bản thân, nền kinh tế giấc ngủ sẽ hưởng lợi mạnh mẽ,” ông Matthew Oster, Giám đốc bộ phận nghiên cứu ngành hàng sức khỏe, làm đẹp và vệ sinh cá nhân tại Euromonitor, nhận định.
MỞ RỘNG DANH MỤC SẢN PHẨM
Ngoài mỹ phẩm, các thiết bị đeo thông minh (wearables) đang mở ra một cơ hội tiềm năng trong thị trường chăm sóc giấc ngủ nhưng vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
“Từ thiết bị đeo theo dõi các giai đoạn của giấc ngủ đến các ứng dụng tích hợp AI để cá nhân hóa thói quen thư giãn trước khi ngủ, chúng ta sẽ chứng kiến nhu cầu ngày càng tăng đối với công nghệ phù hợp với từng cá nhân – cả về mặt sinh lý lẫn cảm xúc,” chuyên gia tâm lý thời trang Shakaila Forbes-Bell nhận định.
Chuyên gia giấc ngủ Matthew Walker cũng đồng tình: “Thiết bị đeo trong lĩnh vực giấc ngủ hiện chỉ làm tốt hai trong bốn chức năng: chúng đo dữ liệu chính xác và báo cáo lại cho người dùng. Nhưng chúng chưa giải thích được ý nghĩa của những dữ liệu đó – và quan trọng hơn, là người dùng nên làm gì từ những thông tin đó”.
Các thành phần khoa học tự nhiên giúp chăm sóc cho giấc ngủ cũng sẽ có thêm không gian để phát triển. Bác sĩ phẫu thuật tạo hình và tái tạo Georgina Williams, nhà sáng lập Montrose Clinic London, dự đoán rằng đổi mới trong lĩnh vực này sẽ không chỉ dừng ở các giải pháp quen thuộc như melatonin, mà sẽ mở rộng sang hướng tiếp cận toàn diện và lành tính hơn, nhấn mạnh vào các thành phần tự nhiên, không gây nghiện hoặc lệ thuộc.
“Các thương hiệu như Cuddle Sleep Health đang minh chứng cho xu hướng này khi tập trung vào những thành phần thiên nhiên như magie, thay vì melatonin”, bà Georgina Williams chia sẻ. Magie có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hệ thần kinh và thư giãn cơ bắp, trong khi melatonin tác động trực tiếp đến chu kỳ giấc ngủ.
Các sản phẩm chiết xuất từ nấm cũng đang dần chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ vào khả năng hỗ trợ giấc ngủ sâu thông qua đặc tính thích nghi (adaptogenic) và bảo vệ thần kinh, theo bác sĩ Georgina Williams. Làn sóng các nguyên liệu mới này phản ánh một xu hướng lớn hơn: hướng tới các giải pháp giấc ngủ cá nhân hóa, thân thiện với sinh học và chú trọng đến sức khỏe dài hạn thay vì chỉ tìm kiếm hiệu quả ru ngủ tức thời. Đây được xem là bước tiến tiếp theo trong ngành chăm sóc giấc ngủ.
Khi giấc ngủ ngày càng trở thành biểu tượng cho địa vị, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống, “nền kinh tế giấc ngủ” đang định hình thành một thị trường trị giá hàng tỷ USD. Các thương hiệu bắt đầu mạnh tay đầu tư vào khoa học, cá nhân hóa và chứng nhận lâm sàng. Đồng thời, người tiêu dùng hiện nay muốn thấy kết quả thực sự và rõ rệt tới chất lượng cuộc sống của mình. Họ không còn quan tâm đến những chiêu trò hay xu hướng nhất thời.
Hermès bắt đầu "lấn sân" sang mảng âm thanh
08:32, 27/05/2025
Kem nền kết hợp chống nắng: Sản phẩm trang điểm nên có cho mùa hè
17:00, 23/05/2025
Khi mỹ phẩm hiện đại kết hợp với di sản truyền thống
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: