Giải ngân vốn đầu tư công lên cao, gỡ rối tiến độ cho nhiều dự án giao thông quan trọng
Huỳnh Dũng
11/10/2024, 17:15
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tỷ lệ giải ngân của bộ đạt 60% kế hoạch, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Hàng loạt các dự án quan trọng đều đặt mục tiêu hoàn thành trước tiến độ so với kế hoạch đề ra...
Quang cảnh Hội nghị giao ban công tác quý 3 triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý 4/2024 của Bộ Giao thông Vận tải.
Sáng 11/10, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức hội nghị giao ban công tác quý 3, triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý 4/2024.
Báo cáo tại hội nghị, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết trong 9 tháng qua, công tác giải ngân vốn đầu tư công của bộ tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
ĐÃ GIẢI NGÂN HƠN 43 NGHÌN TỶ ĐỒNG, ĐẠT 60% KẾ HOẠCH
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải tổng số vốn là 71.288 tỷ đồng, tính đến hết tháng 9, bộ đã giải ngân 43.188 tỷ đồng, đạt 60% kế hoạch. So với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ giải ngân của năm 2024 là tương đương. Đồng thời cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước khi chỉ đạt 47%.
Ông Dũng cho biết hiện Bộ Giao thông Vận tải đang báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung 2.954 tỷ đồng cho các dự án nhóm B và 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư. Đồng thời, để bảo đảm hiệu quả của công tác giải ngân, từ đầu năm đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện 4 lần điều hòa với gần 3.000 tỷ đồng.
Trước đó, báo cáo của Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), giá trị giải ngân trong 9 tháng đầu năm 2024 tập trung chủ yếu ở các Dự án cao tốc Bắc -Nam với giá trị gần 24.300 tỷ đồng, chiếm 56% giá trị giải ngân của cả Bộ Giao thông Vận tải. Các dự án ODA giải ngân được 2.623 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch. Các dự án trong nước khác giải ngân gần 13.000 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch.
Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải, phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Báo Giao thông
Xét theo nhóm chủ đầu tư, giá trị giải ngân tập trung ở các chủ đầu tư, ban quản lý dự án trực thuộc Bộ với giá trị giải ngân đạt 41.757 tỷ đồng, đạt hơn 62% kế hoạch năm; chiếm tỷ trọng 97% giá trị đã giải ngân của Bộ. Các chủ đầu tư khác bao gồm 17 Sở Giao thông Vận tải cùng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã giải ngân 1.430 tỷ đồng, đạt 34% kế hoạch năm.
Quán triệt tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", 9 tháng qua, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công 8 dự án.
Các dự án được khởi công ở đường bộ gồm: đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận; Đoạn Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ trên địa phận tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ để tổ chức lại giao thông; Dự án nâng cấp đoạn Km18-Km80 Quốc lộ 4B qua tỉnh Lạng Sơn; Dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang.
Trong lĩnh vực đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải cũng khởi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã hoàn thành và đưa vào khai thác 7 dự án.
Trong đó, lĩnh vực đường bộ có 6 dự án, gồm: Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt; Hạng mục "Xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch" Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội; Cải tạo, nâng cấp QL2C tỉnh Tuyên Quang; Dự án QL37 Hải Phòng giai đoạn 1; Dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên; Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa.
01 dự án lĩnh vực hàng hải được hoàn thành là dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa.
Nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo các chú đầu tư, nhà thầu triển khai thực hiện các dự án bảo đảm tiến độ đề ra; phấn đấu giải ngân vốn đầu tư đạt tỷ lệ cao nhất có thể; tiếp tục hoàn thiện thủ tục để triển khai các dự án mới theo kế hoạch.
NHIỀU DỰ ÁN HOÀN THÀNH TRƯỚC TIẾN ĐỘ
Theo báo cáo từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng, đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, nguồn vật liệu cho các dự án đã được các địa phương tích cực triển khai. TCụ thể như mỏ cát biển tại tỉnh Sóc Trăng được khai thác vào ngày 30/6/2024, bổ sung thêm nguồn vật liệu cho các dự án khu vực phía Nam. Hiện đa số các dự án triển khai thi công đáp ứng tiến độ đề ra, nhiều dự án đã rà soát và đăng ký rút ngắn tiến độ từ 3-6 tháng.
Cụ thể, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang được triển khai, có 6 dự án thành phần phấn đấu hoàn thành vào ngày 30/4/2025, bao gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang.
Ngoài ra, có 3 dự án thành phần phấn đấu hoàn thành trước tháng 10/2025 bao gồm: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong.
Đặc biệt phải kể đến dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có công trình hầm dài 3,2km tiến độ hoàn thành năm 2026, song nhà thầu là Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để hoàn thành trong năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Giao thông
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các cơ quan đơn vị, trực thuộc, các chủ đầu tư, doanh nghiệp giao thông trong thời gian qua khi đã làm được nhiều việc khó.
Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, chất lượng. Một số dự án nổi bật được Bộ trưởng nhắc tới là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất; Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 được nối thông, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước lên 2.021km.
NHỮNG NHIỆM VỤ CHO NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM
Mặc dù có nhiều kết quả tích cực, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng thẳng thắn nêu lên một số vấn đề còn tồn tại.Theo đó, tiến độ một số dự án giao thông vẫn chậm. Quá trình triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí không dừng (ETC), kiểm soát tải trọng xe, trạm dừng nghỉ không tránh được sự lúng túng, có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.
Giao nhiệm vụ những tháng cuối năm, Bộ trưởng yêu cầu các Cục, Vụ, đơn vị liên quan phải đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.
Riêng lĩnh vực giao thông, các đơn vị được yêu cầu tập trung nghiên cứu, tham gia xây dựng các nghị định, thông tư liên quan đến Luật Đường bộ và Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, phải lưu ý đến cơ chế phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong quản lý, duy tu các tuyến quốc lộ, công trình đường bộ. Đây là nội dung cốt lõi đã được đề cập trong Luật.
Chuẩn bị cho cao điểm đi lại những tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Vụ phối hợp dự báo nhu cầu, xây dựng kế hoạch tổ chức vận tải, điều hoà các phương thức vận tải, tăng cường quản lý hoạt động vận tải, giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến, quản lý nghiêm việc điều phối, sử dụng slot, giá vé máy bay, đảm bảo số lượng phương tiện phục vụ, bình ổn giá vé, tạo thuận lợi cho người dân.
Đề cập đến công tác đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, Bộ trưởng yêu cầu các Cục chuyên ngành, chủ đầu tư phải tiếp tục siết chặt kỷ luật cương gắn với phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt trong xây dựng dự toán, quản lý chi phí dự án, thanh quyết toán.
Cụ thể, Chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và sự đồng bộ các dự án (ETC, ITS, kiểm soát tải trọng xe). Giao Cục Đường cao tốc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư 13 trạm dừng nghỉ còn lại.
Giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư có trách nhiệm phối hợp đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, 3 dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc. Song song đó, là tham mưu điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt. Mục tiêu trong năm 2024 phải giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư công được giao.
Bộ Giao thông vận tải được bổ sung trên 13.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, tăng tốc giải ngân cuối năm
Bộ Giao thông vận tải giải ngân đạt 40%, triển khai loạt dự án trọng điểm trên cả 5 lĩnh vực
Bộ Giao thông vận tải thúc tiến độ các dự án cao tốc, vành đai trọng điểm qua Đồng Nai
Đọc thêm
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Liên Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: