Giao thương nông sản giữa Việt Nam và Vương quốc Anh còn nhiều dư địa tăng trưởng
Chu Khôi
28/02/2025, 08:07
Vương quốc Anh và Việt Nam đều đã cùng tham gia Hiệp định CPTPP và UKFTA, 99% hàng hoá xuất, nhập khẩu giữa hai quốc gia được miễn thuế. Việt Nam và Vương quốc Anh có thể tận dụng các lợi ích từ các hiệp định này để tăng tốc giao thương hàng hoá, đặc biệt là thương mại nông sản…
Đồ uống từ Anh đã có mặt tại thị trường Việt Nam.
Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Anh phối hợp cùng Công ty Redfern Digital và The Sentry đã tổ chức buổi gặp gỡ doanh nghiệp với sự tham gia của các nhà nhập khẩu, nhà phân phối và các nhà bán lẻ uy tín tại Việt Nam, nhằm tìm hiểu các cơ hội nhập khẩu hàng hóa tiêu dùng từ Vương quốc Anh theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKFTA).
Sự kiện đã thu hút hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và chuyên gia trong ngành để thảo luận về cách các nhà nhập khẩu Việt Nam có thể tận dụng các lợi ích từ CPTPP và UKFTA để nhập khẩu các sản phẩm của Vương quốc Anh.
NÔNG SẢN, THỰC PHẨM VÀ ĐỒ UỐNG CHIẾM TỶ TRỌNG THẤP TRONG GIAO THƯƠNG
Theo Tổng lãnh sự quán Vương quốc Anh tại TP.HCM, năm 2024, trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và Vương Quốc Anh đạt 8,5 tỷ USD; trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Anh đạt 7,7 tỷ USD. Bình quân mỗi năm, nước Anh chi 85-95 tỷ USD cho nhập khẩu nông sản, và giá trị xuất khẩu nông sản khoảng 30-35 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 62,5 tỷ USD năm 2024 và nhập khẩu nông sản đạt gần 50 tỷ USD, thặng dư thương mại lĩnh vực này đạt 12,07 tỷ USD.
Dù trao đổi hàng hoá đa dạng, nhưng nhóm các mặt hàng nông sản, thực phẩm, đồ uống chiếm thị phần tương đối nhỏ trong tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai quốc gia. Đồ uống, chủ yếu là rượu whisky giữ tỷ trọng khá cao trong tổng số các mặt hàng xuất khẩu của Anh sang Việt Nam với doanh thu 77,6 triệu USD năm 2023. Tuy nhiên, sự thiếu hụt các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Anh như cá hồi, hải sản có vỏ, sô cô la và phomai trong danh mục xuất khẩu cho thấy khoảng trống mà các nhà xuất khẩu Anh cần lấp đầy tại thị trường Việt Nam.
Quang cảnh hội thảo.
Tương tự, Việt Nam đang xuất khẩu sang Anh nhiều sản phẩm: thiết bị viễn thông, giày dép, quần áo. Các mặt hàng này đang chiếm ưu thế so với các hàng nông sản từ Việt Nam xuất khẩu sang Vương quốc Anh. Nông sản hiện chỉ chiếm 4,8% trong tổng kim ngạch hàng hoá từ Việt Nam xuất khẩu sang Anh. “Đây không hẳn là sự thất vọng, mà thực trạng này cho thấy cơ hội tăng trưởng to lớn và quan trọng trong lĩnh vực nông sản của mỗi nước, dự kiến sẽ đóng vai trò quan trọng đáng kể trong việc định hình quan hệ thương mại giữa Anh và Việt Nam”, ông Alexandra Smith - Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP. Hồ Chí Minh nhận định.
"Đến thời điểm này, Vương quốc Anh đã đầu tư tại Việt Nam với tổng cộng 567 dự án, tổng vốn đăng ký đạt gần 4,5 tỷ USD. Hiện, Vương quốc Anh thứ 15 trong số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam".
Ông Alexandra Smith - Tổng Lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Một số lĩnh vực mà các doanh nghiệp Anh đang quan tâm đầu tư, tăng cường hợp tác tại Việt Nam, bao gồm: năng lượng tái tạo như năng lượng gió, truyền tải và lưu trữ năng lượng; dịch vụ tài chính, bảo hiểm, máy móc, thiết bị, chuyển giao công nghệ và các lĩnh vực giáo dục, đồ uống và thực phẩm, công nghiệp ô tô.
“Các thương hiệu Anh nổi tiếng như Jo Malone, Lush, The Body Shop, Mothercare và Unilever hiện đã có dấu ấn tại Việt Nam, và thông qua chính sách thương mại và hỗ trợ xuất khẩu của Chính phủ Anh, chúng tôi mong muốn mở rộng thị trường và giúp nhiều thương hiệu bán lẻ Anh, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp cận thị trường đang mở rộng này”, Tổng Lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh Alexandra Smith chia sẻ.
TRIỂN VỌNG CHO ĐỒ UỐNG VÀ THỰC PHẨM DINH DƯỠNG
Ông David Johnstone - Trưởng bộ phận Triển khai Hiệp hội Thương mại tự do của Chính phủ Anh, cho biết hiện Vương quốc Anh đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đồng thời, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKFTA) đã thực thi nhiều năm nay.
Theo các hiệp định này, đến 99% hàng hóa xuất khẩu của Vương quốc Anh sang Việt Nam hiện nay được miễn thuế, giúp các sản phẩm thuộc các lĩnh vực như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), bán lẻ tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống (F&B), chăm sóc sức khỏe trở nên dễ tiếp cận và cạnh tranh hơn, mang lại cho người tiêu dùng trong nước nhiều lựa chọn sản phẩm chất lượng cao hơn.
Ngoài việc giảm thuế quan, các hiệp định này cũng mang lại nhiều lợi ích phi thuế quan đáng kể. Ví dụ, CPTPP đảm bảo thời gian thông quan nhanh hơn, với việc thông quan thương mại tiêu chuẩn diễn ra trong vòng 48 giờ kể từ khi hàng hóa đến, và các lô hàng khẩn cấp được thông quan trong vòng 6 giờ sau khi nộp các tài liệu hải quan cần thiết, miễn là lô hàng đã đến nơi. CPTPP cũng đơn giản hóa các thủ tục đăng ký đối với các sản phẩm mỹ phẩm từ Vương quốc Anh, loại bỏ yêu cầu về Giấy chứng nhận Hàng hóa tự do.
Thêm vào đó, theo CPTPP, các nhà xuất khẩu Anh có thể tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa, không còn yêu cầu chứng nhận từ bên thứ ba. Khi các biện pháp này được triển khai đầy đủ, chi phí và gánh nặng hành chính sẽ giảm và được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận.
Quang cảnh hội thảo.
Vương quốc Anh là nơi có nhiều thương hiệu tiêu dùng và bán lẻ được ưa chuộng trên toàn thế giới, khiến các sản phẩm từ Anh trở thành lựa chọn đáng tin cậy nhờ chất lượng và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Từ trà, sô cô la, hải sản, thịt, vitamin, các thương hiệu dinh dưỡng và các sản phẩm gia đình đến nước hoa và thời trang, người tiêu dùng Việt Nam hiện đang được tiếp cận nhiều sản phẩm đến từ Anh tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống cũng như các nền tảng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ.
Việc thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do Vương quốc Anh – Việt Nam vào năm 2019 đã thúc đẩy mạnh mẽ thương mại song phương, đặc biệt là trong ngành nông sản, thực phẩm và đồ uống. Theo báo cáo “Kết nối Vương quốc Anh và Việt Nam trong lĩnh vực Nông nghiệp, Thực phẩm và Đồ uống” do Edelman Public & Government Affairs (EGA) thực hiện năm 2024, với sự tài trợ của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Vương quốc Anh sang Việt Nam đã tăng 97% từ năm 2020 đến 2023, đạt 154 triệu USD.
Trưởng bộ phận Triển khai Hiệp hội Thương mại Tự do của Chính phủ Anh David Johnstone chia sẻ: Việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP vào tháng 12/2024 được kỳ vọng sẽ mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nữa cho các doanh nghiệp trong việc đưa danh mục sản phẩm tiêu dùng phong phú của Vương quốc Anh đến với người tiêu dùng Việt Nam.
“Việc cắt giảm thuế quan đối với các mặt hàng thực phẩm và đồ uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng, cùng với các cam kết cải thiện về thủ tục hải quan, sẽ giúp cho việc nhập khẩu hàng hóa từ Anh trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn. Trong năm 2024, xuất khẩu hàng hóa từ Anh sang Việt Nam đã tăng 9,9%, và với những cơ hội mới mà hiệp định CPTPP đem đến cho các nhà nhập khẩu, bán lẻ và phân phối hàng hóa từ Anh vào Việt Nam, chúng tôi mong muốn xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng trong năm 2025”, ông David Johnstone kỳ vọng.
Việt Nam và Vương quốc Anh hợp tác lĩnh vực khí hậu, chuyển dịch năng lượng và thị trường carbon
Vương quốc Anh định hình lại chiến lược AI dưới áp lực cắt giảm chi phí
Vương quốc Anh gia nhập CPTPP sẽ mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho hàng hóa Việt Nam
Đọc thêm
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới là các cơ chế mang tính tiên phong và rất mới ở Việt Nam, việc triển khai có thể tồn tại một số khó khăn khách quan cần xem xét để đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tiễn khách quan…
Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 8 của Đài Loan (Trung Quốc)
Hiệu ứng gom hàng trong chuỗi cung ứng trước "giờ G" hiệu lực từ lệnh áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam có tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) vượt mốc 1 tỷ USD⁄ tháng...
Cơ hội cho sản phẩm nhựa sinh học Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha
Dự báo thị trường nhựa gia dụng tại Tây Ban Nha sẽ tăng mạnh trong những năm tới, đặc biệt là với các dòng sản phẩm mới như nhựa sinh học. Xu hướng này sẽ mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhựa, sản phẩm nhựa sinh học Việt Nam...
Xuất khẩu hạt tiêu vượt 1 tỷ USD
Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết kết quả 71,8 triệu USD đạt được trong nửa đầu tháng 8/2025 đã nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu từ đầu năm đến ngày 15/8/2025 lên con số 1,06 tỷ USD. Riêng với thị trường Hoa Kỳ, dự báo xuất khẩu hạt tiêu trong quý 3 có thể khó khăn do tác động của thuế đối ứng, nhưng từ quý 4 trở đi sẽ khả quan hơn…
Quyết định điều tra chống bán phá giá đối với gạch gốm, sứ ốp lát nhập khẩu từ Ấn Độ
Ngành sản xuất trong nước đã cáo buộc các sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát có xuất xứ từ Cộng hòa Ấn Độ đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: