Thứ Hai, 25/08/2025
Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ cho các hãng hàng không vay ưu đãi gói tái cấp vốn 4.000 - 6.000 tỷ đồng lãi suất 0% và vay gói nhà nước cấp bù lãi suất 25.000 - 30.000 tỷ đồng với lãi suất 4-5%...
Nhà ga hành khách T2 – Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi Hải Phòng với tổng mức đầu tư 2.050 tỷ đồng có quy mô công suất thiết kế 05 triệu hành khách/năm...
Theo các chuyên gia, khi được "giải cứu", ngành hàng không phải nỗ lực để xứng đáng với khoản hỗ trợ nhận được và thể hiện vai trò lan tỏa đối với nền kinh tế cũng như trách nhiệm với cộng đồng...
Doanh thu sụt giảm 90%, dòng tiền thiếu hụt trầm trọng trong khi áp lực trả nợ gốc và lãi ngày đè nặng, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Ngân hàng nhà nước điều chỉnh Thông tư 03. Đồng thời, đề nghị được vay tín dụng 5.000 tỷ đồng lãi suất ưu đãi...
Đến năm 2030, cảng hàng không Côn Đảo nâng công suất lên 4 lần theo quy hoạch được duyệt trước đó, lên 2 triệu khách/năm và có thể đón các loại máy bay lớn như A320, A321…
Theo dự báo của các chuyên gia, trong quý 3/2021, thị trường hàng không thế giới sẽ khởi sắc, còn hàng không nội địa sẽ phục hồi về mức trước đại dịch trong năm 2022, tạo đà mở cửa, khôi phục hoàn toàn hàng không quốc tế vào năm 2023. “Thế cờ” của các hãng hàng không dự báo sẽ có nhiều thay đổi khi các hãng quay trở lại đường băng...
Các hãng hàng không Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn từ khi Covid -19 xuất hiện và bùng phát. Trong khi đã kiệt sức vì phải chống dịch bệnh, các hãng hàng không lại tiếp tục phải đương đầu với những cơn “sóng dữ” từ mạng xã hội, thậm chí cả những cơn “bão lớn”...
TS. Nguyễn Sỹ Hưng, nguyên Chủ tịch Vietnam Airlines chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Giải pháp cấp bách về vốn để "giữ cánh" cho hàng không Việt”...
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Giải pháp cấp bách về vốn để "giữ cánh" cho hàng không Việt”
PGS. TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế Tp.HCM chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến “Giải pháp cấp bách về vốn để "giữ cánh" cho hàng không Việt”...
“Các hãng hàng không muốn vượt qua khó khăn thì phải duy trì thanh khoản, giữ sự sống trước khi nghĩ đến chuyện vực dậy. Ngân không thiếu vốn nhưng phải có một nghị quyết của Quốc hội thì mới có thể tham gia giải cứu các hãng bay..."
Chưa bao giờ các hãng hàng không Việt Nam trong tình trạng “chỉ mành treo chuông” như lúc này. Ngoại trừ Vietnam Airlines được Nhà nước “cấp cứu”, VietJet Air, Bamboo Airways và một số hãng nhỏ khác đang “vật vã” với các khoản nợ đến hạn nhưng dòng tiền bị đứt gãy, buộc phải nợ lương, tạm dừng hoạt động của cộng tác viên. Họ đang chờ một phép màu...
Cũng giống như Vietnam Airlines, Vietjet hay Bamboo Airways của Việt Nam, sự “tàn khốc” của dịch Covid-19 đã khiến nhiều hãng hàng không trên thế giới sụp đổ, buộc phải tuyên bố phá sản hay phải xin cứu trợ từ chính phủ...
Tại Việt Nam, tình hình tài chính các hãng hàng không đang trong tình trạng kiệt quệ tài chính, toàn bộ tàu bay nằm im dưới mặt đất, doanh thu sụt giảm; trong khi đó, vẫn phải duy trì các chi phí trả nợ vay, trả nợ các nhà cung cấp dịch vụ và lương cho người lao động…
Từ đầu năm 2020 đến nay, chịu tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid – 19, tình trạng tài chính các hãng hàng không Việt Nam đang ở mức kiệt quệ. Nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay đã lên tới 36 nghìn tỷ đồng. Làm thế nào để đưa các hãng bay thoát khỏi tình trạng “chết lâm sàng” để đón kịp thời điểm hồi phục của nền kinh tế vào giữa năm sau như dự báo của các chuyên gia...
Tại toạ đàm, các chuyên gia đầu ngành về tài chính và ngân hàng, hàng không sẽ cùng nhau hiến kế giải pháp cụ thể nhằm giải bài toán về vốn cho các hãng bay, đặc biệt là hãng bay tư nhân...
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính hoàn thiện phương án cho phép ACV dùng lợi nhuận sau thuế các năm 2019, 2020 và giai đoạn 2021-2025 để tăng vốn nhà nước …
Khủng hoảng dịch Covid-19 khiến tàu bay trên thị trường dư thừa, hàng loạt tàu bay nằm "đắp chiếu". Dù vậy, Vietnam Airlines vẫn lên kế hoạch bán tiếp 6 tàu ATR72 thọ 12 năm tuổi...
Tăng vốn 8.000 tỷ đồng, cắt giảm 6.800 tỷ đồng nhờ các giải pháp tự thân, dự kiến thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hoá chuyên biệt… là những giải pháp “khắc chế” tình hình tài chính suy yếu, khủng hoảng hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines trong bối cảnh đại dịch Covid vẫn là “ẩn số”…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: