Hạ Long đón 1.200 du khách "mở hàng" mùa du lịch tàu biển mới
Tường Bách
27/10/2023, 18:03
Sáng 27/10, hai tàu du lịch lớn đưa hơn 1.000 du khách quốc tế đã vào vịnh Hạ Long và cập vào Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long...
Ảnh: Cảng tàu Quốc tế Hạ Long
Tàu Viking Orion (quốc tịch Đức) chở 900 khách châu Âu và Mỹ, do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Asia Outlook Travel (tại TP.HCM) đón. Du khách trên tàu này sẽ tham gia các chương trình tham quan Vịnh Hạ Long, City tour, Hà Nội, Ninh Bình và trở lại tàu, rời cảng chiều 28/10.
Trong khi đó, tàu Silver Muse (quốc tịch Bahamas) chở 300 khách châu Âu. Tàu này chỉ neo đậu tại Bãi Cháy đến 22h cùng ngày, nên du khách chỉ đi tham quan vịnh Hạ Long và chùa Cái Bầu (huyện Vân Đồn).
Được biết, đây là 2 đoàn du khách tàu biển đầu tiên cập vịnh Hạ Long trong mùa du lịch tàu biển mới, bởi mùa du lịch tàu biển thường bắt đầu từ tháng 10 và kết thúc vào khoảng tháng 3 hoặc 4 năm sau. Tuy nhiên, nếu tính từ đầu năm 2023 đến nay, với việc thêm 2 tàu này thì đến nay đã có khoảng 16 - 17 chuyến tàu du lịch biển quốc tế vào vịnh Hạ Long.
Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho hay các hãng tàu biển quốc tế đã đăng ký khoảng 20 chuyến tàu đưa khách đến vịnh Hạ Long trong mùa du lịch khách tàu biển 2023 – 2024 năm nay. Những chuyến tiếp theo lần lượt cập vịnh Hạ Long trong tháng 11 và tháng 12/2023. Đây đều là những tàu biển hạng sang, vẫn đưa khách từ khắp nơi trên thế giới đến Hạ Long từ nhiều năm qua. Đó là các tàu Viking Orion, Silver Muse, Celebrity Solstice, Silver Whisper…
Cặp tàu Viking Orion và Silver Muse cùng cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sáng 27/10/2023.
Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch tàu biển, vịnh Hạ Long nằm trên tuyến giao thông hàng hải quan trọng của châu Á, phù hợp với lộ trình kết nối các tuyến du lịch tàu biển trong khu vực và thế giới, đặc biệt gần với Trung Quốc, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản… nên càng có điều kiện để thu hút khách.
Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, trước khi chưa có đại dịch Covid-19, mỗi năm có khoảng 100 chuyến tàu biển quốc tế siêu sang, đem theo khoảng 150.000 – 180.000 khách từ khắp nơi trên toàn thế giới, cập vịnh Hạ Long.
Để khai phá tiềm năng du lịch tàu biển, những năm qua, Quảng Ninh đã hình thành những chuỗi du lịch khép kín đáp ứng tốt nhu cầu vui chơi, mua sắm, giải trí của du khách đi tàu biển, như: Khu vui chơi, giải trí cao cấp SunWorld Hạ Long Complex, bãi tắm Bãi Cháy, cụm công trình Bảo tàng - Thư viện, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm, chợ Hạ Long…, đã góp phần tăng trải nghiệm của du khách ngay khi rời tàu.
Đặc biệt, với việc đưa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, do một tập đoàn tư nhân đầu tư với vốn đầu tư hơn 1.100 tỉ đồng tại phường Bãi Cháy, TP.Hạ Long, vào hoạt động từ ngày 27/11/2018, đã tạo thêm một cú hích lớn cho du lịch tàu biển. Đây là cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên, có thể phục vụ cùng lúc 2 tàu, mức tối đa trọng tải tàu lớn nhất là 225000 GRT với tổng số 8.460 người.
Theo bà Nguyễn Huyền Anh, tính riêng về đường biển, Quảng Ninh có hệ thống các cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt phục vụ du lịch như: Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Ao Tiên đưa khách đi tham quan Di sản vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long, Cô Tô, Vân Đồn và đón khách du lịch quốc tế bằng tàu biển với trọng tải lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Có thể thấy, với vị trí địa lý thuận lợi khi là địa phương duy nhất của Việt Nam có đường biên giới trên đất liền và trên biển với Trung Quốc, là cửa ngõ giao thương với các nước ASEAN và thế giới, cùng với một hệ thống giao thông đồng bộ giữa đường bộ, đường không và đường biển, du lịch Quảng Ninh hội tụ đủ điều kiện thuận lợi để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Tuy nhiên, đại diện một số đơn vị chuyên đón tàu biển quốc tế tại Việt Nam cho rằng, Quảng Ninh cần phải đa dạng hơn nữa các sản phẩm du lịch, nhất là trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Ngoài ra, khách tàu biển đều là khách hạng sang, sẵn sàng chi tiêu lớn và thường có nhu cầu tìm hiểu sâu về lĩnh vực văn hóa, đời sống của người dân bản địa. Tuy nhiên đến nay, các sản phẩm du lịch về văn hóa ở Quảng Ninh vẫn còn thiếu, ngoài Yên Tử, trong khi tiềm năng, lợi thế luôn thuộc diện hàng đầu cả nước.
Tập đoàn Marriott muốn tăng “phủ sóng” khách sạn cao cấp tại Việt Nam
Khánh Hòa phấn đấu đến năm 2025 đón 4,5 triệu khách quốc tế
Du lịch Hà Nội ra mắt loạt tour đêm để “đánh thức” các di tích
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: