Hà Nội chính thức thông xe đoạn Vành đai 2 trị giá 10.000 tỷ đồng sau 4 năm gấp rút thi công
Anh Tú
11/01/2023, 18:19
Dự án đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng chính thức được thông xe, kỳ vọng hoá giải tình trạng ùn tắc trên tuyến đường huyết mạch của thủ đô sau hơn 4 năm thi công. Dự án có tổng mức đầu tư là 9.997 tỷ đồng, đầu tư theo loại hợp đồng BT...
Đại biểu cắt băng thông xe tuyến đường Vành đai 2 trên cao.
Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023), đón Xuân Quý Mão 2023, ngày 11/1, UBND TP. Hà Nội tổ chức lễ thông xe dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch đi bằng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao).
KỲ VỌNG HOÁ GIẢI ÁCH TẮC TRÊN TUYẾN HUYẾT MẠCH THỦ ĐÔ
Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP. Hà Nội đi qua 4 quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai.
Được khởi công xây dựng vào ngày 28/4/2018, với chiều dài 5,08km, tuyến đường có mặt cắt ngang đường trên cao 19m và phần đi bằng (dưới thấp) từ 53,5-63,5m. Tổng mức đầu tư là 9.997 tỷ đồng, đầu tư theo loại hợp đồng BT, do Tập đoàn Vingroup - Công ty CP là chủ đầu tư.
Hiện hình thức hợp đồng BT, từng được quen gọi “đổi đất lấy hạ tầng” đã được "khai tử" ra khỏi phương thức đối tác công tư PPP vì nhiều tồn tại, bất cập.
Sau hơn 4 năm nỗ lực triển khai, giải quyết khối lượng rất lớn, đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng, với chi phí khoảng 6.600 tỷ đồng.
Theo đó, UBND các quận có tuyến đường đi qua đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong 2 năm đối với 78 tổ chức, 1.854 hộ dân; bố trí tái định cư khoảng 800 hộ, trong đó có 50 hộ nhận nhà còn lại tái định cư bằng tiền và di chuyển rất nhiều các công trình ngầm nổi mà không làm gián đoạn khai thác.
Song song với đó, công tác triển khai các công trình hạng mục BT được tổ chức thi công quyết liệt 3 ca, bàn giao mặt bằng đến đâu tổ chức thi công đến đó, vừa tổ chức thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua khu vực dự án.
Toàn bộ tuyến vành đai 2 Hà Nội theo quy hoạch có chiều dài hơn 43km.
Toàn bộ tuyến Vành đai 2 Hà Nội theo quy hoạch có chiều dài hơn 43km, quy mô mặt cắt 50-72,5m, là tuyến giao thông nội đô chạy qua Vĩnh Tuy - Minh Khai - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Láng - Cầu Giấy - Võ Chí Công - Trường Sa - Nguyễn Văn Linh - Vĩnh Tuy, tạo thành vành đai khép kín.
Hiện nay, tuyến đường Vành đai 2 đã đầu tư hoàn thiện được 32km, trong đó, có 3 cầu lớn là Nhật Tân, Vĩnh Tuy, Đông Trù.
Trong đó, tuyến đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở (trục nối các đường Minh Khai - Đại La - Trường Chinh) là tuyến đường huyết mạch của thủ đô, nhiều năm qua rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông triền miên.
Việc đưa vào khai thác tuyến đường Vành đai 2 trên cao thời gian tới được kỳ vọng sẽ khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến, tạo sự thông suốt, thuận lợi cho người và phương tiện khi lưu thông trên tuyến, gia tăng phát triển sản xuất kinh doanh, dịch vụ của nhân dân trong khu vực.
Đồng thời, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách về giao thông đô thị và hoàn thiện theo quy hoạch một trong những tuyến đường Vành đai nội đô quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông khung của thành phố.
TỔ CHỨC GIAO THÔNG THUẬN LỢI, PHÁT HUY HIỆU QUẢ ĐẦU TƯ
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn, nhấn mạnh, việc thông xe dự án ngày hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giải quyết kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông tại một trong những tuyến đường vành đai phức tạp, có lưu lượng tham gia giao thông rất lớn của Thủ đô hiện nay.
Sau khi công trình thông xe đưa vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố chủ trì cùng các sở chức năng, chuyên ngành khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư (Tập đoàn Vingroup - Công ty CP) sớm hoàn thành những nội dung cần hoàn thiện theo yêu cầu của cơ quan chuyên môn về xây dựng.
Cùng với đó, tổ chức bàn giao các hạng mục của công trình đã hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào khai thác, sử dụng cho các đơn vị quản lý để tiếp nhận và thực hiện công tác duy tu, duy trì đảm bảo an toàn giao thông; tổ chức thực hiện nghiệm thu, quyết toán các hạng mục công trình đã hoàn thành theo quy định.
Sở Giao thông vận tải tổ chức thực hiện kiểm tra tiếp nhận bàn giao để thực hiện tổ chức giao thông, quản lý, duy tu, duy trì hạng mục đường trên cao; phối hợp với công an thành phố, các UBND quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai theo dõi tình hình giao thông trên các tuyến đường, nút giao trong khu vực ảnh hưởng sau khi công trình thông xe, đặc biệt là tổ chức giao thông nút giao Ngã Tư Sở để kịp thời có phương án tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo an toàn, thuận lợi, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư.
Sở Xây dựng tổ chức tiếp nhận bàn giao để thực hiện quản lý, duy tu, duy trì toàn bộ hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thoát nước đã đầu tư theo quy định cũng như tổ chức đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực.
Sở Thông tin và Truyền thông tiếp nhận các hạng mục hào kỹ thuật, bó ống kỹ thuật... đã đầu tư để thực hiện quản lý, duy tu, duy trì ngay theo quy định.
Công an thành phố phối hợp cùng Sở Giao thông vận tải nghiên cứu điều chỉnh các pha đèn tín hiệu tại các nút giao thông trên các tuyến đường Trường Chinh - Đại La - Minh Khai, các nút đèn tín hiệu có liên quan cho phù hợp với lưu lượng xe sau khi thông xe dự án đầu tư.
Lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận: Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Hoàng Mai tiếp nhận để thực hiện quản lý, duy tu, duy trì vỉa hè và tổ chức tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, chỉnh trang tuyến phố để đảm bảo mỹ quan đô thị; phối hợp với nhà đầu tư thực hiện công tác quyết toán phần giải phóng mặt bằng của dự án.
Du lịch đêm và mục tiêu thu hút 3 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội năm 2023
Hà Nội điều chỉnh cục bộ nhiều ô đất để phù hợp với tình hình phát triển tại địa phương
Vốn đầu tư phát triển tại Hà Nội tăng cao kỷ lục, 3 công trình giao thông sắp đưa vào khai thác
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: