Hà Nội phê duyệt dự án xây đường cao tốc Vành đai 4, tìm nhà đầu tư "rót" trên 29.500 tỷ đồng năm 2024
Ánh Tuyết
21/12/2023, 13:13
Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội tổng chiều dài khoảng 113,52 km với tổng mức đầu tư là 56.293,5 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp là 29.525 tỷ đồng, chiếm khoảng 52,4%...
Dự án áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước; thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2024.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 6479/QĐ - UBND phê duyệt dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
CAO TỐC 4 LÀN XE, THÊM 2 LÀN XE TRÊN CÁC CẦU VƯỢT SÔNG HỒNG, SÔNG ĐUỐNG
Việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ tạo nên vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội, kết nối Thủ đô với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư đối với các dự án đã và đang đầu tư, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề còn tồn tại của Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, hiện đại.
Dự án này có tổng chiều dài khoảng 113,52 km, bao gồm 103,82 km tuyến chính và 9,7 km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Tuyến chính của dự án có chiều dài khoảng 103,82 km, trong đó, đoạn đi qua địa phận TP. Hà Nội khoảng 57,52 km; tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3 km; tỉnh Bắc Ninh khoảng 27 km.
Tuyến có điểm đầu tại Km3 695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội; điểm cuối tại Km40 500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
Tuyến đường thuộc dự án có cấp đường cao tốc; vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong giai đoạn hiện nay, dự án đầu tư trước 4 làn xe (theo chủ trương đã được thông qua) với bề rộng nền đường 17 m; bề rộng cầu 17,5m.
Đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long có chiều dài khoảng 9,7 km (đi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh) với điểm đầu tại Km30 900 kết nối đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long hiện hữu thuộc địa phận phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối khoảng Km40 600 thuộc phường Nam Sơn, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.
Theo đó, dự án đi qua 07 quận, huyện tại TP. Hà Nội gồm các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông. Tỉnh Hưng Yên gồm 04 huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm. Tỉnh Bắc Ninh gồm 04 huyện, thị xã, thành phố: Thị xã Thuận Thành, huyện Gia Bình, thị xã Quế Võ và TP. Bắc Ninh.
Tuyến đường thuộc dự án có cấp đường cao tốc; vận tốc thiết kế 100 km/h. Trong giai đoạn hiện nay, dự án đầu tư trước 4 làn xe (theo chủ trương đã được thông qua) với bề rộng nền đường 17 m; bề rộng cầu 17,5m.
Riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m để bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bên bờ sông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
Còn giai đoạn hoàn thiện sẽ có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, được thực hiện sau và theo chủ trương được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh, gồm 5 nút trên địa bàn TP. Hà Nội; 2 nút trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; 1 nút trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, hoàn thiện nút giao Tây Nam trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đầu tư xây dựng 7 nhánh lên xuống kết nối với đường song hành hai bên.
TÁCH RIÊNG DỰ ÁN DÙNG VỐN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC
UBND TP. Hà Nội xác định dự án thực hiện chuẩn bị đầu tư từ năm 2022, cơ bản hoàn thành 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Đáng chú ý, tại quyết định này, dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT. Trong đó, thực hiện tách tiểu dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong dự án PPP.
Dự án thành phần 3 - đầu tư xây dựng đường cao tốc sẽ tách ra tiểu dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 26.767 tỷ đồng.
Cụ thể, tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km (bao gồm hoàn thiện nút Tây Nam và nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long).
Phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư bao gồm việc đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà); từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP.
Với quy mô đầu tư như trên, dự án có tổng mức đầu tư là 56.293,5 tỷ đồng.
Trong đó, tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong dự án PPP là 26.767,885 tỷ đồng, tương ứng với giá trị vốn nhà nước tham gia dự kiến khoảng 48% tổng mức đầu tư, gồm sử dụng vốn ngân sách trung ương là 17.991,885 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 8.776 tỷ đồng.
Phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp là 29.525 tỷ đồng.
Dự án có mức thu phí cơ sở dự kiến là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km; lộ trình tăng giá vé theo khung mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ tạm thời áp dụng tương tự các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017- 2020) cho đến thời điểm hoàn vốn. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 26,8 năm.
Dự án áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước; thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong năm 2024.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được chia thành 7 dự án thành phần, gồm 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng và 3 dự án thành phần xây dựng đường song hành thực hiện theo hình thức đầu tư công, do UBND các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội là cơ quan chủ quản; 1 dự án xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP do UBND TP. Hà Nội là cơ quan có thẩm quyền.
Đề xuất mức thu phí hoàn vốn dự án cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô hơn 56.000 tỷ đồng
TP.HCM ưu tiên đầu tư đường trục, vành đai kết nối bến cảng, đẩy mạnh liên kết vùng
TP.HCM: Hệ số điều chỉnh giá đất tại dự án đường Vành đai 3 cao nhất là hơn 37 lần
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: