Hà Nội và mục tiêu "điểm đến du lịch văn hóa toàn cầu"
Nguyệt Hà
26/04/2024, 10:02
Với tầm nhìn chiến lược và định hướng dài hạn, Hà Nội đã đặt mục tiêu phát triển thương hiệu du lịch văn hóa Thủ đô trở thành điểm đến an toàn, chất lượng hấp dẫn không chỉ của khu vực và thế giới...
Ảnh minh họa.
Với gần 6.000 di tích trong đó có 1 di sản thế giới, hơn 1.350 làng nghề, hàng chục bảo tàng nhà hát cấp Quốc gia như: bảo tàng Lịch sử Quốc gia, bảo tàng Dân tộc học, nhà hát Lớn, nhà hát Chèo Trung Ương, nhà hát Múa rối Thăng Long… Hà Nội là nơi địa linh nhân kiệt có nguồn tài nguyên nhân văn, thiên nhiên văn hóa, lịch sử phong phú để phát triển du lịch văn hóa làng nghề, tâm linh.
4 TUYẾN DU LỊCH HÚT KHÁCH
Tài nguyên văn hóa của Thủ đô được thể hiện trên 4 khía cạnh: di tích - di sản, văn hóa lễ hội, văn hóa ẩm thực và nghệ thuật dân gian.
Với nguồn tài nguyên dồi dào đó, Thành phố đã tập trung phát triển 03 tuyến du lịch thu hút du khách hiệu quả như tuyến: Khu di sản Hoàng thành Thăng Long gắn với di tích Quảng trường Ba Đình – Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh – Văn miếu Quốc tử giám là chuỗi sản phẩm quan trọng của Hà Nội.
Đồng thời gắn chuỗi sản phẩm trên với Thăng Long Tứ trấn, khu vực Hồ Tây đặc biệt khu vực phố Cổ, phố Cũ, hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Chú trọng khai thác loại hình du lịch nghệ thuật gắn với di sản lịch sử như múa rối nước Đào Thục gắn với di tích Cổ Loa – Đông Anh, khu vực đền thờ Hai Bà Trưng gắn với làng trồng hoa Mê Linh.
Tuyến sản phẩm thứ 3 nằm tại khu vực Ba Vì với hệ thống di tích đền Hạc, đền Trung đền Thượng đền thờ Bác Hồ gắn với di tích Đá Chông, khai thác giá trị cảnh quan thiên nhiên của Vườn Quốc gia Ba Vì.
Hà Nội đã đưa vào khai thác tuyến sản phẩm xunh quanh giá trị cảnh quan thiên nhiên của Vườn Quốc gia Ba Vì.
Mới đây, du lịch Hà Nội đã công bố và đưa vào khai thác tuyến du lịch thứ 4 là Thanh Oai – Ứng Hòa – Mỹ Đức với chủ đề “Con đường di sản Nam Thăng Long Hà Nội”. Tiếp đó khai trương và đưa vào khai thác tuyến du lịch Cộng đồng bản Miền Ba Vì với chủ đề “Chữa lành - Tịnh tâm – Dưỡng tuệ” gắn với việc khai thác giá trị văn hóa bản địa và làng nghề làng thuốc Nam của người Dao.
Hà Nội đã cho ra đời nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút nhận được nhiều sự quan tâm đánh giá cao của du khách trong và ngoài nước như: chuỗi sản phẩm du lịch đêm với chủ đề “Đêm thiêng liêng” của khu di tích nhà tù Hỏa Lò; tour du lịch đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long” của khu di tích Hoàng Thành hay tour đêm Văn miếu Quốc tử giám với chủ đề “Tinh hoa đạo học”; tour văn học “Chữ Tâm chữ Tài” tại Bảo tàng Văn học; tour “Đêm Ngọc Sơn – Đêm huyền bí”…
Đây đang là những sản phẩm du lịch mới rất hút khách cả trong và ngoài nước. Không chỉ đem lại sự mới mẻ hấp dẫn cho du lịch Thủ đô, các sản phẩm du lịch đêm này đã mang tới thêm nhiều lựa chọn, trải nghiệm thú vị cho du khách những ngày lưu trú tại Hà Nội.
KHẲNG ĐỊNH THƯƠNG HIỆU ĐIỂM ĐẾN VĂN HÓA
Có thể nói, nhờ những nỗ lực đổi mới trong công tác xúc tiến và xây dựng sản phẩm du lịch khai thác giá trị văn hóa truyền thống, Hà Nội ngày càng khẳng định được vị thế quan trọng của mình trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế. Quy mô du lịch của Hà Nội ngày càng được mở rộng, vị thế được nâng cao.
Năm 2023 Tổng khách du lịch đến Hà Nội tăng 27% so với 2022, tăng 9,1% so với kế hoạch. Khách quốc tế tăng trưởng mạnh với 267% so với 2022 và 33,7% so với kế hoạch. Khách nội địa tăng tương ứng là 16% và 5%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 ngàn tỷ đồng, tăng 45% so với 2022, tăng 13,83% so với kế hoạch đề ra.
Nhiều năm gần đây, Hà Nội liên tục được các tổ chức, kênh truyền thông quốc tế đánh giá cao, nhiều lần được xếp hạng các thành phố là điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Năm 2023 vừa qua cũng là năm Hà Nội bội thu giải thưởng quốc tế với nhiều vị trí đánh giá, xếp hạng cao như: điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á, điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á cho kỳ nghỉ ngắn ngày, cơ quan quản lý du lịch thành phố hàng đầu châu Á, điểm đến thành phố golf tốt nhất thế giới năm 2023 (Tổ chức giải thưởng Golf thế giới).
Đặc biệt, năm 2023 Hà Nội đã có 48/103 nhà hàng được Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới - tuyển chọn; trong đó có ba nhà hàng đạt 1 sao Michelin.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc khai thác phát huy giá trị di sản văn hóa để phát triển du lịch của Hà Nội vẫn còn một số hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của Hà Nội. Trong đó, công tác tôn tạo, bảo tồn di sản vẫn chưa thực sự tốt, một số di tích di sản trong tình trạng xuống cấp, ảnh hưởng tới sự tồn tại của di sản cũng như khả năng khai thác du lịch. Thiếu sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc, khác biệt để lan tỏa thương hiệu Du lịch văn hóa của Thủ Đô tới các nước khác trong khu vực và trên thế giới.
Ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung phát huy giá trị cảnh quan không gian kiến trúc gắn với văn hóa đặc sắc riêng có của Hà Nội
Cơ sở hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng vật chất kỹ thuật phụ trợ dịch vụ du lịch nhiều điểm di tích chưa được đầu tư, thiếu sự đồng bộ. Khả năng kết nối hạn chế, chất lượng nhiều điểm đến du lịch còn chưa đáp ứng được tiêu chuẩn về tổ chức dịch vụ, vệ sinh môi trường, hướng dẫn viên điểm đến… do vậy chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách du lịch.
Để khắc phục các tồn tại, phát huy khai tác được các tiềm năng du lịch sẵn có, bà Diễm Hảo, Phó Trưởng phòng Kế hoạch và Phát triển tài nguyên du lịch - Sở Du lịch Hà Nội cho biết ngành du lịch Hà Nội sẽ tập trung phát huy giá trị cảnh quan không gian kiến trúc gắn với văn hóa để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc riêng có của Hà Nội như phố Cổ, phố Cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận…. phát triển dịch vụ du lịch gắn với bảo tồn tôn tạo di tích lịch sử văn hóa, di tích lịch sử kháng chiến, văn hóa nghệ thuật.
“Chúng tôi sẽ tập trung quảng bá các sản phẩm du lịch văn hóa Hà Nội dựa vào các giá trị nổi bật về di sản, những giá trị chân thực về văn hóa truyền thống trên các kênh truyền thông lớn của Thế giới và khu vực. Định kỳ hàng năm tổ chức các hoạt động, sự kiện Lễ hội du lịch văn hóa lớn đặc sắc như Lễ hội Áo dài, Lễ hội quà tăng du lịch… để du lịch Hà Nội trở thành điểm đến trải nghiệm văn hóa của quốc gia và quốc tế”, bà Diễm Hảo chia sẻ.
Không đồng ý đề xuất tàu du lịch được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024
Doanh thu du lịch của Quảng Bình tăng gần 74%
Thanh Hóa sắp tung ra nhiều sản phẩm du lịch mới lạ
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: