Hải Phòng đề xuất thành lập khu kinh tế thứ hai: Động lực phát triển cho khu vực kinh tế vịnh Bắc Bộ
Vũ Khuê
10/04/2024, 13:11
Hải Phòng đang nghiên cứu thành lập khu kinh tế thứ hai phía Nam Hải Phòng và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong năm nay. Khu kinh tế này có diện tích trên 20.000 ha. Trong lòng khu kinh tế này có khu thương mại tự do có diện tích rộng khoảng 1.000 ha...
Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được Trung ương và các cơ quan bên ngoài đánh giá là khu kinh tế ven biển thành công nhất Việt Nam hiện nay.
Đó là thông tin được đưa ra tại Cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố Hải Phòng với các Đại sứ quán, hiệp hội doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài (FDI) sáng 10/4 trước khi diễn ra Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) năm 2024 (lần thứ 4) do Bộ Ngoại giao, Tạp chí Kinh tế Việt Nam và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
Ông Bùi Ngọc Hải, Phó trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, cho biết khu kinh tế và các khu công nghiệp Hải Phòng chiếm vai trò hết sức đặc biệt trong phát triển công nghiệp và tăng trưởng công nghiệp của thành phố Hải Phòng.
Ông Bùi Ngọc Hải, Phó trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng chia sẻ tại cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố Hải Phòng với các Đại sứ quán, hiệp hội doanh nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài (FDI) sáng 10/4/2024.
Giá trị sản xuất công nghiệp trong khu kinh tế và khu công nghiệp chiếm trên 80% toàn thành phố, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu chiếm trên 85% của toàn thành phố.
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu kinh tế và khu công nghiệp chiếm trên 90%. Thành phố Hải Phòng đã có khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải thành lập năm 2008 với diện tích trên 22.000 ha. Có hệ thống quy hoạch các khu công nghiệp với tổng diện tích trên 13.000 ha.
Hiện Hải Phòng đã thành lập được 14 khu công nghiệp với diện tích trên 6.000 ha. Dự kiến đến 2030 thành lập thêm 13 khu công nghiệp với diện tích trên 17.000 ha.
Đến nay khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải Hải Phòng đã được Trung ương và các cơ quan bên ngoài đánh giá là khu kinh tế ven biển thành công nhất Việt Nam hiện nay.
Với quan điểm không chỉ phát triển riêng cho Hải Phòng mà còn là trung tâm của vùng nên phải dẫn dắt phát triển cả vùng. Do đó, các khu kinh tế được thành lập thực hiện chức năng là động lực phát triển cho cả vùng.
"Chính vì vậy, với kinh nghiệm xây dựng thành công khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải hiện có và các dự án động lực mới hình thành ở phía Nam thành phố, Hải Phòng quyết định trình Chính phủ cho phép thành lập khu kinh tế mới phía Nam", ông Hải chia sẻ.
Hiện Hải Phòng đang nghiên cứu thành lập khu kinh tế thứ hai phía Nam Hải Phòng và dự kiến sẽ trình Chính phủ trong năm nay. Khu kinh tế này có diện tích trên 20.000 ha.
Ông Hải cho biết trong lòng khu kinh tế mới sẽ có khu thương mại tự do có diện tích rộng khoảng 1.000 ha - đây là điểm nhấn của khu kinh tế phía Nam.
Theo lãnh đạo Ban quản lý khu kinh tế, các dự án là động lực cho khu kinh tế mới chính là cảng nước sâu phía Nam Đồ Sơn có năng lực thông quan hàng hoá tương tự cảng Lạch Huyện hiện nay. Đồng thời, ngay trong khu kinh tế phía Nam thành phố có sân bay quốc tế Tiên Lãng được quy hoạch là dự bị cho sân bay Nội Bài.
Đặc biệt, trong khu kinh tế này có 1 tuyến đường cao tốc ven biển đang được xây dựng nối từ Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng ra Quảng Ninh. Đây chính là tuyến đường cao tốc ven biển mới ở Việt Nam.
Thông tin về sự khác biệt giữa khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải với khu kinh tế mới phía Nam, ông Hải cho biết dù khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải đã rất thành công nhưng vẫn được ví như khách sạn hạng trung, còn khu kinh tế phía Nam được xây dựng sau song sẽ tương đương khách sạn 5-6 sao. Ở đó Hải Phòng sẽ tập trung có cơ chế chính sách vượt trội để thu hút nguồn đầu tư chất lượng cao vào khu kinh tế này.
Bên cạnh đó, sẽ áp dụng mô hình phát triển mới, hiện đại bao gồm xanh, sinh thái, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số và cộng sinh cộng nghiệp, các chuỗi liên kết… đều được tập trung ở khu kinh tế phía Nam này, nhất là với các ngành hàng mới như bán dẫn, chíp điện tử, nghiên cứu và chế tạo, đào tạo và giáo dục, thương mại tự do…
Điều ông Hải muốn nhấn mạnh lần nữa, đó là với sự ra đời của khu kinh tế mới phía Nam, Hải Phòng sẽ là trung tâm vành đai các khu kinh tế ở phía Bắc vùng vịnh Bắc Bộ cùng với khu kinh tế của tỉnh Thái Bình, Nam Định (đang được thành lập), các khu kinh tế Quảng Ninh ở phía Bắc thì các khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục giữ vai trò trung tâm dẫn dắt cho hệ thống hành lang các khu kinh tế vịnh Bắc Bộ cùng phát triển.
Xa hơn nữa, tương quan với khu kinh tế, khu thương mại tự do hiện nay của đảo Hải Nam (Trung Quốc) thì đây cũng là công cụ thể hiện chính sách mới vượt trội, thể hiện năng lực cạnh tranh của chúng ta trong khu vực và quốc tế.
"Hải Phòng là thành phố cảng biển năng động, là nơi khởi nguồn các chính sách đột phá đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Hải Phòng sẽ là miền đất để Trung ương cho phép trải nghiệm những chính sách mới từ đó có thể nhân rộng ra cả vùng và cả nước", ông Hải nhấn mạnh.
[Trực tiếp]: Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 và chương trình Rồng Vàng lần thứ 23
13:55, 10/04/2024
Vì sao Hải Phòng 9 năm liền tăng trưởng ở mức 2 con số?
12:23, 10/04/2024
Hải Phòng xác định tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn là “lựa chọn tất yếu”
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: