Hải Phòng được quy hoạch thành trung tâm kinh tế biển hàng đầu Đông Nam Á
Nam Khánh - Đỗ Hoàng
16/01/2024, 19:08
Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hải Phòng sẽ trở thành động lực phát triển vùng Bắc Bộ và cả nước, là trung tâm kinh tế biển hiện đại hàng đầu Đông Nam Á…
Chiều 15/1, tại Hội nghị công bố Hội nghị công bố quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng quy hoạch thành phố Hải Phòng vừa được Thủ tướng phê duyệt sẽ giúp Hải Phòng khơi thông các điểm nghẽn và khai thác tốt vị trí địa chiến lược đặc biệt quan trọng thành phố cảng.
KHÁT VỌNG PHÁT TRIỂN
Ông Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng, cho biết ngày 2/12/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định số 1516/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. “Đây là sự cụ thể hoá khát vọng phát triển thành phố Hải Phòng theo đúng tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” – ông Quân nói.
Theo quy hoạch này, đến năm 2030, Hải Phòng sẽ trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và chuyển đổi số, là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước. Hải Phòng là thành phố có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững, có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi trong nước, quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và đường thuỷ nội địa. Hải Phòng cũng là trung tâm kinh tế biển hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu ở Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển…
Một trong ba trụ cột phát triển của Hải Phòng là dịch vụ cảng biển - logistics. Ảnh: Hồng Phong
Về mục tiêu cụ thể, theo quy hoạch, đến năm 2030, tỷ trọng đóng góp GRDP của Hải Phòng vào tổng sản phẩm (GDP) của cả nước đạt khoảng 6,8%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân thời kỳ 2021-2030 tăng khoảng 13,5%/năm. Về cơ cấu kinh tế, ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 51,7%, ngành dịch vụ chiếm 43,2%, ngành nông lâm nghiệp và thủy sản chiếm 1%.
Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) của Hải Phòng đạt khoảng 558 triệu đồng, tương đương khoảng 21.700 USD, thu ngân sách đạt khoảng 300.000 – 310.000 tỷ đồng (trong đó thu nội địa đạt 90.000 – 98.000 tỷ đồng đồng). Tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 74 - 76%, cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt và thành lập thành phố Thuỷ Nguyên thuộc thành phố Hải Phòng, hoàn thành việc chuyển đổi 50% số huyện thành đơn vị hành chính cấp quận…
THÀNH LẬP KHU KINH TẾ VEN BIỂN
Theo quy hoạch thành phố Hải Phòng tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng sẽ trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với 3 trụ cột phát triển là dịch vụ cảng biển – logistics, công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế, quy mô dân số khoảng 4,5 triệu người. Hải Phòng cũng sẽ chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hoá các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững.
Nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm kết nối quốc tế, có dịch vụ logistics hiện đại, cảng Lạch Huyện và cảng Nam Đồ Sơn trở thành cụm cảng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực dịch vụ cảng biển và logistics. Hải Phòng sẽ là địa phương đi đầu cả nước về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số. Đồng thời, xây dựng quần thể du lịch biển Cát Bà – Đồ Sơn có sức hấp dẫn cao, kết hợp với vịnh Hạ Long trở thành trung tâm du lịch biển tầm cỡ quốc tế.
Một trong những định hướng mới, nổi bật của quy hoạch thành phố Hải Phòng vừa được Thủ tướng phê duyệt là mở rộng, phân bố không gian phát triển hợp lý, định hướng thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với diện tích khoảng 20.000ha để tận dụng lợi thế của cảng Nam Đồ Sơn, sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng.
Quy hoạch thành phố Hải Phòng cũng định hướng thành lập Khu thương mại tự do trong Khu kinh tế mới để vận dụng những cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay ở trong nước và quốc tế về khu thương mại tự do. Khu kinh tế ven biển phía Nam, trong đó có Khu thương mại tự do, được kỳ vọng trở thành đòn bẩy đủ mạnh đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế của vùng đất phía Nam Hải Phòng.
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CẢNG HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ TẠI HUYỆN TIÊN LÃNG
Quy hoạch thành phố Hải Phòng tầm nhìn đến năm 2050 tập trung định hướng, phát triển đồng bộ hệ thống giao thông vận tải, đảm bảo thống nhất với các quy hoạch ngành quốc gia về giao thông. Trong đó, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông kết nối thông suốt cảng biển với các các vùng nội địa, xây dựng phát triển cảng biển Hải Phòng xứng tầm với vai trò là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước. Hải Phòng sẽ tập trung hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm, đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc.
Quy hoạch định hướng xây dựng mới tuyến đường sắt thứ nhất là tuyến Hà Nội – Hải Phòng song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện. Tuyến đường sắt thứ hai là tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định phê duyệt Quy hoạch thành phố Hải Phòng cho lãnh đạo thành phố. Ảnh: CTV
Về đường bộ, Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ liên vùng, xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Đồng thời, phát triển các tuyến trục chính đô thị hướng tâm và đường vành đai, xây dựng các nút giao thông khác mức tại các giao lộ có mật độ giao thông cao.
Về vận tải đường thuỷ, theo quy hoạch, Hải Phòng sẽ phát triển các tuyến đường thuỷ ven biển, nối liền các cửa sông lớn của thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối với khu vực cảng biển Lạch Huyện để tận dụng ưu thế của vận tải sông pha biển. Cùng với đó là phát triển các tuyến đường thủy nội địa thuộc quần đảo Cát Bà phục vụ khách du lịch.
Về hàng không, quy hoạch định hướng nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đồng thời, nghiên cứu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng.
Quy hoạch thành phố Hải Phòng cũng đưa ra đề xuất, định hướng tập trung phát triển nguồn năng lượng tái tạo, trong đó ưu tiên phát triển nguồn điện gió ngoài khơi (công suất dự kiến 2.500MW), đảm bảo cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương thứ 3 (sau Đà Nẵng và Cần Thơ) được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050. Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, quy hoạch thành phố Hải Phòng vừa được về duyệt thể hiện tư duy, tầm nhìn mới, với những định hướng, giải pháp đột phá mang tầm chiến lược dài hạn, giúp khơi thông các điểm nghẽn và khai thác tốt vị trí địa chiến lược đặc biệt quan trọng của Hải Phòng.
Sở Xây dựng Hải Phòng có điểm số thấp nhất về chỉ số năng lực cạnh tranh
Hải Phòng đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2024 ở mức 11,5-12%
Thanh tra công tác quản lý đất đai tại Hà Nội và Hải Phòng
Đọc thêm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: