Hàng không đắt khách quốc tế, “sáng cửa” giúp doanh nghiệp hồi phục
Ánh Tuyết
27/02/2024, 11:29
Tín hiệu tăng trưởng lạc quan 54% từ thị trường khách quốc tế ngay từ đầu năm được kỳ vọng sẽ tiếp đà khởi sắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải hàng không trong năm 2024. Nhờ đó, sức khỏe tài chính của doanh nghiệp sẽ cải thiện đáng kể...
Thị trường vận tải hàng không năm 2024 dự báo đạt 80,3 triệu khách, tăng 1,5% so với năm 2019.
Ghé thăm “xứ sở chuột túi” nhân kỷ niệm 58 năm ngày du học Úc, PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, trường Đại học Bách khoa TP.HCM, có dịp gặp lại bạn bè, cựu sinh viên theo học Chương trình Colombo Plan để cùng ôn lại những kỷ niệm cũ và kết hợp thăm gia đình con trai đầu năm nay. Đến Úc qua chuyến bay của Vietnam Airlines, ông Tống kể rằng hãng bay phục vụ khá tốt, chỉ có điểm trừ là ở sân bay Melbourne thiếu biển chỉ dẫn đến phòng chờ VIP gây nhầm lẫn cho hành khách.
Qua chuyến đi này và quan sát chuyển động của ngành hàng không đầu năm mới, vị chuyên gia này cho rằng lĩnh vực hàng không dù phục hồi chậm nhưng đang trên đà tăng trưởng khả quan khi người dân giải tỏa tâm lý vì đại dịch đã đi qua, hoạt động giao thương, du lịch sôi động trở lại và đông đảo bà con Việt kiều về nước dịp Tết vừa qua.
HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ TĂNG TRƯỞNG BÙNG NỔ
Theo PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, thay vì hướng đến khai thác thị trường tỷ dân từ Trung Quốc, năm vừa qua, các hãng bay Việt Nam tìm cách đa dạng hóa và mở rộng thị trường trong bối cảnh đại bộ phận người dân Trung Quốc ưu tiên du lịch nội địa, riêng khu vực Úc và Ấn Độ ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất so với năm 2019 khi các hãng hàng không liên tục mở loạt đường bay mới và tăng tần suất so với thời điểm trước dịch.
Chẳng hạn, Vietnam Airlines tăng tần suất đồng loạt trên nhiều đường bay đến Úc, mở mới đường bay thẳng TP.HCM đến thành phố Perth. Vietjet cũng mở thêm đường bay mới kết nối TP.HCM với các thành phố Perth, Adelaide và trở thành hãng hàng không đầu tiên có đường bay kết nối Việt Nam với 5 thành phố lớn nhất Úc. Kết quả năm vừa qua, thị trường Úc vận chuyển 913.000 hành khách, tăng 40% cùng kỳ.
Cùng với đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động khai thác các đường bay đến thị trường Ấn Độ, trong năm 2023 vận chuyển 920.000 hành khách, tăng gần 15 lần so với năm 2019.
Hàng không quốc tế tiếp đà tăng trưởng bùng nổ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua và được thể hiện rõ nét qua số liệu do Cục Hàng không Việt Nam cung cấp. Vận chuyển hành khách quốc tế dịp cao điểm này đạt xấp xỉ 748,6 nghìn khách, tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, vận chuyển hành khách nội địa đạt giảm 13,2% và đạt hơn 762,4 nghìn hành khách. Giá vé máy bay dịp Tết leo cao, nhưng nhu cầu hành khách vẫn tăng vọt dịp này nên các hãng dồn dập tăng chuyến và thuê thêm tàu bay, phi công, tiếp viên để gặt hái thêm lợi nhuận, dù phải chịu chi phí đắt đỏ hơn.
Theo đó, tổng thị trường vận chuyển hành khách qua đường hàng không từ ngày 8/2-14/2/2024 (tức 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết) đạt hơn 1,5 triệu hành khách, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung tháng 2, hành khách quốc tế qua các cảng hàng không tăng mạnh tăng 59,1% đạt 3,65 triệu khách. Các hãng hàng không Việt Nam đã chuyên chở 5,1 triệu khách, tăng 21,6% cùng kỳ, trong đó vận chuyển 1,6 triệu khách quốc tế.
Dự báo về năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng thị trường vận tải hàng không đạt 80,3 triệu khách và 1,16 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,1% về hành khách và 4,8% về hàng hóa so với năm 2023. So với cùng thời điểm trước dịch Covid (năm 2019), con số này tăng 1,5% về hành khách và giảm 7,7% về hàng hóa.
Trong năm nay, cơ quan này tiếp tục ưu tiên nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và hỗ trợ các hãng tháo gỡ khó khăn thông qua việc khôi phục và mở rộng hoạt động khai thác quốc tế; đồng thời, đôn đốc tiến độ các dự án xây dựng, nâng cấp hạ tầng các sân bay trong cả nước.
ĐẢO CHIỀU BÁO LÃI
Năm 2023, ngành hàng không tiếp tục trỗi dậy khi đại dịch tàn lụi, các hãng hàng không đều khấp khởi báo lãi từ hoạt động kinh doanh cốt lõi thay vì phụ thuộc nhiều vào hoạt động đầu tư tài chính, hay bán và thuê lại tàu bay… Trong đó, thị trường hàng không quốc tế tiếp tục dẫn dắt doanh thu, lợi nhuận các hãng tăng mạnh từ nền thấp cùng kỳ. Số liệu Cục Hàng không Việt Nam cho thấy vận chuyển hành khách quốc tế năm 2023 đạt 32 triệu khách, tăng 1,7 lần so năm 2022, bằng 77% so với năm 2019.
Về kết quả kinh doanh của các hãng hàng không, thông tin từ Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) cho thấy, tổng doanh thu và thu nhập khác của công ty mẹ cả năm 2023 tăng 38% tương đương tăng hơn 19.544 tỷ đồng và hợp nhất tăng 30% tương đương 21.380 tỷ đồng so với năm 2022. Lũy kế cả năm 2023, hãng hàng không quốc gia ghi nhận doanh thu thuần gần 91.460 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ do thị trường phục hồi và doanh thu quốc tế tăng 49,1% so với cùng kỳ năm trước.
Dù tình hình kinh doanh ảm đạm dần vào quý cuối năm khiến hãng hàng không này ghi nhận lỗ gộp 189 tỷ đồng, trái ngược với lãi gộp ba quý liên tiếp đầu năm nhưng kết thúc năm, công ty mẹ Vietnam Airlines vẫn lãi gộp hợp nhất 3.939 tỷ đồng, đảo chiều hoàn toàn so với mức lỗ gần 2.900 tỷ đồng cùng kỳ. Đây là kết quả khả quan trong giai đoạn phục hồi sau Covid-19 và trong bối cảnh môi trường kinh doanh còn nhiều khó khăn, thách thức.
Tính chung năm 2023, lỗ sau thuế của công ty mẹ là 4.798 tỷ đồng, giảm 45%, tương đương giảm lỗ 4.054 tỷ đồng so với cùng kỳ; lỗ hợp nhất là 5.517 tỷ đồng, giảm 51%, tương đương giảm lỗ 5.706 tỷ đồng.
Giải trình biến động lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp, Vietnam Airlines cho biết lỗ cả năm 2023 giảm 5.700 tỷ đồng so với cả năm 2022, lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý 4/2023 của báo cáo tài chính hợp nhất giảm so với quý 4/2022 chủ yếu do giảm lỗ sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý 4/2023 của Pacific Airlines và công ty mẹ. Hơn nữa, các công ty khác như: Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (NCS), Công ty TNHH MTV Suất ăn Hàng không Việt Nam (VACS)… có lãi hơn so với quý 4/2022.
Trong năm 2023, tổng công ty cũng chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh Covid-19, cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp. Nhờ hoạt động kinh doanh năm 2023 diễn biến tốt hơn nên bức tranh tài chính cả năm của Vietnam Airlines chuyển dần gam màu sáng.
Còn Công ty cổ phần Hàng không Vietjet ghi nhận doanh thu 53.645 tỷ đồng (riêng lẻ) và 62.534 tỷ đồng (hợp nhất), tăng lần lượt 62% và 56% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế riêng lẻ và hợp nhất năm 2023 đạt lần lượt 697 tỷ đồng và 344 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm 2023, Vietjet vượt 24% mức doanh thu hợp nhất năm đề ra (50.178 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế bằng 34% mục tiêu đề ra (1.000 tỷ đồng).
Vietjet cũng ghi nhận lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty mẹ năm 2023 đạt 2.558 tỷ đồng; lãi gộp hợp nhất đạt 2.917 tỷ đồng, đảo chiều hoàn toàn so với mức lỗ hàng ngàn tỷ đồng cùng kỳ.
Vietjet cũng đánh dấu một năm thành công nhờ vào việc mở rộng và phát triển mạng bay quốc tế, thúc đẩy hồi phục và phát triển du lịch, đầu tư, giao thương trong nước và khu vực, đa dạng trong các sản phẩm và dịch vụ phụ trợ. Mạng bay quốc tế tiếp tục được Vietjet đặt trọng tâm phát triển trong năm 2023 với 16 đường bay quốc tế được mở mới, nâng tổng số đường bay lên 125, trong đó 80 đường bay quốc tế và 45 đường bay quốc nội. Năm 2023, Vietjet vận chuyển 25,3 triệu khách, tăng 23% so với 2022, trong đó hơn 7,6 triệu khách quốc tế, tăng 183%.
DỰ KIẾN ĐÓN THÊM TIN VUI NĂM 2024
Theo giới quan sát, năm 2024, thị trường hàng không Việt dự kiến đứng trước ngưỡng cửa phát triển mới khi các “ông lớn” hàng không thoát lỗ sau nhiều năm chật vật vì đại dịch nhờ sản lượng khách quốc tế hồi phục hoàn toàn, đây là “mỏ vàng” đem lại lợi nhuận lớn cho nhiều hãng hàng không...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 09-2024 phát hành ngày 26-02-2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: