Hàng không Việt “thấp thỏm” chờ ngày bầu trời mở cửa trở lại
Ánh Tuyết
15/06/2021, 12:12
Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, lây lan trên khắp 39 tỉnh, thành đúng mùa cao điểm du lịch hè 2021, khiến các hãng hàng không đang trên đà phục hồi, lại quay lại thời kỳ “đắp chiếu”...
Theo tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay do Cục Hàng không Việt Nam công bố, trong tháng 5/2021, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 20.217 chuyến bay, giảm 15% so với tháng trước, riêng Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) giảm tới 51,8%. Trong cả 5 tháng đầu năm, 4/6 hãng đều sụt giảm số chuyến bay so với cùng kỳ (riêng Vietravel Airlines mới bay thương mại từ đầu năm 2021 nên không có số liệu so sánh cùng kỳ).
HÀNG KHÔNG VIỆT CÓ THỂ CHẬM CHÂN
Trong khi hầu hết các hãng đều giảm số chuyến bay, Bamboo Airways vẫn tăng 59,1% so với cùng kỳ (18.341 chuyến bay), “cân hết” sự suy giảm của các hãng còn lại. Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines đã khai thác 34.056 chuyến bay, giảm 1% so với cùng kỳ. Các hãng còn lại như Vietjet Air, Jetstar Pacific, VASCO lần lượt giảm 6,2%, 14,6% và 6,5% so với cùng kỳ. Riêng tân binh Vietravel Airlines đã khai thác 1.282 chuyến bay.
Nhiều ý kiến cho rằng, trong năm 2020 Việt Nam làm rất tốt công tác phòng chống dịch Covid, là điểm sáng trong kiểm soát dịch bệnh. Nhờ đó, ngăn chặn được dịch lây lan trên diện rộng, số ca nhiễm nhỏ trong khi châu Âu, châu Mỹ và nhiều khu vực khác vẫn “lao đao” vì dịch. Nhưng sang năm 2021, tiến trình tiêm vaccine của Việt Nam chậm hơn các quốc gia khác, ảnh hưởng đến sự hồi phục của nền kinh tế.
Theo đại diện Bộ Y tế, nếu suôn sẻ, hết tháng 7 sẽ có đủ lượng vaccine tiêm cho xấp xỉ 10% dân số có chỉ định tiêm chủng. Như vậy, còn rất lâu mới có đủ vaccine cho đại đa số dân chúng, để nền kinh tế có thể trở lại trạng thái bình thường.
Còn theo đánh giá của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC), với tốc độ tiêm chủng vaccine còn chậm tại Việt Nam, Chính phủ sẽ vẫn thận trọng trong việc nối lại các chuyến bay quốc tế. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam từng có đề xuất triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam có cách ly sau khi nhập cảnh, dự kiến triển khai từ tháng 7/2021 và thực hiện đồng thời với các chuyến bay trọn gói chở công dân Việt Nam về nước. Tuy nhiên, với sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 gần đây tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu của VCSC cho rằng, các chuyến bay thương mại quốc tế sẽ không được nối lại cho đến quý 4/2021.
Theo đó, VCSC dự báo lượng hành khách quốc tế của Vietnam Airlines chỉ đạt 21% mức trước dịch Covid-19 vào năm 2021 sau đó tăng dần lên mức 67%, 77% và 87% vào các năm 2022-2024, thấp hơn đáng kể so với dự báo trước đây.
Về mảng kinh doanh vận chuyển quốc tế, VCSC cũng kéo dài lộ trình phục hồi của Vietnam Airlines, do năng lực tăng giá vé khá yếu trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao. Bởi Vietnam Airlines không thể chuyển hoàn toàn tác động của chi phí nhiên liệu tăng lên giá vé máy bay, do sự cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không của Việt Nam ngày càng gay gắt, khi Bamboo Airways mở rộng đội bay cùng với Viettravel Airlines mới gia nhập thị trường.
Dù vậy, các chuyên gia đều lạc quan khi Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 vừa chính thức ra mắt là tín hiệu rất tích cực, huy động tổng hợp mọi nguồn lực, cùng sự đồng lòng của Chính phủ, doanh nghiệp, người dân, để Việt Nam có vaccine sớm nhất, nhiều nhất có thể, tiêm miễn phí cho toàn dân, sớm phục hồi kinh tế, hỗ trợ hàng không cất cánh.
MỞ ĐƯỜNG BAY THẲNG ĐẾN MỸ, CÒN NHIỀU HOÀI NGHI?
Mặc dù còn nhiều khó khăn chực chờ, nhưng các hãng luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng nối lại đường bay quốc tế khi được Chính phủ cho phép. Giữa mùa dịch Covid-19, Bamboo Airways vừa được cấp slot bay (lượt cất, hạ cánh) thẳng tới sân bay quốc tế San Francisco và sân bay quốc tế Los Angeles, bang California, Mỹ, bắt đầu từ 1/9 tới đây. Bamboo Airways cũng đang tiếp tục tuyển dụng nhiều vị trí quan trọng khác tại Văn phòng đại diện của Bamboo Airways tại Mỹ, hoàn thiện công tác chuẩn bị để bay thẳng tới Mỹ. Các công tác chuẩn bị, xúc tiến khai thác đường bay thẳng kết nối Việt – Mỹ của hãng, đang được gấp rút đẩy nhanh, bước đầu thông qua các chuyến bay thẳng charter từ cuối tháng 6, đầu tháng 7/2021, tiến tới bay thẳng thường lệ ngay sau khi Chính phủ cho phép mở lại các đường bay thương mại thường lệ quốc tế.
VCSC dự báo lượng hành khách quốc tế của Vietnam Airlines chỉ đạt 21% mức trước dịch Covid-19 vào năm 2021 sau đó tăng dần lên mức 67%, 77% và 87% vào các năm 2022-2024, thấp hơn đáng kể so với dự báo trước đây.
Tuy nhiên, thông tin này cũng ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều. Theo PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, việc bay thẳng đến Mỹ được cho phép, nhưng bay được không lại là một chuyện khác. “Tôi cho rằng Vietnam Airlines là hãng bay có khả năng nhất trong tất cả các hãng bay, nhưng đến nay, Vietnam Airlines đang cân nhắc vấn đề lãi lỗ, tính toán gom đủ khách để bay thẳng. Hoặc có thêm một điểm dừng để nhận thêm hành khách, mới đủ chi phí. Vietnam Airlines là kỳ cựu, còn cân nhắc ngược xuôi, tôi nghĩ Bamboo nói cho vui vậy thôi. Nếu có làm, chắc chắn lỗ”, ông Tống bày tỏ quan điểm.
“Trước đây, khi không có dịch, Vietnam Airlines đã phải cân nhắc nhiều về nhu cầu bay thẳng với giá đắt hơn. Hiện nay, đang giai đoạn dịch, số lượng hành khách đủ điều kiện, có nhu cầu bay lại càng thưa thớt hơn”, ông Nguyễn Thiện Tống phân tích.
Với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, hãng vừa chính thức được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay chở công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước trong năm 2021, bắt đầu vào ngày 22/6. “Các chuyến bay theo hình thức thuê chuyến là bước đệm, để hãng thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và nhu cầu thị trường chuyển biến tích cực”, đại diện Vietnam Airlines kỳ vọng.
TÍCH CỰC THỬ NGHIỆM HỘ CHIẾU VACCCINE
Theo ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), nhiều quốc gia châu Âu đang thực hiện các bước để mở lại biên giới. Kể từ ngày 7/6, Tây Ban Nha đã mở cửa biên giới cho hầu hết khách du lịch đã được tiêm chủng từ khắp nơi trên thế giới và cho phép du khách Liên minh châu Âu nhập cảnh vào nước này với kết quả xét nghiệm âm tính. Hơn nữa, hành khách đến từ các quốc gia có “rủi ro thấp” có thể nhập cảnh mà không có bất kỳ hạn chế nào. Từ ngày 9/6, Pháp mở cửa cho khách du lịch tiêm chủng từ tất cả, trừ những quốc gia được đánh giá là “có nguy cơ cao”...
Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines
"Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không tiên phong tại Việt Nam thử nghiệm IATA Travel Pass, tạo ra một bước tiến lớn cho hành khách của hàng và cho ngành hàng không nước nhà. Giải pháp hộ chiếu sức khỏe điện tử như IATA Travel Pass nên được các chính phủ cho phép và công nhận rộng rãi, giúp nhanh chóng khôi phục vận tải hành khách quốc tế thường lệ. Mục tiêu quan trọng nhất là khôi phục niềm tin của hành khách khi đi máy bay và đảm bảo trải nghiệm du lịch an toàn và liền mạch cho tất cả mọi người".
Để các chính phủ tự tin mở cửa biên giới, IATA đã tung ra IATA Travel Pass, ứng dụng chứng nhận sức khỏe đang được 38 hãng hàng không trên thế giới thử nghiệm như Qatar Airways, Singapore Airlines, Royal Brunei Airlines... IATA Travel Pass tích hợp giải pháp số hàng đầu như du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học, chứng nhận sức khoẻ điện tử như kết quả xét nghiệm, tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt thuận tiện và hiệu quả khi có thể thay thế cho các loại thủ tục bằng giấy tờ hiện nay. Đây là ứng dụng an toàn, đảm bảo thông tin nhất quán giữa các bên gồm chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách.
Tại Việt Nam, Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam ký thỏa thuận với IATA để thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass. IATA sẽ hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với Vietnam Airlines xuyên suốt quá trình chạy thử nghiệm. Theo đó, trước khi khởi hành, hành khách phải đặt lịch và đến xét nghiệm hoặc tiêm chủng vaccine Covid-19 tại cơ sở được chỉ định bởi chính phủ nước sở tại mà đã được đăng kí với IATA, sau đó, chia sẻ kết quả điện tử và xác nhận tình trạng bay với hãng hàng không trước khi bắt đầu hành trình.
Bắt kịp hộ chiếu vaccine, Vietjet là hãng hàng không thứ hai thử nghiệm IATA Travel Pass. Ông Đinh Việt Phương, Giám đốc Điều hành Vietjet cho biết “đội ngũ nhân viên IATA Travel Pass đã và đang hợp tác chặt chẽ với Vietjet – một thành viên của IATA, các cơ quan hữu quan của Việt Nam, cũng như các thành viên khác của hiệp hội cùng với chính phủ các nước để đảm bảo IATA Travel Pass có thể hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động du lịch quốc tế được an toàn”.
Cổ phiếu ngành hàng không: Qua cơn bĩ cực sắp tới hồi thái lai?
Hãng hàng không thứ hai thử nghiệm IATA Travel Pass tại Việt Nam
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng hàng không vận tải hàng hóa
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: