Hàng loạt cơ chế ưu đãi với hàng không, du lịch đến Cần Thơ, "kích hoạt" cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Ánh Tuyết
18/04/2022, 20:36
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất hàng loạt chính sách ưu đãi hút du khách và tăng tần suất khai thác của các hãng hàng không đến Cần Thơ như giảm 70% mức giá dịch vụ với toàn bộ chuyến bay đến hết năm 2025, bố trí khai thác 24/7, giảm trần giá vé...
Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đạt trên 188 nghìn khách, bắt đầu khởi sắc.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
VẮNG BÓNG DU KHÁCH, CẢNG CẦN THƠ BỊ BỎ XA
Thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, các đường bay đi/đến Cần Thơ chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nội tại của bà con nhân dân khu vực này.
"Khách du lịch đến Cần Thơ trên các đường bay nội địa vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, kết hợp công tác là chính do Cần Thơ là Thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm kinh tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mà chưa phải là nguồn khách lớn, thường xuyên, ổn định. Do sản phẩm du lịch của Cần Thơ còn đơn điệu, trùng lặp. Cơ sở lưu trú còn hạn chế và công tác quảng bá du lịch chưa thực sự hiệu quả", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nêu thực tế.
Vì vậy, nếu so sánh với các địa phương có cảng hàng không khác như Hải Phòng (Cát Bi), Nghệ An (Vinh), Lâm Đồng (Liên Khương) hay Thừa Thiên-Huế (Phú Bài) thì lượng khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đều thấp hơn.
Đồng thời, thua xa so với các điểm cảng hàng không ở các điểm du lịch khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc.
Ngoài ra, các hãng hàng không cũng có nhiều chương trình kích cầu, khuyến mại với các mức giá vé thấp hơn so với các đường bay có độ dài tương đương.
Cụ thể, giá vé bình quân trên đường bay Hà Nội - Cần Thơ của Vietnam Airlines thấp hơn khoảng 15% so với đường bay Hà Nội - TP. HCM. Vietnam Airlines cũng triển khai chương trình ưu đãi giảm 15% giá vé trên đường bay TP. HCM - Cà Mau dành cho đối tượng khách hàng có hộ khẩu thường trú, quân nhân, công chức và viên chức nhà nước đang công tác tại Cà Mau.
Pacific Airlines cũng đang triển khai dải giá vé từ thấp nhất là 49.000 đồng (chưa bao gồm, thuế, phí) đối với các đường bay đi/đến các cảng hàng không thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Vietjet Air cũng công bố áp dụng chính sách với giá vé bình quân trên các đường bay từ Hà Nội - Cần Thơ/Phú Quốc thấp hơn 10-20% so với đường bay Hà Nội - TP. HCM.
Tuy nhiên, "việc chưa thu hút được nhiều khách du lịch đến Cần Thơ cũng là một nguyên nhân khiến các hãng hàng không phải cân nhắc bài toán chi phí khi mở rộng hoạt động khai thác đến Cần Thơ, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu JetA1 tăng hơn 50% so với năm 2018", Cục Hàng không Việt Nam đánh giá.
Đáng lưu ý, với hạ tầng cảng hàng không hiện tại, vào giai đoạn cao nhất trước dịch Covid-19 thì Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ mới chỉ đạt hơn 40% công suất của nhà ga và xấp xỉ 15% công suất của đường cất/hạ cánh.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, giai đoạn 2015-2019, lượng khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ tăng trưởng trung bình là 29%/năm.
Năm 2019, lượng khách thông qua đạt 1,34 triệu khách, tăng 65% so năm 2018, trong đó có 57,3 nghìn khách quốc tế.
Các hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác 8 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Nha Trang, Côn Đảo và Liên Khương đi/đến Cần Thơ với tổng tần suất là 120 chuyến bay khứ hồi/tuần bằng các loại tàu bay A320/A321, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 74%, trong đó, đường bay Hà Nội-Cần Thơ có hệ số sử dụng ghế lên tới 76%.
Đối với đường bay quốc tế, các hãng hàng không AirAsia (Malaysia) và Thai AirAsia (Thái Lan) khai thác 2 đường bay từ Kuala Lumpur, Băng Cốc đi/đến Cần Thơ với tổng tần suất 7 chuyến khứ hồi/tuần.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động khai thác đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ trong năm 2020 và 2021 sụt giảm mạnh. Lượng khách đi/đến cảng năm 2020 chỉ đạt 1 triệu khách, giảm 22,3% so năm 2019. Năm 2021 chỉ còn 513 nghìn khách, giảm 50,6% so năm 2020 và giảm 61,5% so năm 2019.
Nguồn: Cục Hàng không Việt Nam.
Sang năm 2022, với tình hình phòng chống dịch bệnh đạt được nhiều kết quả khả quan và dần gỡ bỏ các biện pháp chống dịch Covid-19, thị trường hàng không đi/đến Cần Thơ đang phục hồi, khởi sắc trở lại.
Các hãng hàng không Việt Nam đang khôi phục lại các đường bay nội địa đến Cần Thơ với mạng đường bay và tần suất ở mức tương đương với năm 2019.
Kết quả vận chuyển quý 1/2022 cho thấy có những dấu hiệu tích cực khi sản lượng thông qua đạt trên 188 nghìn khách và bằng 82% so cùng kỳ 2019.
Đáng vui mừng, trong giai đoạn từ ngày 1/4 đến ngày 12/4 vừa qua, lượng hành khách đi/đến Cần Thơ đạt 42,3 nghìn khách tăng 11% so cùng kỳ năm 2019 và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4- 01/5 cũng như hè 2022 khi các hãng hàng không đưa ra các chương trình khuyến mại, kích cầu.
Theo lịch bay mùa hè 2022, từ ngày 27/3 đến 29/10, 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways khai thác 7 đường bay từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc và Côn Đảo đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ với tần suất là 125 chuyến bay/tuần, tương đương từ 16-18 chuyến bay/ngày.
"So với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19, số đường bay giảm 1 đường, từ Nha Trang đi/đến Cần Thơ nhưng tần suất khai thác tăng 5 chuyến bay khứ hồi/tuần", Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm.
Đối với hoạt động quốc tế, các hãng hàng không Thai AirAsia (Thái Lan) và AirAsia (Malaysia) mong muốn khai thác trở lại các đường bay từ Kuala Lumpur, Băng Cốc đi/đến Cần Thơ thông qua việc xin lại slot trong lịch bay mùa hè 2022.
HÀNG LOẠT ƯU ĐÃI CHO CÁC HÃNG HÀNG KHÔNG
Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường khai thác đến Cần Thơ, mở rộng hơn nữa khả năng kết nối giao thương giữa Cần Thơ với các địa phương trên cả nước, cũng như mở rộng kết nối mạng đường bay quốc tế, sớm đưa Cần Thơ trở thành một trung tâm vận chuyển hàng không quan trọng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của cả khu vực, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải sửa đổi Thông tư về giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.
Theo đó, áp dụng mức giá dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định đối với toàn bộ các chuyến bay quốc tế, nội địa đi/đến Cần Thơ đến hết năm 2025 bằng 30% khung giá và từ năm 2026 - 2030 bằng 70% khung giá.
Bên cạnh đó, áp dụng điều chỉnh giá trần vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trên các đường bay nội địa đi/đến Cần Thơ bằng 80% so với khung độ dài đường bay hiện tại, thí điểm từ nay đến hết năm 2022.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị tỉnh Cần Thơ và các tỉnh khác thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có cơ chế hỗ trợ, chính sách ưu đãi cho các hãng hàng không khai thác đến Cần Thơ.
Ưu tiên xác nhận giờ hạ cất cánh (slot) tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay đến các Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, bắt đầu áp dụng sau khi tăng tham số điều phối tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất dự kiến từ ngày 01/5/2022.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ bố trí khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối khi có nhu cầu.
Bên cạnh đó, xem xét việc nâng cao năng lực phục vụ tại Phú Quốc như bổ sung quầy làm thủ tục, nhân lực phục vụ..., sớm đưa Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đảm bảo khai thác 24/7 để có thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế trong khung giờ tối.
"Tăng cường xây dựng các chương trình du lịch có trọng tâm, trọng điểm đối với các đối tượng khách du lịch quốc tế và nội địa đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long để phát huy thế mạnh vùng, kết nối sản phẩm du lịch vùng với các địa phương khác để cung cấp cho khách du lịch các sản phẩm đa đạng, đồng bộ", Cục Hàng không đề xuất.
"Sớm có kế hoạch nâng cấp, cải tạo và mở rộng các cảng hàng không Cà Mau, Rạch Giá có khả năng tiếp nhận tàu bay A320/321 nhằm đẩy mạnh tiềm năng du lịch, kết nối giao thương trong nước và khu vực", Cục Hàng không Việt Nam bổ sung thêm.
Để thu hút du lịch, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất miễn thị thực đối với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và có kế hoạch lưu trú tại TP. Cần Thơ tối thiểu 02 đêm.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không đề nghị sớm tổ chức hội thảo quảng bá du lịch, điểm đến Cần Thơ với sự tham gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Giao thông vận tải, TP. Cần Thơ và các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các hãng hàng không, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành...
Từ đầu năm 2022, Quốc hội cũng ban hành nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Cần Thơ. Trong đó, có 6 cơ chế, chính sách được thực hiện thí điểm, không chỉ giúp Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững mà còn là động lực cho sự phát triển của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bamboo Airways tung ưu đãi giá đặc biệt chỉ từ 49.000 đồng cho các đường bay Cần Thơ
Trình Quốc hội dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua 4 tỉnh với mức đầu tư gần 47.000 tỷ
Phá bỏ điểm nghẽn cố hữu: Đất Cửu Long “hóa Rồng”
Đọc thêm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: