Hàng vạn lượt khách sẽ dự các sự kiện kết nối giao thương khu vực miền Trung - Tây Nguyên
Ngô Anh Văn
11/05/2023, 16:06
Hội nghị kết nối giao thương miền Trung - Tây Nguyên sẽ cung cấp thông tin, giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu...
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng bộ Công Thương phát biểu khai mạc hội nghị
Ngày 11/5/2023, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng và ngành Công Thương các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại.
Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023 do Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên, các Đại sứ quán, Lãnh sự quán, cơ quan xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế tổ chức triển khai thực hiện.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng tuy đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng vẫn có những tác động tới hoạt động xuất nhập khẩu của mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, căng thẳng về chính trị trên thế giới hiện nay khiến hoạt động xúc tiến thương mại trên thế giới còn gặp nhiều khó khăn.
Nhận thức được điều đó, Bộ Công Thương đã và đang tiếp tục đồng hành cùng các địa phương trong cả nước nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đẩy mạnh xúc tiến thương mại hỗ trợ phát triển thị trường ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế cho các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương.
Lãnh đạo Bộ Công Thương và UBND TP. Đà Nẵng thực hiện nghi thức khởi động Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên
“Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại được tổ chức tại Đà Nẵng năm 2022 đã gặt hái được những kết quả tốt, các doanh nghiệp địa phương miền Trung và Tây Nguyên đã kết nối, trao đổi trực tiếp với trên 35.000 lượt khách trong nước và quốc tế tới tham quan, giao dịch, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, duy trì ổn định kinh tế”, ông Hải, thông tin thêm.
Song song với Hội nghị Kết nối, có các phiên thảo luận tọa đàm của các chuyên gia kinh tế về những nội dung liên quan đến thuận lợi, khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước cũng như những giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối tiêu thụ hàng hóa, tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm trong nước.
Tại tọa đàm, các chuyên gia kinh tế giàu kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu cũng đã giới thiệu về chương trình đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài theo các yêu cầu, tiêu chuẩn cũng như nhu cầu và phương pháp tiếp cận nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm địa phương vào hệ thống phân phối tại thị trường nước ngoài.
Chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2023 có sự tham gia của hầu hết các địa phương của các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
Các địa phương đã giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế. Qua đó cung cấp thông tin, những giải pháp giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam, Đà Nẵng là một thành phố biển, với vị trí địa lý quan trọng được xác định là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của khu vực miền Trung Việt Nam, là cửa ngõ vào miền Trung và từ đó đi đến các địa phương trong khu vực cũng như các nước lân cận thông qua hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển thuận lợi.
Kinh tế của thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng khá, GRDP tăng bình quân 9-10%/năm; quan hệ đối ngoại - hội nhập quốc tế ngày càng được rộng mở. Về định hướng phát triển, Đà Nẵng xác định mục tiêu trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống.
Đà Nẵng cũng là một trong các địa phương có mức độ phục hồi kinh tế khá nhanh, GRDP năm 2022 tăng 14,05% so với năm 2021, nằm trong tốp các tỉnh thành phố dẫn đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số cải cách hành chính (Par index); đứng thứ nhất cả nước về Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Đà Nẵng năm 2022 đạt trên 2,1 tỷ USD, tăng 17,9% so với năm 2021.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố gồm dệt may, thủy sản, thiết bị điện và sản phẩm điện tử, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm gỗ, cao su thành phẩm, đồ chơi trẻ em có mức tăng trưởng ấn tượng, với mức tăng trung bình trên 17%. Đến nay, các doanh nghiệp Đà Nẵng đã xuất khẩu đi khoảng 120 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó, chủ yếu tập trung ở các thị trường: Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU...
Tuy nhiên, ông Nam cũng cho rằng những tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới tiếp tục biến động khó lường, lạm phát vẫn đang tiếp diễn ở nhiều quốc gia lớn khiến nhu cầu thị trường giảm mạnh. Các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp xuất nhập khẩu nói riêng hiện đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, đơn hàng.
Chính vì vậy, việc tổ chức các hoạt động Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại Đà Nẵng từ ngày 11/5-14/5/2023 là hết sức ý nghĩa và thiết thực.
Ông Nam tin tưởng Hội nghị này cùng với chuỗi các hoạt động kết nối giao thương tổ chức tại Đà Nẵng sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp khu vực miền Trung - Tây nguyên nói chung, doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng tìm được cơ hội hợp tác, xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các hệ thống phân phối nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.
Bên cạnh Hội nghị kết nối giao thương, để nâng cao hiệu quả tham gia của doanh nghiệp, Ban tổ chức tổ chức cũng triển khai khu trưng bày giới thiệu sản phẩm tiểu biểu, tiềm năng xuất khẩu của các địa phương tại khuôn viên Bờ Đông Cầu Rồng sát sông Hàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp quảng bá trực tiếp sản phẩm tới người tiêu dùng trong nước và du khách quốc tế, tiếp cận và nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng từ đó có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.
85% doanh nghiệp có kế hoạch đổi mới sản phẩm, dịch vụ dựa trên các công cụ số, phân tích dữ liệu
10:35, 10/05/2023
Thiếu nhà ở xã hội nhưng doanh nghiệp chẳng mặn mà
16:25, 09/05/2023
Bộ Công Thương sẽ thanh tra, kiểm tra 6 doanh nghiệp bán hàng đa cấp
07:36, 09/05/2023
Đọc thêm
Vi phạm môi trường, một doanh nghiệp ở Hà Nội bị phạt hơn 300 triệu đồng
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội vừa xử phạt Công ty TNHH Minh Hiền 320 triệu đồng do đưa cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm vào hoạt động nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.
Khởi công Nhà máy sản xuất nội y cao cấp gần 400 tỷ tại Huế
Sáng 26/8, tại Cụm công nghiệp Tứ Hạ (phường Hương Trà), Tập đoàn Scavi đã khởi công Dự án Nhà máy Sản xuất Trang phục Nội y cao cấp – Scavi Hương Trà.
Carlsberg Việt Nam khánh thành nhà máy bia Phú Bài mở rộng
Carlsberg Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban Nhân dân Thành phố Huế chính thức tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà máy bia Phú Bài.
Những điều nên hiểu đúng về thực phẩm bổ sung dạng sữa cho trẻ
Thực phẩm bổ sung không thể thay thế hoàn toàn nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ, song là nguồn dinh dưỡng phụ trợ giá trị cao, hỗ trợ trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn.
Không có hóa đơn đầu vào, hộ kinh doanh làm thế nào để tuân thủ quy định kê khai từ năm 2026?
Hàng triệu hộ kinh doanh đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ từ cách làm truyền thống, quen với tính khoán đơn giản, sang kê khai chi tiết minh bạch dòng tiền…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: