Hanoi PlasPrintPack 2023: Cơ hội cho doanh nghiệp nhựa, in ấn và bao bì mở rộng thị phần
Vũ Khuê
08/06/2023, 17:08
340 gian hàng, 220 đơn vị đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ mang đến triển lãm công nghệ hiện đại, giải pháp tiên tiến sẽ tạo cơ hội cho nhựa, in ấn và bao bì nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh...
Đông đảo doanh nghiệp ngành in tham gia triển lãm.
Triển lãm Quốc tế lần thứ 11 về ngành Công nghiệp nhựa, in ấn và đóng gói bao bì (Hanoi PlasPrintPack 2023) chính thức khai mạc vào sáng 8/6, tại Hà Nội và sẽ kéo dài đến ngày 11/6.
Sự kiện đã thu hút được 220 đơn vị tham gia, đến từ hơn 11 quốc gia và vùng lãnh thổ (gồm Belgium, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, UK, Việt Nam), với 340 gian hàng được trưng bày trên diện tích 8.000 m2 .
HanoiPlasPrintPack 2023 tập hợp các thương hiệu hàng đầu từ các lĩnh vực về nhựa, in ấn và bao bì nhằm thúc đẩy đổi mới công nghệ và hỗ trợ phát triển kinh doanh, như CMIC, GUIBAO, BOLE… hay SANSIN, FUJIFILM, EPSON và HX PRODUCTION...
Phát biểu khai mạc triển lãm, ông Hồ Đức Lam, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam, cho biết ngành nhựa có gần 4.000 doanh nghiệp trên cả nước, trong đó 90% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Sản phẩm nhựa tham gia phục vụ cho nhiều nhóm ngành như dệt may, da giày, thủy sản, lương thực, điện tử, gia dụng, y tế, điện lạnh, xây dựng…
Các đại diện bộ ngành, đơn vị tổ chức cắt băng khai mạc.
Những năm qua, ngành nhựa phát triển mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 10-12% mỗi năm. Doanh thu ngành năm 2022 cũng đã đạt hơn 25 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2021.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam thừa nhận, tốc độ tăng trưởng ngành nhựa Việt Nam đang có dấu hiệu chậm lại từ đầu năm 2023 đến nay trước tình hình suy thoái kinh tế toàn thế giới nói chung và tác động dai dẳng của đại dịch Covid-19 nói riêng.
Ngành nhựa Việt Nam được ví như ngành gia công vì phần lớn phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu từ 70-80%. Trong nhiều năm qua, máy móc thiết bị cũng được nhập khẩu gần như 100% từ các thị trường chính như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật, Đức, Ý....
Năng lực sản xuất nguyên liệu nhựa của ngành đang được cải thiện rõ rệt và kỳ vọng thời gian tới có thể đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu trong nước với sự tham gia của một số nhà máy cung ứng lớn như Hyosung, tập đoàn SCG của Thái Lan, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Với xu hướng chung của thế giới về phát triển kinh tế tuần hoàn cũng như tại Việt Nam, thời gian tới, Chính phủ sẽ có chủ trương đẩy mạnh công tác thu gom, tái chế, tái sử dụng nhằm hạn chế tối đa nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường như đã được quy định trong Luật bảo vệ môi trường được ban hành vào năm 2020.
Điều này sẽ góp phần gia tăng đầu tư máy móc công nghệ mới phục vụ nhu cầu thị trường, tạo cơ hội cho các nhà cung ứng thiết bị máy móc và nguyên vật liệu mới trong tương lai.
Sau một thời gian dài gián đoạn do dịch Covid 19, Hanoi PlasPrintPack đã trở lại, đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị phần và thiết lập mối quan hệ với đối tác tiềm năng.
Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt, kinh tế vĩ mô ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quan hệ kinh tế và hoạt động đầu tư kinh doanh sản xuất của Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Cùng với sự phát triển của ngành sản xuất trong nước, ngành công nghiệp nhựa, bao bì, in ấn cũng ghi nhận sự tăng trưởng nhanh, là ngành công nghiệp hỗ trợ có tiềm năng lớn, công nghệ cao, quy trình sản xuất và quản lý hiện đại.
Hanoi PlasPrintPack 2023 quy tụ các doanh nghiệp sản xuất và thương mại trong ngành mang tới những công nghệ, giải pháp, máy móc thiết bị và nguyên liệu chất lượng cho thị trường Việt Nam đầy tiềm năng.
Xanh hóa bao bì trong ngành đồ uống: Cơ hội và thách thức
12:00, 24/04/2023
Ngành nhựa biến thách thức thành cơ hội sau đại dịch
07:46, 30/07/2022
Thách thức ngành nhựa: Làm được sản phẩm cao cấp cho máy bay nhưng không có kỹ thuật chuyên về tái chế
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: