Hơn 1 năm chạy đua tiến độ, đưa đường băng sân bay Long Thành về đích sớm 3 tháng
Anh Tú
15/03/2024, 19:34
Tiến độ đường cất, hạ cánh sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành trước ngày 30/4/2025, rút ngắn khoảng 3 tháng so với dự kiến ban đầu. Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng phấn đấu về đích trước 2 tháng dịp này...
Cận cảnh đường cất hạ cánh sân bay Long Thành.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa tổ chức phát động thi đua hoàn thành thi công và khai thác kỹ thuật công trình đường cất hạ cánh - dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1 và hoàn thành thi công đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 30/4/2025, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
CHẠY ĐUA TIẾN ĐỘ ĐƯỜNG CẤT, HẠ CÁNH SÂN BAY LONG THÀNH
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, nhấn mạnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, với quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 1 đường cất, hạ cánh, 1 nhà ga hành khách, cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình đặc biệt quan trọng này đưa vào sử dụng, ACV tiếp tục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời các khó khăn và động viên, khích lệ các đơn vị, người lao động thi công “3 ca, 4 kíp” trên đại công trường để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị liên danh các nhà thầu quán triệt, thực hiện phong trào thi đua, tạo khí thế hăng hái, quyết liệt và thường xuyên chỉ đạo rà soát thi công từng chi tiết công việc, đáp ứng tiến độ yêu cầu và chịu trách nhiệm trước các cơ quan có thẩm quyền.
ACV và các nhà thầu ký giao ước thi đua rút ngắn tiến độ thi công đường cất hạ cánh xuống 3 tháng đường cất hạ cánh sân bay Long Thành.
Tại lễ phát động, ACV và các nhà thầu ký giao ước thi đua rút ngắn tiến độ thi công đường cất hạ cánh xuống 3 tháng so với tiến độ hợp đồng và đảm bảo 10 triệu giờ an toàn lao động, chất lượng thi công trên công trường.
Đồng thời, rút ngắn tiến độ thi công 2 tháng với mục tiêu hoàn thành thi công đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 30/4/2025.
Công trình đường cất, hạ cánh sân bay Long Thành giai đoạn 1 nằm trong gói thầu 4.6 - Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng công trình đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác. Đây là gói thầu rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến hoạt động bay của Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đi vào khai thác.
Tổng mức đầu tư gói thầu này hơn 8.100 tỷ đồng, lớn thứ 2 sau gói thầu 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, giai đoạn 1 giá trị hơn 35.000 tỷ đồng.
Công trình đường cất, hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Long Thành có chiều dài 4.000m, rộng 75m (bao gồm lề vật liệu mỗi bên rộng 15m), có thể tiếp nhận các loại tàu bay tiên tiến nhất hiện nay. Đây là hạng mục tiên quyết để sân bay Long Thành có thể hoạt động, bảo đảm an toàn khai thác.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc ACV, Trưởng Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cho biết từ những ngày đầu năm 2024, chủ đầu tư dự án (ACV) chỉ đạo liên danh nhà thầu thi công huy động hơn 350 thiết bị cùng gần 1.500 kỹ sư, công nhân tận dụng tối đa thời tiết mùa khô thuận lợi cho việc thi công, quyết liệt triển khai các mũi trên công trường.
Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, thi công xuyên những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, bảo đảm từng công đoạn, từng mét dài của đường cất, hạ cánh phải đạt chất lượng tốt nhất, theo đúng tiêu chuẩn thiết kế kỹ thuật được phê duyệt.
"Công tác thi công đường cất, hạ cánh đang bám sát tiến độ, về cơ bản hoàn thành các hạng mục nền đất, nền cát; lớp cấp phối đá dăm hoàn thành trên 70%. Hiện nay đang triển khai thi công lớp bê-tông xi măng đại trà để đi đến hoàn thành đường cất hạ cánh và bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4/2025", ông Việt cho biết.
Để rút ngắn tiến độ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đường cất hạ cánh, ACV chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu, áp dụng tối đa các công nghệ thi công tiên tiến, thực hiện triệt để các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trên công trường.
Lãnh đạo ACV yêu cầu liên danh các nhà thầu phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thi công dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, mỹ thuật. Qua đó, tạo động lực để đưa toàn bộ dự án về đích đúng tiến độ, bảo đảm an ninh, an toàn với chất lượng và hiệu quả cao nhất.
NHÀ GA T3 SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT VỀ ĐÍCH TRƯỚC 2 THÁNG
Cùng ngày, tại công trường dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ACV cũng phát động thi đua vượt tiến độ thi công 2 tháng với mục tiêu hoàn thành thi công đưa vào khai thác nhà ga hành khách T3 ngày 30/4/2025 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Theo ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban quản lý dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, để rút ngắn tiến độ 2 tháng so với hợp đồng, phấn đấu đưa công trình về đích ngày 30/4/2025, chủ đầu tư và các nhà thầu quyết tâm tăng người, tăng máy móc, thiết bị, tăng mũi thi công, làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, Tết, ngày nghỉ, phấn đấu hoàn thành các mốc tiến độ chính.
Cụ thể, dự án sẽ hoàn thành kết cấu phần thô nhà ga vào 30/4 tới đây; hoàn thành kết cấu phần thô nhà xe và trung tâm dịch vụ phi hàng không trước 15/6/2024. Công tác lắp đặt kết cấu thép, lắp dựng mái, phần thân trụ, phần bản mặt cầu sẽ được thực hiện trong năm 2024 và đầu năm 2025. Sân đỗ máy bay đang được thực hiện cũng sẽ kết thúc trước ngày 30/4/2024.
Trong khi đó, hệ thống cơ điện MEPF được hoàn thành trước 2/3/2025; công tác lắp đặt thiết bị thang máy thang cuốn, soi chiếu an ninh, băng chuyền hành lý, cầu ống dẫn khách sẽ thực hiện từ 29/5/2024 đến 20/4/2025.
Hiện liên danh nhà thầu đang huy động hơn 400 đầu xe máy thiết bị và gần 2.000 kỹ sư, công nhân triển khai thi công công trình. Đến nay, dự án hoàn thành hơn 81% khối lượng thi công phần thô. Công tác thi công các hạng mục công trình đang được kiểm soát và thực hiện đúng với kế hoạch tiến độ đề ra.
Tổng Giám đốc ACV Vũ Thế Phiệt cho biết việc hoàn thành thi công đưa vào khai thác công trình ngày 30/4/2025 vừa phục vụ dịp cao điểm, vừa có ý nghĩa to lớn phục vụ nhân dân đi và đến thành phố mang tên Bác sau 50 năm thống nhất đất nước được thuận lợi hơn.
Lãnh đạo ACV yêu cầu Ban Quản lý dự án và đề nghị nhà thầu huy động mọi nguồn lực máy móc, con người, nguyên vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đảm bảo an ninh an toàn với chất lượng và hiệu quả cao nhất.
“Chúng ta làm theo với tinh thần của Thủ tướng Chính phủ là vượt nắng, thắng mưa. Đồng thời xây dựng 3 ca 4 kíp làm việc ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình này. Tuy nhiên, phải đảm bảo an ninh an toàn với chất lượng và hiệu quả cao", Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt lưu ý.
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tin tưởng với tinh thần “Bàn làm không bàn lùi”, “Vượt nắng thắng mưa”, các công trình trọng điểm quốc gia như dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đi vào khai thác vượt tiến độ đề ra.
Nhiều biến động, hàng không Việt đối mặt nỗi lo thiếu hụt tàu bay
Giá nhiên liệu hàng không sạch đắt đỏ, tập đoàn tỷ USD của Nhật đề xuất sản xuất ngay tại Việt Nam
"Ông lớn" cảng hàng không rót vốn 138.000 tỷ đồng, quyết đưa hai sân bay trọng điểm vượt tiến độ
Đọc thêm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: