Hơn 1 thập kỷ chờ đợi, "tấm vé trong mơ" tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp được phát hành
Ánh Tuyết
05/06/2021, 15:07
Dự kiến, sau khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác, giá vé sẽ dao động từ 7.000-15.000 đồng/lượt, miễn phí 15 ngày chạy đầu...
Người dân chờ đợi ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác từ rất lâu.
Uỷ ban nhân dân TP.Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND, về việc ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 14/6/2021. Mức giá vé được áp dụng trong thời gian kể từ ngày đưa phương tiện vào khai thác.
Theo Quyết định, đối tượng được áp dụng là các tổ chức, cá nhân sử dụng, quản lý, khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng có trợ giá tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.
Giá vé lượt giữa các ga của tuyến 2A khi thanh toán bằng tiền mặt.
Thành phố sẽ miễn giá vé cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách trong 15 ngày đầu, kể từ khi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại.
Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo là đối tượng ưu tiên được miễn giá vé.
Mức giá cụ thể như sau: vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8 nghìn đồng - 15 nghìn đồng/lượt đối với thanh toán bằng tiền mặt và từ 7,42 nghìn đồng - 14,5 nghìn đồng/lượt đối với thanh toán bằng thẻ tùy theo chặng.
Vé ngày 30.000 đồng/vé, loại vé này không hạn chế số lần sử dụng dịch vụ trong 1 ngày. Giá vé tháng áp dụng với hành khách phổ thông đi lại trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông là 200.000 đồng/người/vé/tháng.
Học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp là 100.000 đồng/người/vé/tháng. Người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể là 140.000 đồng/người/vé/tháng.
Vé lượt tính theo chặng sử dụng, dao động từ 8 nghìn đồng - 15 nghìn đồng/lượt đối với thanh toán bằng tiền mặt. 30.000 đồng/vé ngày.
Giá vé trên đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể hành khách đi trên tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và các khoản chi phí trung gian thanh toán, nếu có.
Sau 13 năm chờ đợi, theo kế hoạch gần nhất, Bộ Giao thông vận tải bàn giao dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Uỷ ban nhân dân TP.Hà Nội để khai thác thương mại vào dịp lễ 30/4-1/5. Tuy nhiên, dự án này thêm lần nữa lại lỡ hẹn với người dân Thủ đô.
Bộ Giao thông vận tải lý giải: “các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành. Tuy nhiên, các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét và đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và Hội đồng kiểm tra nhà nước, dẫn đến mốc thời gian đó không đạt được như mong muốn. Bộ rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội".
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 ngày 9/7/2008.
Bắt đầu khởi công tháng 10/2011, dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD, chủ yếu vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc. Với nhiều lần vỡ tiến độ và đội giá, dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD, tương đương hơn 20.000 tỷ đồng.
Tuyến chính dài hơn 13 km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80 km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.
Sau 13 năm, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có còn "lỡ hẹn" 1/5?
20:43, 28/04/2021
Yêu cầu chuẩn bị đầy đủ điều kiện để tiếp nhận Metro Cát Linh - Hà Đông
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: