Hơn 15.000 tỷ đồng đầu tư đường sắt quốc gia giai đoạn 2021 – 2025
Xuân Nghi
20/10/2022, 07:09
Nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 15.467 tỷ đồng trong tổng số 272.709 tỷ đồng kế hoạch vốn trung hạn, chiếm khoảng 4,73%...
Kế hoạch vốn trung hạn 2021 - 2015 để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia là 15.467 tỷ đồng.
Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về chính sách phát triển và sử dụng ngân sách nhà nước đầu tư giao thông vận tải đường sắt.
Trong số 15.467 tỷ đồng nói trên, các dự án chuyển tiếp giai đoạn trước là 11.662 tỷ đồng, các dự án khởi công mới (thực hiện dự án) là 3.222 tỷ đồng, các dự án khởi công mới (chuẩn bị đầu tư) là 583 tỷ đồng.
Trong năm 2022, nguồn vốn bố trí cho đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt qua Bộ Giao thông vận tải là 1.837 tỷ đồng trong tổng vốn bố trí 50.328 tỷ đồng, chiếm khoảng 3,65%; nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 3.000 tỷ đồng, đạt khoảng 40% so với nhu cầu.
Nguồn vốn doanh nghiệp (của Tổng công ty Đường sắt) chủ yếu dùng đầu tư phương tiện, thiết bị vận tải như đầu máy, toa xe,... Báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, vốn tự huy động năm 2021 của đơn vị này là 61 tỷ đồng, năm 2022 dự kiến là 64,6 tỷ đồng.
Riêng với nguồn vốn xã hội hóa, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, giai đoạn 2016 - 2020 đã thu hút được 43,2 tỷ đồng đầu tư vào bãi hàng tại các ga Yên Viên và Đông Anh, 1.302 tỷ đồng thực hiện dự án nâng tĩnh không cầu Bình Lợi (TP.HCM) nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường sắt, đường thủy nội địa khu vực tỉnh Bình Dương và TP.HCM.
Về nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị (metro) tại Hà Nội và TP.HCM đến năm 2022, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho biết vào khoảng 66.011 tỷ đồng.
Cụ thể, TP. Hà Nội là 36.602 tỷ đồng để thực hiện đầu tư bốn dự án metro gồm tuyến số 1 là 2.254 tỷ đồng, tuyến số 2 là 997 tỷ đồng, tuyến 2A là 16.310 tỷ đồng và tuyến số 3 là 17.041 tỷ đồng.
TP.HCM là 29.408 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với hai dự án gồm tuyến số 1 là 23.864 tỷ đồng và tuyến số 2 là 5.544 tỷ đồng.
Bốn tuyến metro ở Hà Nội bao gồm:
(1) Tuyến số 1 gồm hai nhánh Ngọc Hồi - ga trung tâm Hà Nội - Gia Lâm - Yên Viên và nhánh Gia Lâm - Dương Xá (Phú Thụy). Toàn tuyến dài khoảng 36 km, gồm hai depot và 23 ga.
(2) Tuyến số 2 Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt, dài 42 km, gồm hai depot và 32 ga.
(3) Tuyến 2A Cát Linh - Ngã Tư Sở - Hà Đông, dài 14 km, đi trên cao với một depot và 12 ga.
(4) Tuyến số 3 Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai dài khoảng 26 km, một depot và 12 ga.
Hiện chỉ mới có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại.
Hai dự án metro tại TP.HCM là tuyến số 1 Bến Thành – Suối Tiên, chiều dài 19,7 km gồm một depot và 14 ga; tuyến số 2 Thủ Thiêm – Củ Chi chiều dài 48 km, gồm hai depot, 42 nhà ga (toàn dự án gồm ba giai đoạn, giai đoạn 1 là tuyến Bến Thành – Tham Lương.
Về công tác chuẩn bị đầu tư, Chính phủ chỉ đạo triển khai các dự án lớn, quan trọng; trong đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định.
Trong số các dự án metro ở Hà Nội và TP.HCM, hiện mới có tuyến Cát Linh – Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại.
Được biết, Chính phủ cũng đã báo cáo về nguồn vốn bố trí trung hạn trong giai đoạn 2021 – 2015 khoảng 5.419 tỷ đồng để thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp sáu dự án đường sắt. Đó là các dự án: Cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn Vinh - Nha Trang, đoạn Nha Trang - Sài Gòn, tuyến đường sắt khu vực đèo Khe Nét, cải tạo nâng cấp các ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc, và nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng làm 6 dự án đường sắt
Hà Nội nghiên cứu làm metro số 6 Nội Bài - Ngọc Hồi dài 43km
TP.HCM phê duyệt kế hoạch thu hồi 16 ha đất quốc phòng làm nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: