Hợp tác với KidSuper, quyết định của Louis Vuitton liệu có điên rồ?
Đức Đàm
20/02/2023, 09:49
Tập đoàn LVMH cho biết, Louis Vuitton đã đạt doanh thu 20 tỷ USD vào năm 2022. Thành quả này có được chỉ 4 năm sau khi LV trở thành thương hiệu đầu tiên trong ngành công nghiệp xa xỉ đạt doanh thu hàng năm 10 tỷ USD…
Colm Dillane, nhà sáng lập thương hiệu KidSuper. Ảnh: Vogue
Louis Vuitton đã công bố cột mốc 20 tỷ USD ngay sau khi ra mắt bộ sưu tập hơn 450 món đồ họa tiết chấm bi hợp tác cùng nghệ sĩ Nhật Bản Yayoi Kusama. Song song với đó, thương hiệu mới đây cũng đã quyết định bắt tay cùng Colm Dillane, nhà sáng lập thương hiệu KidSuper thông qua BST nam giới dành cho mùa Thu - Đông tới mang phong cách neo-tailoring - may đo hiện đại.
PHONG CÁCH MỸ ĐẾN VỚI NHÀ MỐT PHÁP
Neo-tailoring ở phân khúc thị trường cao cấp được thể hiện sống động nhất ở trang phục làm việc và tinh thần phi giới tính – những yếu tố đều đang rất được các nhà mốt quan tâm hiện nay. Với sự cộng tác của NTK Colm Dillane của thương hiệu Kidsuper, nhà mốt Pháp muốn đem đến một sự bất ngờ thú vị: các thiết kế đặt trong không gian được bày trí như một căn nhà. Nhưng đó vẫn chưa phải tất cả, điều khác biệt ở đây là mỗi căn phòng trong ngôi nhà chứa đựng những ký ức tuổi thơ đã đi qua.
Colm Dillane là NTK người Mỹ đã đạt giải nhì trong cuộc thi LVMH Prize cho các NTK trẻ hơn một năm trước và đã tạo được ấn tượng trên thị trường thời trang quốc tế. Các thiết kế trang phục hợp tác lần này được “nâng cấp” nhờ những điểm chạm trừu tượng, thể hiện tầm nhìn chững chạc của một quý ông kiểu mới.
Bộ sưu tập là sự kết hợp tuyệt vời giữa phong cách đường phố quen thuộc của Louis Vuitton cùng các hiệu ứng in siêu thực như “nhiễu màn hình” hay còn gọi là “trục trặc kỹ thuật số," lẫn một số chi tiết phá cách trong kết cấu trang phục, chẳng hạn như áo blazer có phần tay áo phụ được thắt ngang eo, hoặc áo choàng 2 lớp với phần vai áo ngoài trễ xuống hai bên.
Colm Dillane đã chơi đùa với màu sắc một cách tài tình và cho ra loạt họa tiết in cùng tranh vẽ “độc nhất vô nhị," như bản in hình trái cây, những dòng chữ nhòe trên áo choàng, những bản vẽ ngô nghê bất tuân quy luật... Đặc biệt nổi bật trong bộ sưu tập năm nay là họa tiết khuôn mặt rằn ri, được tạo thành từ vô số logo chữ lồng đặc trưng của Louis Vuitton, cùng những “bức bích họa” mang âm hưởng của trường phái ấn tượng với màu sắc sặc sỡ, gợi lên nhiều suy tưởng cho từng thiết kế.
Thú vị hơn là những bức thư mà Dillane đề nghị các thành viên trong studio nội bộ của Louis Vuitton viết bằng tiếng mẹ đẻ của họ, sau đó in chúng lại bằng da và đính lên áo khoác, khi kết hợp với một chiếc túi da xách tay, người ta sẽ có hình dung khá độc đáo về việc những lá thư bị cuốn bay khỏi túi xách và kẹt lại trên trang phục của người mặc.
Hướng tới thế hệ khách hàng trẻ mới, Louis Vuitton đã xây dựng một không gian rộng lớn trong sân của bảo tàng Louvre để tổ chức buổi trình diễn ra mắt cho sự hợp tác điên rồ này. Chỉ riêng danh sách khách mời đã đủ để thu hút sự chú ý toàn cầu: ca sĩ nhạc pop Hồng Kông Jackson Wang, rapper Tyga và Mia Khalifa, một nữ diễn viên gốc Li-băng đã trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Hàng trăm người hâm mộ K-pop đã xếp hàng trên đường phố hàng giờ chỉ để được nhìn thoáng qua ngôi sao J-Hope của nhóm nhạc BTS. J-Hope, Usher và nam diễn viên "Emily in Paris" Lucien Laviscount ngồi ở hàng ghế đầu, cách không xa tỷ phú Bernard Arnault cùng với vợ và bốn trong số năm người con của ông, tất cả đều làm việc cho công ty.
THƯƠNG HIỆU CỦA NHỮNG SỰ HỢP TÁC
Là một thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới, hiện sản phẩm của Louis Vuitton đã và đang có mặt tại hơn 53 quốc gia với hơn 300 cửa hàng có mức lãi hằng năm lên đến 40 - 45%. Các sản phẩm của thương hiệu này được sản xuất tại 14 xưởng ở Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ và đặc biệt có đến 80% công đoạn sản xuất túi xách được làm bằng tay.
Chiến lược của Vuitton luôn kéo theo sự kết hợp nhanh chóng giữa văn hóa và thương mại. Chính sách này bắt đầu dưới thời Marc Jacobs, nhà thiết kế người Mỹ, là giám đốc sáng tạo của thương hiệu từ năm 1997 đến năm 2013. Vuitton đã đi theo một hướng cấp tiến, thoát khỏi giới hạn truyền thống của hàng xa xỉ độc quyền và hướng tới một xu hướng phổ biến, bao quát hơn. Marc Jacobs khi đó đã theo đuổi sự hợp tác với những người nổi tiếng như Kanye West, nghệ sĩ Nhật Bản Takashi Murakami và nghệ sĩ kiêm nhà thiết kế người Mỹ Stephen Sprouse, mang lại số lượng sản phẩm đồng thương hiệu hạn chế.
Vào năm 2017, sự hợp tác của Louis Vuitton với thương hiệu thời trang dạo phố đình đám Supreme “là bước ngoặt quan trọng đầu tiên giúp cho những điều trước đây tưởng chừng không thể lại trở thành có thể,” Jian DeLeon, Giám đốc biên tập và thời trang nam của Nordstrom cho biết. Cầu nối thành công giữa thế giới hàng xa xỉ gia truyền và thời trang đường phố hướng đến giới trẻ được nối tiếp bởi sự hợp tác tương tự giữa các công ty xa xỉ đối thủ và các nhãn hiệu thời trang dạo phố. Các sản phẩm từ sự hợp tác được bán độc quyền trong các cửa hàng pop-up.
Vào năm 2018, Louis Vuitton đã tuyển dụng Virgil Abloh, nhà thiết kế người Mỹ đứng sau nhãn hiệu thời trang dạo phố sang trọng Off-White, làm giám đốc sáng tạo trang phục nam. Chính Abloh đã mở rộng thành công cơ sở khách hàng của Louis Vuitton, thu hút các triệu phú tiền điện tử, những người hâm mộ thời trang nam Trung Quốc và một nhóm khách hàng trẻ nói chung yêu thích tính thẩm mỹ hào nhoáng hơn. Điều này kéo theo một sự thay đổi trong chiến lược, từ việc cố gắng trở thành công ty thống trị hàng da sang mục tiêu trở thành công ty hàng đầu về hàng xa xỉ.
Với sự hợp tác mới nhất này, NTK Colm Dillane nói: “Bạn không bao giờ nghĩ rằng một thương hiệu lớn như Louis Vuitton lại sẵn sàng chấp nhận rủi ro như vậy song khi bạn nhìn vào lịch sử của họ, Marc Jacobs là một sự điên rồ, Virgil cũng là một sự điên rồ. Chắc chắn, tập đoàn khổng lồ này hóa ra hoàn toàn trái ngược với những gì đã rập khuôn”. Và kết quả của sự hợp tác này quả thật đã đạt đến mức không tưởng. Giá trị tác động truyền thông của show diễn trị giá 27,2 triệu USD, cao hơn 91% so với buổi trình diễn của Vuitton năm ngoái.
Đó là bằng chứng cho thấy chiến lược kinh doanh của nhà mốt đã thành công: một công ty hành lý và túi xách đã trở thành thương hiệu hàng xa xỉ quyền lực nhất thế giới. Trong khi doanh số bán hàng của Louis Vuitton vẫn chủ yếu đến từ đồ da, doanh thu thời trang của hãng đã tăng lên trong những năm gần đây. Quần áo may sẵn dành cho nam và nữ đã đạt doanh thu 1 tỷ EUR trong năm 2022.
Chọn một nhạc sỹ làm giám đốc sáng tạo, Louis Vuitton toan tính điều gì?
Thắng kiện NFT, Hermès sẽ tấn công không gian Metaverse?
Vải thừa cũng mang lại doanh thu cho các nhà mốt xa xỉ
Đọc thêm
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Điều gì sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường xa xỉ?
Nghiên cứu do Beyond Luxury Group về thị trường xa xỉ thực hiện mới đây cho thấy các thương hiệu thành công không chỉ cạnh tranh dựa trên sản phẩm, mà còn phải phản ứng một cách có chủ đích, bám sát văn hóa mà không chạy theo xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: