Khách quốc tế không đến Trung Quốc nhiều như trước
Tường Bách
14/05/2024, 07:00
Dù du lịch nội địa mang lại kết quả đáng ngưỡng mộ, đồng thời du khách Trung Quốc đã “tăng tốc” du lịch nước ngoài, nhưng lượng khách quốc tế đến Trung Quốc vẫn tiếp tục sụt giảm, hiện chỉ bằng 30% so với cùng kỳ 2019…
Ảnh: Travel&Leisure
Theo ước tính của công ty du lịch Travel China Guide, năm 2019 có khoảng 145,3 triệu lượt khách quốc tế đến và mang lại doanh thu 131,3 tỷ USD. Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết năm 2023 có khoảng 35,5 triệu lượt khách đến Trung Quốc, nhưng không chỉ là khách du lịch mà còn gồm khách đi công tác, du học sinh, kinh doanh, thăm thân.
Ba năm Trung Quốc áp dụng các biện pháp phòng chống Covid-19 chặt chẽ đã làm giảm lượng khách quốc tế. Nhưng đây không còn là nguyên nhân chính để giải thích cho tình hình vắng khách hiện tại.
Huang Songshan, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu du lịch tại Trường Kinh doanh và Luật thuộc Đại học Edith Cowan, Australia, chia sẻ với Jing Daily rằng khách quốc tế đến ít một phần vì bối cảnh địa chính trị đang thay đổi trên toàn cầu. Một cuộc khảo sát năm 2023 do Trung tâm Nghiên cứu Pew Research Centre chỉ ra nhiều du khách phương Tây đều không đưa Trung Quốc vào danh sách điểm đến đầu tiên.
Lời khuyên đi du lịch đến Trung Quốc của nhiều chính phủ cũng thể hiện quan điểm không mấy mặn mà. Washington cảnh báo công dân "nên xem xét lại việc đi du lịch Trung Quốc" trong khi Australia đặt cảnh báo "mức độ thận trọng cao" khi khuyến cáo công dân đến Trung Quốc. Thiếu chuyến bay cũng là vấn đề. Tháng 3 năm nay chỉ có 332 chuyến khứ hồi theo lịch trình giữa Mỹ và Trung Quốc, trong khi đó con số này là 1.506 chuyến vào tháng 4/2019. Chuyến bay ít khiến vé máy bay tăng giá, làm giảm số lượng khách muốn ghé thăm.
Chuyến bay ít khiến vé máy bay tăng giá, làm giảm số lượng khách muốn ghé thăm.
Bên cạnh đó, khách quốc tế đến Trung Quốc vẫn còn găp khó khăn trong thanh toán online. John Chetwynd, du khách Mỹ 28 tuổi, đến Trung Quốc vào tháng 7/2023, đã phải trả khoản phí kép và "phí quốc tế" khi thực hiện các giao dịch qua Alipay. 10 ngày còn lại của chuyến đi, nam du khách phải nhờ người khác thanh toán rồi đưa họ tiền mặt. Nhiều cửa hàng thanh toán không nhận tiền mặt là điểm trừ trong chuyến du lịch Trung Quốc của John.
Thanh toán qua điện thoại tại Trung Quốc rất phát triển, nhưng chỉ hoạt động dễ dàng với công dân trong nước nhưng lại khiến khách quốc tế đau đầu vì khó giao dịch. Nhiều trang web vận chuyển, mua bán chỉ có tiếng Trung, không sẵn tiếng Anh hay các ngôn ngữ khác khiến khách quốc tế khó khăn trong mua bán. Giáo sư Chen Yong tại Trường Kinh doanh Khách sạn EHL của Thụy Sĩ tin rằng những rào cản liên quan đến ứng dụng thanh toán, đặt phòng "có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng" trong việc hút khách quốc tế đến Trung Quốc.
Mới đây, Trung Quốc vừa quyết định miễn visa cho công dân của 12 nước, chủ yếu là châu Âu với nỗ lực thu hút khách quốc tế cũng như tăng cường giao lưu nhân dân giữa hai đối tác hàng đầu của nhau là Trung Quốc và châu Âu. 12 nước được gia hạn miễn visa 15 ngày đến cuối năm 2025 là Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Ireland, Hungary, Áo, Bỉ, Luxembourg và Malaysia.
Đây là những nước được Trung Quốc áp dụng miễn thị thực thử nghiệm từ cuối năm ngoái. Ngoài ra, Trung Quốc còn áp dụng quá cảnh miễn visa 144 tiếng cho khách nước ngoài đến 20 thành phố lớn. Song song đó, Trung Quốc rút ngắn thời gian cấp visa, giảm phí visa, đơn giản thủ tục cấp visa, cấp visa tại sân bay… Những chính sách này cũng đã góp phần thu hút hơn 3,2 triệu lượt khách quốc tế đến Trung Quốc chỉ trong dịp Tết nguyên đán vừa qua.
Những rào cản liên quan đến ứng dụng thanh toán, đặt phòng "có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng" trong việc hút khách quốc tế đến Trung Quốc.
Sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải, quý 1 này ghi nhận 174.000 khách quốc tế miễn thị thực, chiếm 1/4 lượng khách quốc tế qua sân bay nhộn nhịp này. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cũng bắt buộc nhiều điểm du lịch, trung tâm thương mại chấp nhận thẻ thanh toán nước ngoài, tạo điều kiện kết nối thẻ quốc tế với các mã thanh toán tại Trung Quốc, đồng thời nâng hạn mức thanh toán cho người nước ngoài từ 1.000 USD lên 5.000 USD.
Nhà tư vấn du lịch Peng Han từ Travel Daily Peng chỉ ra một vấn đề là mức tiêu dùng bình quân đầu người vẫn thấp dù khách nội địa tăng. Sự bất ổn kinh tế khiến nhiều người vẫn đi du lịch nhưng chi tiêu cân nhắc hơn. Pen tin rằng hiện giờ là lúc Trung Quốc cần tìm cách thu hút lượng lớn khách quốc tế chi tiêu nhiều để hỗ trợ thúc đẩy nền kinh tế. Steven Zhao, CEO của công ty du lịch trực tuyến China Highlights có trụ sở tại Quế Lâm, cho biết khách quốc tế hiện chi 200 - 300 USD mỗi ngày ở Trung Quốc.
Tại những trung tâm thu hút khách quốc tế như Hải Nam được mệnh danh là thiên đường mua sắm hàng miễn thuế với các loại hình du lịch xứ nhiệt đới, 59 nước được miễn visa, hầu hết được miễn visa đến 30 ngày để du lịch, điều trị bệnh, thi đấu thể thao, kinh doanh... Chỉ riêng thành phố Tam Á, năm 2023 đã đón 26 triệu du khách, thu về tương đương hơn 12,5 tỷ USD. Quý 1/2024 doanh thu du lịch của thành phố này gần 4,5 tỷ USD.
Douglas Barry, nhà tư vấn theo dõi thương mại Mỹ - Trung tại Washington cho biết các khách sạn, nhà hàng, doanh nghiệp bán lẻ và vận tải được hưởng lợi nhiều nhất nếu lượng khách tăng. Barry chỉ ra Trung Quốc có "thị trường nội địa khổng lồ" với nhiều điểm đến, danh lam thắng cảnh, ẩm thực phong phú. Điều quan trọng là chính phủ cần có các biện pháp để khai thác mỏ vàng này.
Mới đây, Trung Quốc vừa quyết định miễn visa cho công dân của 12 nước, chủ yếu là châu Âu với nỗ lực thu hút khách quốc tế.
Trước đó, Học viện Du lịch Trung Quốc hồi giữa tháng 3 cho biết lượng khách quốc tế năm nay "có hy vọng phục hồi bằng 50%" so với năm 2019. Hội đồng Nhà nước cam kết hỗ trợ chính sách giúp thanh toán di động đơn giản hơn. Hai nền tảng thanh toán chủ yếu ở Trung Quốc là Alipay và WeChat Pay đã thực hiện các bước giúp khách quốc tế thanh toán hàng hóa, dịch vụ dễ dàng hơn. Hiệp hội Khách sạn Trung Quốc đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú toàn quốc "nâng cao mức độ quốc tế hóa" bằng cách chấp nhận thanh toán bằng thẻ ngân hàng quốc tế, cải thiện quản lý các kênh đặt phòng xuyên quốc gia.
Ngoài ra, hiện nhiều khách quốc tế đã biết cách "lách" khi mua sim quốc tế từ trước để có thể truy cập Gmail, Facebook hay Instagram khi đến Trung Quốc. Nhưng đây vẫn là những rắc rối lớn cần khắc phục vì nó là trở ngại đối với ngành du lịch trong việc hút những khách tiềm năng.
Indonesia “loay hoay” với thuế du lịch mới tại Bali
Năm 2024, chi tiêu cho du lịch nước ngoài của khách Trung Quốc có thể dẫn đầu thế giới
Chạy đua hút khách quốc tế, Thái Lan vẫn tính chuyện thu phí du lịch
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: