Khách quốc tế qua cảng hàng không tăng trên 30%, ACV đẩy mạnh đầu tư sân bay thông minh
Anh Tú
27/08/2024, 13:20
Theo thông tin từ ACV, sản lượng vận chuyển khai thác 8 tháng đầu năm 2024 duy trì tăng trưởng tốt, thị trường trong nước giảm 17,3% nhưng thị trường quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ 32,4%, tương ứng phục vụ 27,4 triệu khách quốc tế...
"Ông lớn" cảng hàng không đang đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cấp hệ thống công nghệ tại các sân bay.
Thông tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cho thấy 8 tháng năm 2024, sản lượng cất hạ cánh đạt 460.135 lượt chuyến, đạt 65,2% kế hoạch năm và giảm 7,9% so với cùng kỳ 2023.
Trong đó, cất hạ cánh quốc tế đạt 170.362 lượt chuyến, tăng 22%; cất hạ cánh trong nước đạt 289.772 lượt chuyến, giảm 19,5% so với cùng kỳ 2023.
Bên cạnh đó, sản lượng hàng hóa, bưu kiện đạt 995.304 tấn, đạt 72,7% kế hoạch năm, tăng 25,6% so với cùng kỳ 2023.
"Sản lượng hành khách đạt 75.852.267 khách, đạt 66,6% kế hoạch năm, giảm 4,3% so với cùng kỳ 2023. Trong đó khách quốc tế đạt 27.472.661 khách, tăng 32,4%. Khách trong nước đạt 48.379.606 khách, giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023".
(Báo cáo của ACV).
Trong đó, hàng hóa, bưu kiện quốc tế đạt 691.053 tấn, tăng 22,7%, hàng hóa. Bưu kiện trong nước đạt 304.251 tấn, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Cũng trong 8 tháng của 2024, công tác an ninh, an toàn tại các cảng hàng không của ACV được đảm bảo tuyệt đối.
ACV đã chỉ đạo các cảng hàng không tiếp tục làm tốt hoạt động khai thác, không để xảy ra các sự cố nghiêm trọng trong hoạt động khai thác tại các cảng hàng không; phục vụ tốt các chuyến bay chuyên cơ ưu tiên của Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế.
Chất lượng dịch vụ an ninh, an toàn khai thác ngày càng nâng cao, các chỉ số về vụ việc có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2023. Toàn mạng cảng 8 tháng ghi nhận 186 vụ việc về an toàn hàng không, giảm 43 vụ việc so với cùng kỳ 2023.
Về công tác an toàn, trong 8 tháng tại các cảng hàng không trực thuộc ACV, các sự cố, vụ việc trong cả ba lĩnh vực: khai thác cảng hàng không, quản lý hoạt động bay và khai thác tàu bay giảm 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Cùng với đó, năng lực quản trị khai thác tiếp tục được nâng cao. Tổng công ty đã phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị trong ngành hàng không hoàn thành tốt công tác thanh sát định kỳ của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Các dự án chuyển đổi số của tổng công ty được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực khác nhau. Hiệu quả công tác chuyển đổi số làm thay đổi dây chuyền khai thác hiện đại hóa các cảng hàng không.
Theo đó, dự án thu phí tự động không dừng tại 05 cảng hàng không: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài đã hoàn thành lắp đặt thiết bị, chạy thử nghiệm đạt yêu cầu, ký hợp đồng dịch vụ thu hộ Epay. Hiện nay đã hoàn thiện cơ bản, chuẩn bị áp dụng chính thức.
Về dự án A-CDM, đây là quy trình thống nhất giữa các đơn vị điều hành khai thác tại sân bay, sau 3 năm nỗ lực triển khai thực hiện, ACV đã hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án. A-CDM đã tối ưu hóa hạ tầng và trang thiết bị, giảm tỷ lệ chậm chuyến và thời gian chờ cất hạ cánh của các hãng hàng không.
Cùng với đó, ACV đã tổ chức hội nghị với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) liên quan đến công tác điều phối triển khai A-CDM và dự án quản lý luồng không lưu (ATFM) mức 3, sau đó đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc để hoàn thiện dự án.
ACV đã đưa vào khai thác hạ tầng mạng SCN, iCute tại 21 cảng hàng không để triển khai làm thủ tục đi máy bay trực tuyến cho các hãng hàng không trong nước.
Với dự án ứng dụng căn cước công dân gắn chíp, VneID mức độ 2 và công nghệ sinh trắc học đối với hành khách đi tàu bay, hiện đã hoàn thành tích hợp VneID mức độ 2 và công nghệ sinh trắc học toàn trình 03 điểm chạm tại phòng nghiên cưu của ACV. ACV báo cáo Cục Hàng không Việt Nam đề xuất triển khai chính thức tại các cảng hàng không: Phú Bài, Cát Bi và Điện Biên.
Ngoài ra, hệ thống ACV self services (kiosk check-in, self bag drop, ABGS) dùng chung giúp khách hàng có thể thực hiện thủ tục làm thẻ lên máy bay, gửi hành lý tự động mà không cần tương tác với nhân viên, hiện các dịch vụ này triển khai chính thức cho Vietnam Airlines tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Phú Bài.
Thời gian tới, tổng công ty tập trung xây dựng hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực số, triển khai việc số hóa các lĩnh vực phục vụ quản trị, điều hành và quản lý khai thác cảng hàng không, đồng thời đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.
Đề xuất gần 3.500 tỷ đồng đầu tư đường băng số 2 sân bay Long Thành
17:01, 26/08/2024
Hải Dương và Vietnam Airlines hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch, hàng không
16:32, 22/08/2024
Trào lưu du lịch cùng thú cưng tác động không nhỏ đến ngành hàng không
08:50, 22/08/2024
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: