Khai thác gần 7 tháng, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đề nghị bổ sung gần 1.000 tỷ đồng
Anh Tú
29/07/2024, 15:04
Bộ Giao thông vận tải kiến nghị bổ sung 3 hạng mục cùng điều chỉnh nhiều khoản mục gây tăng, giảm sơ bộ tổng mức đầu tư cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tựu trung lại, sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án tăng lên 5.826,23 tỷ đồng, cao hơn 998,91 tỷ đồng so với ban đầu...
Đối với các hạng mục bổ sung, dự kiến sẽ tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1.
BỔ SUNG NÚT GIAO VỚI ĐƯỜNG VÕ VĂN KIỆT KÉO DÀI, TẠO TRỤC ĐỘNG LỰC
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 839/QĐ-TTg ngày 16/6/2020 (Quyết định số 839).
Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến chính từ ngày 25/12/2023 và hoàn thành các hạng mục phụ trợ ngày 30/6/2024. Dự án có tổng mức đầu tư 4.827,32 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương, với tổng chiều dài khoảng 22,97 km đi qua địa phận hai tỉnh, đó là tỉnh Vĩnh Long dài 12,52 km, tỉnh Đồng Tháp dài 10,45 km.
Điểm đầu tại Km107 363,08 kết nối cầu Mỹ Thuận 2 thuộc địa phận TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối tại Km130 337 (nút giao Chà Và, kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu) thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, quá trình triển khai đến nay, dự án chịu tác động của một số nguyên nhân như: kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp gia tăng; giá nguyên, nhiên, vật liệu trong khu vực tăng; bổ sung một số hạng mục để phối hợp, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện kết nối dân sinh dọc tuyến với tổng kinh phí cần bổ sung khoảng 998,91 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo quy định tại khoản 5 Điều 43 Luật Đầu tư công năm 2019, dự án có điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư nên phải thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi điều chỉnh dự án đầu tư.
Tại tờ trình này, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị bổ sung 3 hạng mục gồm: (i) nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long được thiết kế dạng ngã tư tách nhập, đoạn tuyến khu vực nút giao có bố trí hai đảo tròn để quay đầu và xây dựng cầu trên đường ngang vượt cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; (ii) hệ thống đường gom dân sinh dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 9,7 km, trong đó qua địa phận tỉnh Đồng Tháp dài khoảng 7,3 km và qua địa phận tỉnh Vĩnh Long dài khoảng 2,4 km; (iii) hoàn thiện các hạng mục còn lại của hệ thống giao thông thông minh (ITS) và Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến.
Làm rõ lý do điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng sẽ hình thành trục động lực phát triển thành phố Vĩnh Long trên cơ sở kéo dài đường Võ Văn Kiệt thêm 3km kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và để phát huy hiệu quả đầu tư, tuyến động lực này sẽ được đầu tư kéo dài kết nối với tỉnh Đồng Tháp.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư bổ sung hạng mục nút giao với tuyến đường Võ Văn Kiệt kéo dài vào dự án.
Quy mô đoạn kéo dài quy hoạch tối thiểu 6 - 8 làn xe, thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị.
Theo đó, giai đoạn 1 (phân kỳ đầu tư) sẽ giải phóng mặt bằng với lộ giới 46 m. Giai đoạn 1 đầu tư với bề rộng mặt cắt ngang đường là 40m (lề đất mỗi bên 0,5m và đắp đất dự trữ phía ngoài lề đất mỗi bên 4,5m); mặt đường là 30m (gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa rộng 6m).
Giai đoạn hoàn thiện, bề rộng mặt cắt ngang hoàn thiện là 46 m, trong đó vỉa hè mỗi bên rộng 8m; mặt đường là 30m (gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa rộng 6m).
XÂY 7,3KM ĐƯỜNG DÂN SINH, BỔ SUNG TRƯỢT GIÁ
Cùng với đó, sau quá trình triển khai thi công vẫn còn một số vị trí chưa có đường tiếp cận đất canh tác, chưa kết nối hoàn chỉnh với hệ thống đường hiện hữu nên cần xem xét bổ sung đường gom dân sinh để đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.
Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp rà soát, xác định phạm vi, đề xuất phương án bổ sung hoàn chỉnh hệ thống đường gom dọc tuyến với tổng chiều dài khoảng 7,3 km.
Bên cạnh đó, qua quá trình triển khai từ đầu năm 2021 đến nay, tại thời điểm lựa chọn nhà thầu, do tác động của đại dịch Covid-19 dẫn đến đơn giá nguyên, nhiên vật liệu ở mức thấp; hiện nay nền kinh tế đã phục hồi sau đại dịch và khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp nền đường trong khu vực nên giá vật tư, vật liệu chính tăng đột biến điển hình như đất đắp, cát, đá, thép, xăng, dầu diezel…
Theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được duyệt, chi phí dự phòng trượt giá được dự kiến tương ứng mức độ trượt giá trung bình khoảng 2,63%/năm; quá trình thực hiện dự án mức độ trượt giá trung bình khoảng 6,8%/năm.
Trong đó, vật liệu đất đắp, cát, đá tăng đến khoảng 30% so với thời điểm lựa chọn nhà thầu.
"Mặc dù đã cân đối từ kinh phí dự phòng còn lại của dự án vẫn cần bổ sung thêm để thanh toán cho các hạng mục đã được phê duyệt chủ trương đầu tư", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.
Tổng chi phí bổ sung cho các hạng mục này là 998,3 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 lên 5.826,23 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được duyệt là 4.827,32 tỷ đồng.
Nguồn vốn thực hiện là từ nguồn ngân sách trung ương được phân giao cho Bộ Giao thông vận tải trong giai đoạn 2021 - 2025.
Đối với các hạng mục được duyệt ban đầu, theo thực tế triển khai đến nay, dự án đã đưa toàn bộ phần tuyến chính vào khai thác từ ngày 25/12/2023 và hoàn thiện toàn bộ dự án ngày 30/6/2024. Do vậy, Bộ Giao thông vận tải, kiến nghị điều chỉnh thành hoàn thành toàn bộ tuyến chính trong năm 2023, hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong quý 2/2024.
"Đối với các hạng mục bổ sung Nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh và hoàn thiện hệ thống giao thông thông minh sẽ tiếp tục triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025", Bộ Giao thông vận tải đề xuất.
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư các hạng mục nêu trên sẽ góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa và hành khách; giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 1, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư.
Không cản trở gây thiếu cát, chậm tiến độ cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long
13:06, 22/07/2024
Cục Đường bộ đề xuất 2 mức thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
09:31, 11/07/2024
Bộ Giao thông vận tải giải ngân đạt 40%, triển khai loạt dự án trọng điểm trên cả 5 lĩnh vực
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: