Khẩn trương xúc tiến dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu gần 19.000 tỷ đồng
Ánh Tuyết
31/08/2021, 19:35
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư khoảng 18.805 tỷ đồng theo phương thức PPP…
Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ góp phần chia sẻ áp lực giao thông Quốc lộ 51 hiện nay đang quá tải. Đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ.
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 6000/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông vận tải, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát nội dung dự án, trình Thủ tướng Chính phủ.
Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 18.805 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 6.722 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động là hơn 12.083 tỷ đồng.
Được biết, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, chạy song song với tuyến Quốc lộ 51. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 19,5 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km.
Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa, Đồng Nai và điểm cuối giao với tuyến tránh TP. Bà Rịa, Quốc lộ 56.
Về quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ TP. Biên Hòa-Long Thành, nút giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 với 4 làn xe cao tốc.Riêng đoạn Long Thành-Tân Hiệp, giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là 6 làn xe cao tốc.
Nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong 17 năm 5 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.
Các tuyến cao tốc kết nối TP. HCM và các tỉnh, thành.
Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ giải tỏa áp lực kẹt xe cho tuyến Quốc lộ 51 – con đường huyết mạch nối Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, hiện đang rơi vào tình trạng quá tải.
Trước đó, từ năm 2008, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép chuẩn bị đầu tư và năm 2010 phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu tại Quyết định số 1949/QĐ-BGTVT ngày 12/7/2010.
Trên cơ sở đó, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đã thực hiện các bước chuẩn bị dự án đầu tư. Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư dự án lớn, chưa thu xếp được nguồn vốn nên Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có văn bản xin rút không tiếp tục nghiên cứu đầu tư. Do vậy, dự án phải được tiến hành nghiên cứu đề xuất lại phương án đầu tư.
Trong điều kiện ngân sách Nhà nước hạn hẹp, để sớm triển khai dự án, đáp ứng yêu cầu về tăng trưởng giao thông trong, kết nối mạng lưới đường giao thông trong khu vực khi tuyến đường cao tốc Bến Lức-Long Thành hoàn thành, phát huy hiệu quả của đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, Quốc lộ 51 đã khai thác, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận cho phép phân đoạn, phân kỳ đầu tư, đề xuất đầu tư dự án theo phương thức PPP.
Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có vai trò vô cùng quan trọng trong kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn. Đặc biệt, kết nối các khu kinh tế công nghiệp lớn vùng kinh tế tứ giác vàng trọng điểm phía Nam với cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự kiến sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là đường kết nối nhanh nhất từ khu vực Đồng Nai đến khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, phát triển vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đặt mục tiêu cho Đồng Nai phải kiểm soát dịch trước 15/9
Đồng Nai duyệt quy hoạch phân khu C1 quy mô 1.921ha tại TP. Biên Hoà
Đồng Nai thu về 10.300 tỷ đồng từ đấu giá gần 60 khu đất "vàng"
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: