Khó nhân rộng mô hình chợ an toàn thực phẩm... vì tiểu thương "tiếc buổi chợ" không tham gia tập huấn
Vũ Khuê
22/10/2022, 06:00
75% thực phẩm vẫn đi từ đầu mối đến chợ dân sinh, nhiều tiểu thương tiếc một buổi chợ họ không tham gia tập huấn về an toàn thực phẩm, quản lý chợ cũng chưa mặn mà… nhân rộng mô hình chợ an toàn thực phẩm đang là thách thức...
80% chợ là khu vực nông thôn, 86% là chợ hạng III quy mô nhỏ khiến công tác quản lý an toàn thực phẩm khó khăn.
Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị số 17 về phát triển hệ thống phân phối thực phẩm an toàn, quản lý chợ an toàn thực phẩm, đến nay, cả nước đã xây dựng được 66 mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm tại 62/63 tỉnh, thành phố từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.
15 tỉnh thực hiện việc nhân rộng và xây dựng được khoảng 100 mô hình chợ bảo đảm an toàn thực phẩm. Các địa phương đi đầu trong cách nhân rộng mô hình có thể kể đến như Thanh Hóa, Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long…
TIỂU THƯƠNG, QUẢN LÝ CHỢ KHÔNG MẶN MÀ
Tuy nhiên, quá trình từ thí điểm tới nhân rộng mô hình chợ an toàn thực phẩm còn đặt ra những bài toán khác nhau về phát huy nguồn lực.
Tại tọa đàm “Giải pháp nhân rộng mô hình chợ an toàn thực phẩm”, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thừa nhận rằng bên cạnh một số kết quả đã đạt được, còn rất nhiều khó khăn trong việc xây dựng mô hình chợ an toàn thực phẩm ở Việt Nam.
Số liệu cập nhật cuối tháng 12/2021 cho thấy, Việt Nam có 8.549 chợ truyền thống, trong số đó có đến 80% chợ là khu vực nông thôn, 86% là chợ hạng III, tức là chợ dân sinh quy mô nhỏ nên điều kiện hạ tầng cơ sở vật chất còn rất kém, khó thu hút nguồn vốn để đầu tư.
Các diễn giả tại buổi tọa đàm.
Trong khi mãi lực ở chợ vẫn còn chưa hấp dẫn nhà đầu tư, đặc biệt các chợ ở khu vực nông thôn, người dân đến mua sắm chưa đông.
Hơn nữa, nguồn hàng từ các chợ cũng là vấn đề lớn. Phần lớn tiểu thương lấy từ chợ đầu mối hoặc là từ những vùng sản xuất tự cung, tự cấp của các địa phương nên công tác truy xuất nguồn gốc hàng hóa đối với nhóm hàng này còn gặp rất nhiều khó khăn.
Một cái khó khăn tiếp theo, khi chúng ta có đến 2.000.000 tiểu thương cần phải được tập huấn về an toàn thực phẩm. Song rất nhiều tiểu thương họ tiếc một buổi chợ, họ không tham gia những buổi tập huấn khiến công tác tuyên truyền về an toàn thực phẩm cũng chững lại.
Đặc biệt, hiện nay nguồn ngân sách đầu tư vào hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường, trạm và chợ… nhằm đảm bảo công tác an toàn thực phẩm hoàn toàn nằm trong tay chính quyền địa phương nhưng có lẽ chưa được quan tâm đúng mức.
Ông Đinh Lâm Sáng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn cũng cho biết Bắc Kạn không có đường hàng không, đường thủy, đường sắt, chính vì vậy, giao thương khó khăn.Hơn nữa là dân số phân tán, địa hình thì cát cứ nên gặp nhiều khó khăn trong việc nhân rộng mô hình chợ an toàn thực phẩm trên địa bàn. Ban đầu làm đã khó, nhưng làm được rồi khi nhân rộng ra lại càng khó hơn.
Bởi tập quán tiêu dùng của người dân ở miền núi là dễ chấp nhận khi mua bán sản phẩm hàng hóa, họ không không không quan tâm lắm đến việc an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, việc thay đổi nhận thức của người dân là một trong những cái khó nhất.
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng ở chợ trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn cơ bản được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước cũng từ rất lâu. Một số cơ sở hạ tầng đã xuống cấp rất nhiều, kinh phí để bảo dưỡng, sửa chữa chợ cũng hạn hẹp, khó thực hiện.
Một khó khăn nữa, theo ông Sáng, các tiểu thương và những người được giao nhiệm vụ quản lý chợ cũng chưa mặn mà lắm trong việc nhân rộng mô hình quản lý chợ an toàn.
XÂY DỰNG CHUỖI CUNG ỨNG AN TOÀN
Bài toán đặt ra, làm thế nào để có thể triển khai, nhân rộng, hay xa hơn là duy trì lâu dài và phát huy hiệu quả mô hình chợ an toàn thực phẩm trên phạm vi toàn quốc? Cơ quan quản lý, địa phương và các bên liên quan cần làm gì để tháo gỡ những điểm nghẽn còn tồn tại?
Theo ông Sáng, hàng năm Nhà nước cần có nguồn kinh phí nhất định để thực hiện chương trình này. Một mặt, tuyên truyền tới các hộ kinh doanh, người dân về vấn đề an toàn thực phẩm và đây là trách nhiệm của toàn dân, mặt khác tuyên truyền Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để có chế tài xử lý những người không chấp hành an toàn thực phẩm.
Đồng thời, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức một số lớp tập huấn về an toàn thực phẩm cho tiểu thương, người quản lý của xã có chợ, đặc biệt, đề cao xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới phải gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm.
Ông Nguyễn Xuân Anh Tuấn, Phó Giám đốc Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (LIFSAP) nêu quan điểm, để nâng cao được an toàn vệ sinh thực phẩm đối với chợ, chúng ta đều phải quay lại vấn đề xây dựng chuỗi cung ứng từ sản xuất đến giết mổ cho đến ra chợ.
Chúng ta không có con đường nào khác cả, bởi chỉ làm như thế chúng ta mới có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, để có thể đưa quản lý nhà nước vào trong lưu thông.
Tiếp theo, xây dựng chuỗi này sẽ dẫn đến câu chuyện sản xuất bền vững với tất cả các mối quan hệ trong chuỗi, vì lợi ích của chuỗi, nhóm.
Bà Nga đồng tình, 75% thực phẩm vẫn đi qua các chợ truyền thống, từ đầu mối cho đến chợ dân sinh. Như vậy việc đẩy mạnh quản lý an toàn thực phẩm tại chợ, nhân rộng mô hình thí điểm chợ an toàn thực phẩm hết sức quan trọng.
Không xảy ra những câu chuyện như tồn dư hóa chất độc hại hay là vi sinh vật có hại cho sức khỏe con người, từ những thực phẩm được kinh doanh tại chợ truyền thống, theo bà Nga, cần có cơ chế, chính sách phù hợp, có thể liên kết được tổng lực của toàn xã hội từ Trung ương đến địa phương, giữa các cơ quan, bộ, ngành Trung ương với nhau và với đặc biệt là khối doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia vào quá trình xã hội hóa công tác an toàn thực phẩm tại chợ truyền thống.
An toàn vệ sinh thực phẩm: Cử tri lo lắng, Phó thủ tướng nói gì?
"Sẽ mạnh tay với vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm"
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Ấn Độ tuyên bố vẫn tiếp tục mua dầu Nga
Ấn Độ cho biết sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga, bất chấp thuế quan trừng phạt của Mỹ liên quan đến vấn đề này sắp có hiệu lực...
Đột phá trong ngành năng lượng để đạt tăng trưởng kinh tế cao và bền vững
Các chuyên gia nhận định: "Để ngành năng lượng đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng kinh tế thì cần có những giải pháp triệt về đầu tư, công nghệ cũng như đào tạo nhân lực..."...
Ứng phó với áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 5
Sáng nay (22/8), vùng áp thấp trên khu vực phía Đông đảo Lu-Dông (Philippin) đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Hồi 10 giờ ngày 22/8, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên đảo Lu-Dông (Philippin), với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm cấp 6-7, giật cấp 9; di chuyển theo hướng Tây Bắc với tốc độ 10-15km/h. Áp thấp nhiệt đới sẽ sớm mạnh lên thành bão…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: