Khởi công dự án cầu Đại Ngãi gần 8.000 tỷ đồng bắt qua sông Hậu
Thi Nguyễn
16/10/2023, 13:31
Cầu Đại Ngãi dài hơn 15 km, bắc qua sông Hậu với vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng chính thức khởi công xây dựng sáng 15/10. Khi hoàn thành dự án sẽ giúp rút ngắn 80 km từ Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau về TP.HCM…
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án cầu Đại Ngãi - Ảnh: Nhật Bắc
Sáng 15/10, tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, công trình giúp rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TPHCM.
PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH DỰ ÁN TRONG NĂM 2025
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được xác định là một hạng mục quan trọng trong quy hoạch trên. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, vốn đầu tư 7.962 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng chiều dài hơn 15 km, điểm đầu giao quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh); điểm cuối giao quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do Uỷ ban nhân dân 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức thực hiện với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 446 tỷ đồng.
Công trình dự kiến hoàn thành năm 2026, đây là cầu dây văng thứ ba bắc qua sông Hậu, sau cầu Cần Thơ và Vàm Cống. Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ cùng với cầu Rạch Miễu, Hàm Luông, Cổ Chiên giúp Quốc lộ 60 được thông suốt.
Phối cảnh dự án cầu Đại Ngãi
Mục tiêu cụ thể khi công trình hoàn thành là nâng cao năng lực vận tải cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam và với TP.HCM, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phá bỏ thế độc đạo của Quốc lộ 1A, rút ngắn khoảng 80 km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TPHCM. Công trình cũng có vai trò quan trọng trong đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam.
Phát biểu tại buổi lễ khởi công dự án cầu Đại Ngãi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và có những biện pháp hiệu quả đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị để triển khai dự án (rút ngắn 11 tháng).
Thủ tướng cũng biểu dương Ban Quản lý dự án 85 và các cơ quan liên quan của Bộ Giao thông vận tải đã bám sát thực địa, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng và chủ động nghiên cứu, tham mưu đề xuất các giải pháp đồng bộ nhằm sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định.
Dù vậy, Thủ tướng cho rằng lễ khởi công xây dựng công trình mới chỉ là bước khởi đầu. Để hoàn thành dự án còn rất nhiều công việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và chắc chắn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Thủ tướng yêu cầu phải nỗ lực vượt tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2025. Tinh thần là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao hơn nữa, nỗ lực lớn hơn nữa, xác định trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó với tinh thần trách nhiệm rất cao để khắc phục mọi khó khăn kể cả đột xuất, bất ngờ.
Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ Giao thông vận tải quyết liệt chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, tập trung nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm nguyên vật liệu cho các dự án; các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long có mỏ nguyên vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho dự án, cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng cho các nhà thầu thi công dự án nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tiếp tục triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định; sớm bàn giao 100% diện tích mặt bằng cho dự án ngay trong năm 2023.
Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất, bảo đảm sinh kế cho người dân tại nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ; dứt khoát phải bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm.
PHÁT TRIỂN ĐỒNG BỘ 5 LOẠI HÌNH VẬN TẢU TẠI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng cho biết khu vực Đồng bằng sông Cưu Long trù phú, giàu tiềm năng, phong phú về văn hóa và bản sắc, có vai trò và ý nghĩa chiến lược trong việc đảm bảo an ninh lương thực và sự phát triển bền vững tiểu vùng sông Mekong. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn là điểm yếu của vùng, đòi hỏi giải quyết có trọng tâm, trọng điểm.
Theo Thủ tướng, thời gian qua, các dự án hạ tầng giao thông được thúc đẩy đồng bộ, bài bản. Dự án nào cũng có khó khăn, vướng mắc, nhưng đều được triển khai với quyết tâm cao, cách làm mới theo hướng hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn, tăng cường kiểm tra, giám sát để chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Thủ tướng khẳng định cần phát triển tất cả 5 loại hình vận tải tại Đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó, sẽ tập trung thúc đẩy xây dựng tuyến cao tốc trục dọc (Trung Lương - Mỹ Thuận - Cà Mau) tuyến trục ngang Đông - Tây tại khu vực. Nhiều tuyến đường vành đai, quốc lộ, tỉnh lộ, nhiều cầu mới… đang được xây dựng.
Cùng với đó, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, quy hoạch các cảng biển tại Đồng bằng sông Cửu Long đã có. Từ đó, tiếp tục khai thác lợi thế sông nước của khu vực, thời gian tới sẽ tập trung xây dựng một số cảng biển lớn và hệ thống cảng nội địa.
Đồng thời, cần nghiên cứu, nâng cấp các sân bay trong khu vực như Cà Mau, Rạch Giá… nghiên cứu, tính toán, bố trí nguồn lực để xây dựng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ dài 174 km.
Về vấn đề nguồn lực, Thủ tướng yêu cầu phải phát huy tinh thần tự lực, tự cường, biến không thành có, biến không thể thành có thể. Phải luôn đổi mới tư duy, cách nghĩ cách làm, có tầm nhìn chiến lược thì mới tạo ra nguồn lực; đổi mới cách tổ chức thực hiện để tạo động lực mới. Nguồn lực bắt nguồn từ nhân dân, phải lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn lực của xã hội.
Chi phí xây cầu cạn gấp 2,6 lần, cần tính toán phương án xây cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long
Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho đồng bằng sông Cửu Long
Chuẩn bị khởi công cầu Đại Ngãi 8.000 tỷ đồng trên tuyến quốc lộ 60 nối các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: