Khởi công dự án giao thông 2.100 tỷ đồng tại An Giang, kết nối “phên giậu” vùng Tây Nam Tổ quốc
Anh Tú
18/01/2022, 22:19
Ngày 18/1, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng...
Lễ khởi công dự án đường nối quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên.
Tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tiếp nối sự thành công của dự án cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống và cầu Vàm Cống, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đã được đưa vào khai thác sử dụng, dự án xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên sẽ là một mảnh ghép rất quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh An Giang, TP. Cần Thơ nói riêng và khu vực Tây Nam bộ nói chung.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, Chính phủ, các bộ, ngành, cụ thể là Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý, chỉ đạo, điều hành dự án, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương đảm bảo dự án an toàn, chất lượng, mỹ quan, môi trường và đúng tiến độ.
“Chúng ta phải làm hết sức mình để cuối năm 2023 khánh thành tuyến đường này. Tôi yêu cầu các đồng chí, nói là làm, có tiến độ thi công cụ thể. Những đơn vị trúng thầu phải có năng lực tài chính, làm phải chất lượng, đúng kỹ thuật, đúng quy định pháp luật”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.
Lễ khởi công dự án này cũng chứng kiến sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với tỉnh An Giang, khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong tình hình khó khăn kéo dài vì phải chống chọi và thích ứng với đại dịch Covid-19.
Tỉnh An Giang nói riêng và khu vực Tứ giác Long Xuyên nói chung là khu vực quan trọng, trọng yếu của Việt Nam, là tỉnh và khu vực có đường biên giới dài và là "phên giậu" cuối cùng của đất nước, là nơi có đường giao thông thủy quốc tế lớn duy nhất và quan trọng của đất nước và là vựa lúa, vựa thủy sản quan trọng quốc gia.
"Sắp tới, Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng - Trần Đề, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Giá… để đáp ứng nhu cầu phát triển và nâng vị trí xứng đáng của khu vực, trong đó, có An Giang và khu vực Tứ giác Long Xuyên”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.
Hiện tại, đoạn Quốc lộ 91 đi qua trung tâm TP. Long Xuyên quá tải, không còn đủ năng lực đáp ứng lưu lượng xe qua lại ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
Do đó, việc xây dựng tuyến tránh là cấp bách, cần thiết, để đảm bảo tính liên tục của Quốc lộ 91 như định hướng của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và một phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án đi qua địa bàn 2 quận, huyện thuộc TP. Cần Thơ và TP. Long Xuyên thuộc tỉnh An Giang, dự kiến hoàn thành thi công trước ngày 31/12/2023.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đi qua huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ và TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang).
Dự án bao gồm việc xây dựng mới 15,3km chính tuyến và nâng cấp cải tạo khoảng 2 km Quốc lộ 80 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Riêng đoạn cải tạo nâng cấp Quốc lộ 80 hiện hữu, đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60 km/h gồm 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m.
Dự án này nằm trong tổng thể quy mô chung của dự án kết nối đồng bằng Mekong do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Công tác giải phóng mặt bằng của dự án được tách thành các dự án riêng và giao cho các tỉnh An Giang, TP. Cần Thơ tổ chức thực hiện.
Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên Quốc lộ 91 đoạn qua TP. Long Xuyên, từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tạo nền tảng động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh cho tỉnh An Giang và khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.
Đồng thời, giúp phát huy hiệu quả của các dự án đã và đang được triển khai thực hiện như cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi...
Đặc biệt, tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. Châu Đốc (An Giang) về cầu Vàm Cống còn 1 giờ.
Thí điểm các cơ chế đặc thù tạo “cú huých” giúp Cần Thơ phát triển xứng tầm
Bộ Giao thông vận tải dồn lực đầu tư 2 dự án trọng điểm qua An Giang
Quốc hội duyệt thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Cần Thơ từ 1/3/2022
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: