Khởi công dự án nhà ga hàng hóa hơn 720 tỷ đồng tại sân bay Cát Bi
Phương Hoa
18/11/2024, 11:50
Nhà ga hàng hóa tại Sân bay Cát Bi có công suất thiết kế ban đầu đạt 100.000 tấn hàng hóa/năm và có khẳ năng mở rộng lên tới 250.000 tấn hàng hóa/năm...
Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực hạ tầng vận tải hàng không và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Hải Phòng cũng như khu vực phía Bắc.
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư hơn 724 tỷ đồng, với công suất thiết kế ban đầu đạt 100.000 tấn hàng hóa/năm. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ, có khả năng mở rộng trong tương lai lên tới 250.000 tấn hàng hóa/năm, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng trong bối cảnh Hải Phòng đang trở thành trung tâm logistics quan trọng của cả nước. Dự án phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác tháng 1/2026
Dự án được triển khai trên khu đất có tổng diện tích 86.776 m², bao gồm 3 hạng mục chính.
Một là nhà ga hàng hóa: Được xây dựng trên diện tích 30.383m², khu vực này bao gồm các chức năng như ga hàng hóa, văn phòng làm việc, các công trình phụ trợ và hệ thống kỹ thuật hỗ trợ vận hành.
Hai là sân đỗ ô tô và hạ tầng phụ trợ: Khu vực này có diện tích 33.767m², bao gồm sân đỗ ô tô, hệ thống giao thông nội bộ, cây xanh, nhà chờ lái xe, nhà bảo vệ, cùng các công trình phụ trợ khác nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả và thuận tiện.
Ba là tuyến giao thông kết nối: Tuyến đường kết nối nhà ga hàng hóa với mạng lưới giao thông hiện hữu của TP. Hải Phòng có diện tích 22.626m², giúp tăng cường khả năng lưu thông và liên kết với hệ thống giao thông khu vực.
Lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi. Nguồn: ACV
Phó Tổng Giám đốc ACV, ông Trần Anh Vũ, cho biết nhà ga hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi hiện đã vượt công suất thiết kế với khả năng khai thác chỉ 2 triệu hành khách/năm. Do chưa có nhà ga hàng hóa chuyên biệt, các lô hàng hiện phải xử lý tạm tại nhà ga hành khách cũ, gây ra nhiều bất tiện và chi phí phát sinh. Đáng chú ý, nhiều loại hàng hóa vẫn phải chuyển lên sân bay quốc tế Nội Bài để vận chuyển, làm gia tăng thời gian và chi phí logistics, ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Hải Phòng.
Chính vì vậy, việc xây dựng nhà ga hàng hóa mới không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng mà còn góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng các tuyến bay nội địa và quốc tế. Điều này cũng giúp thúc đẩy giao thương, kết nối kinh tế giữa Hải Phòng với các địa phương khác, đồng thời cải thiện môi trường đầu tư và chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.
Tương tự, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, khẳng định việc đầu tư, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi không chỉ đáp ứng các mục tiêu trước mắt mà còn nằm trong chiến lược dài hạn về phát triển giao thông vận tải hàng không theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có vị trí quan trọng của khu vực Đông Bắc đồng bằng Bắc Bộ, nằm trong khu quy hoạch tổng thể giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt, hàng không... của cả nước nói chung lẫn thành phố cảng Hải Phòng nói riêng; có chức năng là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng lẫn quân sự nên Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi có vai trò chiến lược vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng của nước ta.
Về mặt hàng không dân dụng, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đảm bảo kết nối TP. Hải Phòng với các vùng kinh tế của đất nước và trong khu vực Đông Nam Á, điều đó đã tạo cho nơi đây khả năng thuận lợi để phát triển sản xuất hàng hoá, mở rộng giao lưu kinh tế trên cả nước và thế giới. Trong 05 năm qua, sản lượng hàng hóa, bưu kiện thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi liên tục tăng trưởng, trung bình khoảng 15%/năm.
Hải Phòng bỏ quy định hỗ trợ các hãng hàng không mở đường bay mới tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Kiểm tra chất lượng cát biển phục vụ thi công cao tốc ở Sóc Trăng
Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có thể đón 18 triệu hành khách mỗi năm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: