Khởi công tuyến đường trọng điểm liên kết các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc gần 3.800 tỷ
Anh Tú
12/05/2022, 17:58
Ngày 12/5, tại TP. Phổ Yên, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư 3.781 tỷ đồng...
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và các đại biểu nhấn nút khởi công dự án.
Dự án có tổng chiều dài 42,55 km, gồm 2 đoạn, gồm tuyến chính dài 36,51 km, đoạn nối với tỉnh Vĩnh Phúc và đường tỉnh 216 dài 6,04 km. Đây là tuyến đường được xây dựng mới, có điểm đầu là cầu Hòa Sơn, nối với huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, điểm cuối là đường tỉnh 261 tại vị trí giáp ranh với tỉnh Vĩnh Phúc.
Đây là dự án nhóm A có tổng mức đầu tư 3.781 tỷ đồng với diện tích sử dụng đất là 187,97 ha; thực hiện trong giai đoạn 2021- 2025. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư; nhà thầu thi công là liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư năng lượng, xây dựng, thương mại Hoàng Sơn, Tổng Công ty 319 Bộ Quốc Phòng, Công ty TNHH MTV Minh Đăng.
Tuyến đường có quy mô thiết kế từ 2 đến 8 làn xe, nền đường rộng 12 đến 47m (tùy đoạn), công trình trên tuyến gồm 11 cầu và 25 hầm chui dân sinh.
Tuyến đường chạy qua địa bàn 8 xã, phường của TP. Phổ Yên với gần 2.500n hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 300 hộ bị giải tỏa hoàn toàn.
Tuyến đường cũng chạy qua các xã Cát Nê, Ký Phú và thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ với hơn 41 ha đất được thu hồi, 245 hộ bị ảnh hưởng.
Đến nay, đã có hơn 187ha, đạt gần 100% diện tích được giải phóng mặt bằng, bàn giao, 13 khu tái định cư được hoàn thành để triển khai dự án.
Trước đó, từ tháng 5/2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên ban hành Nghị quyết phê duyệt dự án tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc.
Tuyến đường sẽ liên kết, kết nối các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang thông qua 5 tuyến đường cao tốc gồm Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, Vành đai 5 Thủ đô Hà Nội và Tuyên Quang - Phú Thọ.
Khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ phục vụ đắc lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.
Đồng thời, kết nối trực tiếp đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến Khu du lịch Quốc gia hồ Núi Cốc và Khu du lịch Quốc gia An toàn khu Định Hóa.
Tuyến đường được kỳ vọng tạo thế và lực, tạo quỹ đất, khơi gậy tiềm năng phát triển giao thông, công nghiệp và đô thị, tạo thuận lợi trong lưu thông, phát triển kinh tế-xã hội; góp phần xây dựng Thái Nguyên trở thành trung tâm của vùng kinh tế trung du và miền núi phía Bắc trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, Thái Nguyên đã, đang và sẽ tiếp tục là trung tâm kinh tế, công nghiệp lớn của cả nước.
Bộ trưởng cũng đánh giá cao nhưng cố gắng của tỉnh Thái Nguyên trong chỉ đạo, triển khai dự án này.
Đây là tuyến đường kết nối với các tuyến cao tốc để đưa các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc đến gần hơn với Thủ đô Hà Nội; tạo sự kết nối, thu hút đầu tư vào Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.
Để tuyến đường sớm hoàn thành, phát huy phát huy hiệu quả, Bộ trưởng đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên tập trung, thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, quan tâm đến quyền lợi người dân bị ảnh hưởng.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương, chính sách, tạo đồng thuận trong giải phóng mặt bằng; Phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm đảm tiến độ, chất lượng dự án, sớm hình thành các khu đô thị, khu công nghiệp trên tuyến.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu, nêu cao tinh thần, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng để dự án sớm được đưa vào khai thác, phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định sẽ sát sao trong chỉ đạo, quản lý, phấn đấu hoàn thành dự án vượt tiến độ đề ra.
Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu thi công, UBND TP. Phổ Yên và huyện Đại Từ tập trung phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai, thi công, bảo đảm chất lượng công trình.
Thị trường bất động sản công nghiệp Thái Nguyên tiếp tục là điểm sáng
07:53, 21/04/2022
Ngành giao thông vận tải phấn đấu giải ngân cao hơn bình quân cả nước 10% đến hết quý 2
19:44, 13/04/2022
Nguy cơ lỗi hẹn, Ban Quản lý dự án 2 ráo riết đẩy nhanh dự án ODA kết nối giao thông miền núi phía Bắc hơn 5.000 tỷ đồng
Nhà đầu tư Hàn Quốc khẳng định gắn bó lâu dài và đẩy mạnh đầu tư tại Hải Phòng
Song song với những khoản đầu tư mới được triển khai gần đây, các doanh nghiệp Hàn Quốc cho biết sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư trên địa bàn thành phố trong thời gian tới....
Hợp long cầu Phong Châu, hướng tới mục tiêu thông xe vào đầu tháng 10
Ngày 27/8, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hợp long dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32...
Đề xuất nâng niên hạn đầu máy, toa xe đường sắt lên tối đa 65 năm
Bộ Xây dựng đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, trong đó đáng chú ý là đề xuất nâng niên hạn sử dụng đầu máy và toa xe lên tối đa 65 năm…
Ngành giao thông vận tải và hành trình 80 năm mở đường phát triển
Chặng đường 8 thập kỷ của ngành Giao thông Vận tải với sứ mệnh “đi trước mở đường”, hy sinh xương máu đã làm nên những kỳ tích huyền thoại đường Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển...
Hà Nội triển khai 62 nhiệm vụ trọng tâm hướng tới mục tiêu tăng trưởng 11%
Theo Chương trình hành động số 08/CTr-UBND, TP. Hà Nội đang phấn đấu đạt tăng trưởng 8,5% năm 2025, giai đoạn từ năm 2026-2030 phấn đấu mục tiêu tăng trưởng đạt 11%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: