Không được tự động gia hạn đăng kiểm, người dân còn phải làm thêm thủ tục
Anh Tú
26/05/2023, 17:07
Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng những điểm mới tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT vẫn chưa giải quyết được tình trạng quá tải đăng kiểm. Đặc biệt, do không được tự động gia hạn mà người dân và doanh nghiệp phải đi làm thủ tục, gây thêm ách tắc...
Những điểm mới như: miễn kiểm định lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại phương tiện vẫn chưa giải quyết được tình trạng quá tải.
Một trong những vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm tại phiên thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 là tình trạng ùn tắc đăng kiểm phương tiện giao thông gây ra rất nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể, Đại biểu Nguyễn Văn Huy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho biết thời gian qua, cơ quan công an các tỉnh, thành phố khởi tố và bắt giam hơn 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên tại 104 trung tâm đăng kiểm. Do đó, các trung tâm này phải dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra.
Việc thiếu hụt trung tâm đăng kiểm dẫn đến tình trạng ùn ứ trong công tác kiểm định, đặc biệt là tại Hà Nội có thời điểm chỉ còn 6/31 trung tâm hoạt động; tại TP. Hồ Chí Minh có thời điểm chỉ còn 8/19 trung tâm hoạt động và nhiều tỉnh, thành phố khác không đáp ứng được nhu cầu kiểm định.
Trước thực trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được ban hành ngày 21/3/2023.
Tuy nhiên, qua đánh giá của đại biểu Quốc hội, với những điểm mới như: miễn kiểm định lần đầu cho xe mới và giãn chu kỳ kiểm định cho một số loại phương tiện... vẫn chưa giải quyết được tình trạng ùn tắc quá tải.
Theo đánh giá, việc miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới chưa hiệu quả do số lượng phương tiện được miễn kiểm định lần đầu thấp. Việc giãn chu kỳ đăng kiểm cũng không phát huy ngay được hiệu quả do hơn 3,1 triệu xe đủ điều kiện vẫn phải đến đăng kiểm đúng hạn và chỉ được áp dụng quy định mới ở chu kỳ tiếp theo.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình.
Nhấn mạnh hệ luỵ từ tình trạng ùn tắc quá tải vừa qua, Đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, cho rằng tình trạng ùn tắc đăng kiểm phương tiện giao thông cũng là một trong những nguyên nhân kéo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước.
Hoạt động vận tải đường bộ bị đình trệ, doanh nghiệp vận tải gặp không ít khó khăn như tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều người dân và doanh nghiệp xếp hàng một tháng nhưng vẫn không đăng kiểm được.
Do vậy, việc Nhà nước gia hạn đăng kiểm là cần thiết nhưng công việc này cần được tiến hành từ phía cơ quan nhà nước, chứ không phải từ phía người dân và doanh nghiệp phải đi làm thủ tục gia hạn đăng kiểm.
“Do việc chấp hành quy định của các trung tâm đăng kiểm chưa nghiêm, không lưu trữ đầy đủ thông tin về phương tiện, khiến công tác quản lý nhà nước khó khăn. Vì vậy chuyển việc gia hạn đăng kiểm cho người dân và doanh nghiệp, như vậy không phù hợp với mục tiêu tháo gỡ khó khăn, ách tắc cho doanh nghiệp”, đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.
Cùng chung quan điểm, Đại biểu Phan Đức Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, nhấn mạnh tình trạng ùn tắc đăng kiểm thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân mà còn gây thiệt hại đối với doanh nghiệp, hệ quả là thiệt hại cho nền kinh tế và xã hội.
Đơn cử, "các hãng taxi không đăng kiểm được, đồng nghĩa với việc không thể kinh doanh và không tạo ra của cải cho xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh; điều này cũng xảy ra tương tự đối với các doanh nghiệp vận tải khác", ông Hiếu dẫn chứng.
Đại biểu Phan Đức Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình.
Mặc dù chúng ta phát hiện ra vấn đề nhưng việc xử lý chưa kịp thời, chưa hợp lý, đôi khi việc giải quyết vướng mắc này lại tạo thêm thủ tục hành chính khác.
Đặc biệt, "việc gia hạn đăng kiểm xe ô tô được kỳ vọng thực hiện chủ động, tự động từ phía cơ quan quản lý nhà nước và người dân không cần phải thực hiện bất kỳ hành động nào", ông Hiếu nêu quan điểm.
Bởi cơ quan đăng kiểm của nhà nước có đầy đủ thông tin về ô tô đang lưu hành, có thể gửi tin nhắn thông báo đến các chủ xe đủ điều kiện gia hạn đăng ký xe nhưng trên thực tế việc gia hạn lại tạo thêm thủ tục, đó là yêu cầu người dân và doanh nghiệp đi đăng ký để được gia hạn đăng kiểm.
Như vậy, theo đại biểu, cách giải quyết này là chuyển từ thủ tục này sang thủ tục khác, chuyển từ tắc nghẽn này sang tắc nghẽn khác, tạo ra chi phí không cần thiết trong xã hội. Vì vậy, năng lực phản ứng chính sách cũng rất cần được quan tâm, khi phát hiện vấn đề đòi hỏi của xã hội cần được giải quyết rất nhanh và hiệu quả.
Không để bất ổn đăng kiểm kéo dài, Phó Thủ tướng đề nghị khẩn trương sửa Nghị định 139, chống "cò mồi"
Ô tô dưới 9 chỗ sắp được tự động giãn chu kỳ kiểm định, xử lý ùn tắc đăng kiểm trong 1 tháng
Hai hiệp hội đề xuất giãn chu kỳ đăng kiểm, để trung tâm đăng kiểm thu phí ngoài giờ
Đọc thêm
Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường ngày 24/8, phục vụ A80
Phòng CSGT Hà Nội cho biết vừa có thông báo điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ tổng hợp luyện lần 2 Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...
Tập đoàn xây dựng Liên Thái Bình Dương, Trung Quốc muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: