Không thực hiện kinh tế tuần hoàn, doanh nghiệp logistics sẽ bị loại khỏi cuộc chơi toàn cầu
Vũ Khuê
19/05/2025, 10:37
Nếu không xanh hóa, không áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn ngành logistics ngay lúc này, thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, dần bị đào thải ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu…
Ngành logistics Việt Nam đạt mức tăng trưởng khá cao, khoảng 14-16%/năm.
Theo số liệu Bộ Công Thương đưa ra tại hội thảo quốc tế với chủ đề “Kinh tế tuần hoàn và công nghệ mới trong phát triển logistics bền vững tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”, ngành logistics Việt Nam thời gian qua đạt mức tăng trưởng khá cao, khoảng 14-16%/năm; tỷ lệ doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ đạt 60-70%, đóng góp 4-5% GDP.
Xếp hạng Agility 2022 cũng cho thấy Việt Nam đứng thứ 11 trong số 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển thông qua các cảng biển ước tính tăng khoảng 14%, đạt trên 570 triệu tấn hàng.
THAM GIA “SÂN CHƠI” TOÀN CẦU, XANH HOÁ LÀ BẮT BUỘC
Tuy nhiên, mô hình logistics truyền thống, với đặc trưng là tiêu thụ tài nguyên lớn, phát thải nhiều, tạo ra lượng chất thải khổng lồ, đang gây ra những tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Kinh tế tuần hoàn nổi lên như một giải pháp đột phá, mở ra một hướng đi mới cho ngành logistics Việt Nam phát triển bền vững, hiệu quả và có trách nhiệm.
Hơn nữa, trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, doanh nghiệp logistics Việt Nam không nhanh chóng thích nghi với các tiêu chuẩn xanh, sẽ gặp khó khăn lớn khi tiếp cận thị trường quốc tế.
Theo phân tích của ông Phạm Hoài Trung, Chủ tịch Công ty TNHH Công nghệ Azitech & Greengo Sustainable Consultant, các thị trường trên thế giới đặt ra hàng loạt quy định nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc áp dụng kinh tế tuần hoàn trong logistics nếu muốn tham gia “sân chơi toàn cầu”.
Đơn cử như Liên minh châu Âu (EU) đưa ra các quy định CSRD (báo cáo phát triển bền vững), CBAM (Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon) và EPR (trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất)… yêu cầu các doanh nghiệp phải báo cáo về phát thải và thực hiện các biện pháp tuần hoàn.
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) cũng đã ban hành các quy định yêu cầu các công ty phải công khai thông tin về phát thải khí nhà kính.
Các chuỗi bán lẻ lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng buộc các nhà cung cấp dịch vụ logistics phải cung cấp thông tin về vòng đời của pallet và dấu chân carbon của các tuyến vận chuyển.
Các tập đoàn bán lẻ toàn cầu như Walmart, Amazon, IKEA, Aeon và MM Mega Market đều có những yêu cầu khắt khe về logistics xanh và ESG (môi trường, xã hội và quản trị) đối với các nhà cung cấp của mình.
Ông Phạm Hoài Trung, Chủ tịch Công ty TNHH Công nghệ Azitech & Greengo Sustainable Consultant, chia sẻ tại hội thảo.
Không chỉ vậy, các doanh nghiệp logistics đang chịu áp lực ngày càng tăng từ nhiều bên liên quan trong chuỗi cung ứng để thực hiện kinh tế tuần hoàn. Như chủ hàng yêu cầu thu hồi và tái sử dụng bao bì, báo cáo dấu chân carbon (CFP) và tuân thủ các tiêu chuẩn về giao hàng xanh và logistics ngược.
Chính phủ và cơ quan quản lý yêu cầu tuân thủ EPR, báo cáo lượng rác thải và tái chế, giảm phát thải khí nhà kính. Nhà đầu tư, ngân hàng và Quỹ ESG yêu cầu công bố xếp hạng ESG, kế hoạch giảm carbon và thông tin về tính tuần hoàn để được cấp vốn ưu đãi...
Còn các tổ chức chứng nhận và kiểm toán yêu cầu chứng nhận hệ thống logistics tuần hoàn, kiểm toán dấu chân carbon và công bố thông tin về bao bì tuần hoàn. Người tiêu dùng và khách hàng cuối cùng yêu cầu giao hàng xanh, đóng gói sinh thái và minh bạch về dấu chân carbon.
Nhà cung cấp vật tư và đối tác phụ trợ yêu cầu vật tư tái chế và bao bì tuần hoàn, truy xuất nguồn gốc nguyên liệu. Cộng đồng địa phương và các tổ chức phi chính phủ yêu cầu kiểm soát phát thải và tiếng ồn, minh bạch thông tin về ESG…
Tại hội thảo, GS. Joseph Sarkis, Học viện Bách khoa Worcester, Hoa Kỳ, nhấn mạnh xanh hóa, kinh tế tuần hoàn ngành logistics không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển.
"Trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện ngay và nhanh các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn, dần bị đào thải ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu", GS. Joseph Sarkis cảnh báo.
Theo đó, phát triển hạ tầng logistics xanh, ứng dụng công nghệ sạch, phương tiện vận tải thân thiện môi trường và hệ thống kho bãi thông minh phải được xác định là các ưu tiên trọng tâm của doanh nghiệp.
Tuy vậy, nhiều lo ngại cho rằng xanh hóa, thực hiện kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực logistics cũng đặt ra nhiều thách thức. Cả nước có hơn 30.000 doanh nghiệp logistics, nhưng phần lớn trong số này lại là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hạn chế về vốn, công nghệ và nguồn nhân lực... là những rào cản để ngành logistics chuyển sang xanh.
SỚM BAN HÀNH CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ LOGISTICS TUẦN HOÀN
Để triển khai kinh tế tuần hoàn một cách hiệu quả, PGS.TS. Nguyễn Hồng Quân, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn (ICED), Đại học Quốc gia TP.HCM, cho rằng doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp công nghệ từ tích hợp năng lượng tái tạo, phương tiện vận tải tiết kiệm nhiên liệu, đến các hệ thống chuỗi cung ứng giảm phát thải.
Phát triển logistics xanh phải được bắt đầu từ khâu mua nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối, giao hàng, xử lý phế thải. Đồng thời, cơ chế tài chính xanh, các ưu đãi thuế và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo cũng cần được triển khai mạnh mẽ.
Bên cạnh đó, ứng dụng các giải pháp công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), blockchain, cùng với năng lượng tái tạo, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát, tối ưu hóa và giảm phát thải khí nhà kính trong toàn bộ chuỗi logistics.
Các diễn giả tham dự phiên tọa đàm.
Lấy ví dụ điển hình mô hình logistics tuần hoàn tại cảng Singapore (PSA Singapore) – được xem là một trong những mô hình cảng xanh phát thải thấp tiêu biểu trên thế giới, ông Phạm Hoài Trung cho biết cảng này đã áp dụng một mô hình logistics tuần hoàn toàn diện, bao gồm: Sử dụng 100% xe container tự hành chạy điện, loại bỏ phương tiện diesel; lắp đặt mái nhà kho năng lượng mặt trời (>100MWp) và trạm sạc điện dọc tuyến container; thu gom nước mưa tái sử dụng cho hoạt động vệ sinh và phân loại rác, tái chế tại chỗ…
Đối với ngành logistics Việt Nam, theo ông Phạm Hoài Trung, các doanh nghiệp logistics có thể áp dụng khung tư duy 9R để triển khai kinh tế tuần hoàn: Rethink - Thiết kế lại các quy trình và hệ thống logistics để tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên; Reduce - Giảm lượng vật liệu và năng lượng sử dụng trong các hoạt động logistics; Reuse - Sử dụng lại các vật liệu và sản phẩm nhiều lần; Repair - Sửa chữa các sản phẩm bị hư hỏng để kéo dài tuổi thọ của chúng; Refurbish - Tân trang các sản phẩm cũ để chúng có thể được sử dụng lại; Remanufacture - Sản xuất lại các sản phẩm mới từ các bộ phận của sản phẩm cũ; Repurpos - Sử dụng các sản phẩm cũ cho một mục đích khác với mục đích ban đầu của chúng; Recycle - Chế biến các vật liệu thải thành vật liệu mới; Recover - Thu hồi năng lượng từ các vật liệu thải.
Cụ thể hơn, theo ông Trung, để xây dựng một mô hình logistics tuần hoàn hiệu quả, cần tập trung vào các thành phần chính như: Pallet/container tái sử dụng; bao bì sinh thái/tái chế; logistics ngược; kho xanh; phương tiện vận chuyển sạch; sử dụng các công nghệ như QR code và RFID (công nghệ nhận dạng) để theo dõi vòng đời của bao bì và các vật liệu khác, đo lường dấu chân carbon; hợp tác với các công ty chuyên về tái chế để xử lý các vật liệu thải và đảm bảo tuân thủ các quy định về EPR.
Nhiều câu hỏi tại hội thảo đặt ra: Triển khai kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực logistics cần bắt đầu từ đâu? Ông Trung gợi ý: trước tiên, doanh nghiệp cần đánh giá hiện trạng, xác định mức tiêu thụ nhiên liệu, phương thức vận tải hiện tại và hiệu quả sử dụng phương tiện.
Sau tinh gọn bộ máy, cơ hội việc làm nào cho người trên 35 tuổi trong lĩnh vực logistics?
06:55, 25/04/2025
Chia sẻ kinh nghiệm về lựa chọn nhà đầu tư quản lý khai thác cảng biển và logistics
18:45, 04/03/2025
Số hóa và hợp tác - "chìa khóa" xanh hóa ngành logistics
10:26, 13/02/2025
Đọc thêm
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: