Khu thương mại tự do Đà Nẵng và động lực mới phát triển ngành logistics
Ngô Anh Văn
14/11/2024, 23:56
Sáng ngày 14/11, tại Cung Hội nghị quốc tế Ariyana, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”...
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu khai mạc Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”..Ảnh Ngô Anh Văn
Diễn đàn là sự kiện với quy mô quốc tế về Khu Thương mại tự do và lĩnh vực logistics lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hoá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc Hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng và Đề án “Phát triển dịch vụ logistics thành phố Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Diễn đàn quy tụ hơn 300 đại biểu, gồm: Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, UBND thành phố Đà Nẵng; các cơ quan ngoại giao trên địa bàn thành phố; các cơ quan nghiên cứu; đơn vị tư vấn; các chuyên gia, nhà khoa học; các ngân hàng, tổ chức tài chính,… trên địa bàn thành phố; các Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội logistics Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng; Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA); Các doanh nghiệp logistics lớn tại các tỉnh, thành phố; các nhà đầu tư quan tâm đến phát triển ngành logistics, Khu thương mại tự do Đà Nẵng và đại diện Khu Thương mại tự do Colon, Panama.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh: “Logistics là một trong những ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân; đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Thời gian qua, Chính phủ luôn quan tâm chỉ đạo phát triển dịch vụ logistics thành một ngành dịch vụ đem lại giá trị gia tăng cao; gắn dịch vụ logistics với phát triển sản xuất hàng hóa, xuất nhập khẩu và thương mại trong nước, phát triển hạ tầng giao thông vận tải và công nghệ thông tin”...
Thành phố Đà Nẵng với vị trí địa chính trị kinh tế và nhiều lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối liên vùng và khu vực; là một trong số ít địa phương có cả cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và nằm trên các tuyến đường huyết mạch của quốc gia… giúp thành phố thuận lợi hơn trong phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại, dịch vụ và du lịch.
Nghị quyết số 136 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; trong đó, việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng được đề xuất phát triển theo mô hình đô thị kinh doanh tích hợp, gồm nhiều khu chức năng (khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác) nhằm tận dụng tối đa lợi thế phát triển của thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, chính sách đặc thù này áp dụng cho thành phố Đà Nẵng còn gắn với lộ trình phát triển trong tương lai của cảng biển Liên Chiểu và cả sân bay quốc tế Đà Nẵng, là điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực và quốc tế, góp phần thu hút mạnh mẽ các dòng vốn đầu tư trong nước và FDI vào thành phố và vùng động lực miền Trung.
Phó Chủ tịch thành phố Trần Chí Cường cho biết trong giai đoạn đến, dịch vụ logistics tiếp tục được Đà Nẵng xác định là một ngành quan trọng, tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế - xã hội. Thành phố đang quyết liệt đẩy nhanh tiến trình đầu tư các dự án trọng điểm như khu bến Liên Chiểu, trung tâm logistics tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng như các trung tâm logistics, cảng cạn...
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài phát biểu tại Diễn đàn.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, cho biết Việt Nam được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics. Đây là một ngành dịch vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Năm 2023, chỉ số hiệu quả logisticS (LPI) của Việt Nam đạt 3,3 điểm, đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ bình quân hàng năm đạt 14 - 16%/năm, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Theo ông Hoài, Đà Nẵng-một trong những thành phố phát triển năng động và hiện đại của Việt Nam, đã trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Nghị quyết số 136/2024/QH15 cho phép Đà Nẵng thành lập Khu thương mại tự do, là cơ sở để thí điểm các chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước. Việc phát triển mô hình các khu thương mại tự do sẽ là cơ hội thuận lợi đưa ngành dịch vụ logistics Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng phát triển và tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng logistics toàn cầu. Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng Đà Nẵng trong quá trình xây dựng và triển khai Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, cũng như các nhiệm vụ thúc đẩy phát triển ngành logistics…
Quang cảnh Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia trong và ngoài nước, các nhà đầu tư, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực logistics chia sẻ, giao lưu, kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức và cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời cùng thảo luận về những xu hướng mới, những thách thức quan trọng mà các doanh nghiệp phải đối mặt trong thời gian tới, qua đó, giúp thu được những kiến thức bổ ích, những mối quan hệ mới và những ý tưởng đột phá để cùng nhau phát triển.
Bên cạnh Diễ đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới phát triển ngành logistics thành phố Đà Nẵng”, Sở Công Thương Đà Nẵng đã triển khai Khu trưng bày, giới thiệu tiềm năng phát triển ngành logistics thành phố và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp logistics, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với sự tham dự của 33 đơn vị, doanh nghiệp, hiệp hội thuộc các lĩnh vực hoạt động vận tải - giao nhận, kho bãi - chuỗi lạnh, thiết bị - công nghệ đóng gói, dịch vụ ngân hàng và ứng dụng công nghệ logistics…
Trước đó, chiều ngày 13/11, Sở Công Thương Đà Nẵng đã tổ chức Chương trình họp góp ý chuyên sâu nhằm tham vấn ý kiến các cơ quan Trung ương, hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia trong và ngoài nước...về hướng phát triển hoạt động logisitics trong Đề án Khu Thương mại tự do Đà Nẵng.
10 tháng, Hải Phòng giải ngân được 56% vốn đầu tư công theo kế hoạch Thủ tướng giao
Eximbank BFAST: Bảo lãnh vốn đầu tư công “0 đồng” tiếp sức doanh nghiệp SMEs
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: