Khủng hoảng năng lượng “đe dọa” ngành du lịch châu Âu mùa đông này
Tường Bách
19/09/2022, 10:08
Du lịch châu Âu đã trở lại như trước đại dịch, du khách vào các nước trong Liên minh châu Âu (EU) theo thị thực Schengen không bị ràng buộc bất cứ quy định nào về phòng chống dịch như hộ chiếu vaccine hay đeo khẩu trang ở nơi công cộng…
Ảnh: Financial Times
Tuy nhiên, châu Âu lại đang đối mặt khủng hoảng năng lượng, lạm phát tăng, khiến ngành du lịch đối mặt với nhiều khó khăn vào những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023. Giờ đây, khi đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí từ Nga sang Đức đã ngừng hoạt động vô thời hạn, hệ quả của sự khan hiếm là giá năng lượng tại châu Âu dự báo sẽ tiếp tục tăng. Thụy Điển mới đây thông báo, nước này có khả năng mất điện vào mùa đông tới.
Trong khi đó, những quốc gia châu Âu khác liên tục phải đưa ra các biện pháp tiết kiệm điện. Mùa đông này, người ta cũng quan ngại về việc ánh sáng điện liệu có chiếu trên đất nước Thuỵ Sĩ, một trong những quốc gia giàu nhất thế giới? Câu hỏi này đang làm đau đầu đối với người dân vốn quen với cuộc sống vô lo. Bắt đầu từ tháng 10 tới, một loạt quốc gia châu Âu cũng sẽ tăng phí tiêu thụ cho việc sử dụng khí đốt và điện.
Trong tình hình đó, một công ty ở Anh đang khuyến khích du khách đặt những kỳ nghỉ đông năm nay ở nước ngoài để tránh việc phải thanh toán loạt hóa đơn năng lượng dự đoán sẽ có thể tăng rất cao. Công ty TravelTime World của nước này đã khởi động một chiến dịch tiếp thị có tên “The Heat Is On”, nhấn mạnh mức chi phí cực kỳ hấp dẫn cho một kỳ nghỉ dài ở nước ngoài.
Ashley Quint, chuyên viên thiết kế kỳ nghỉ tại công ty, cho biết ý tưởng này được khởi xướng sau khi có báo cáo rằng giới hạn giá năng lượng ở Anh có thể lên tới 7.000 bảng Anh (8.120 euro) một năm vào tháng 4/2023.
Để tiết kiệm điện, nhiều công trình kiến trúc có nguy cơ không còn được thắp sáng.
Theo tờ Euronews Travel, các điểm đến nước ngoài như Malta, miền Nam Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, có thể sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo trong tháng 1 và tháng 2/2023 khi thời tiết ở những nơi này vẫn vô cùng dễ chịu và ấm áp. “Du khách hoàn toàn có thể đặt được một khách sạn hay căn hộ (bao gồm cả chi phí chuyến bay và dịch vụ đưa đón) với giá khoảng 20 - 25 bảng Anh (23 - 29 Euro) mỗi đêm, nếu lưu trú dài ngày trong bốn tuần,” tờ báo viết.
Các điểm đến có thời tiết ấm áp hơn như Quần đảo Canary có thể sẽ đắt hơn. Đi đường dài, các chuyến bay đắt hơn, nhưng chỗ ở và chi phí sinh hoạt rẻ hơn, vì vậy du khách cần cân nhắc để tìm cho mình những lựa chọn thích hợp. Ban đầu, chiến dịch hướng tới những đối tượng đã nghỉ hưu, nhưng sau đại dịch những người có thể làm việc từ xa ngày càng nhiều nên phạm vi tiếp cận ngày càng được mở rộng.
Còn với du khách muốn đến châu Âu những tháng tới, các chuyên gia du lịch cho rằng hãy đặt phòng ngay từ bây giờ. Và hãy lựa chọn những cơ sở lưu trú cho phép hoãn, hủy đặt phòng. Đây là một trong những phương án tốt nhất giúp du khách không bị ảnh hưởng đến ví tiền, bởi sau hai năm dịch bệnh, giá phòng trung bình năm 2022 đã tăng 23% tại Italy, 21% tại Ireland, 17% ở Tây Ban Nha và 12% ở Anh... Giá trên Airbnb tăng 40% trong quý 2/2022 so với cùng kỳ 2019.
Con số này năm 2023 sẽ còn tăng cao, theo dự đoán của các chuyên gia đến từ STR, công ty chuyên cung cấp các dữ liệu cho khách hàng trong lĩnh vực lưu trú. Theo đó, giá khách sạn tại một số quốc gia nổi tiếng về du lịch như Hy Lạp, Croatia có thể tăng thêm 25%. Thậm chí, nhiều công ty lữ hành ký hợp đồng với các khách sạn Thổ Nhĩ Kỳ sang năm đang đối mặt với mức tăng giá phòng có thể lên tới 50%.
Hai nguyên nhân chính khiến giá phòng năm sau tiếp tục tăng là lạm phát và khủng hoảng năng lượng tại châu Âu. Giá điện giao vào năm tới của Đức giao dịch ở mức 995 USD mỗi MWh, trong khi giá ở Pháp tăng lên 1.100 USD, gấp hơn 10 lần ở cả hai nước so với năm ngoái. Tại Anh, cơ quan chính phủ quản lý năng lượng Ofgem cho hay sẽ tăng giá trần điện và khí đốt lên gần gấp đôi kể từ ngày 1/10.
Giá phòng khách sạn năm sau tiếp tục tăng là do lạm phát và khủng hoảng năng lượng tại châu Âu.
Tại Bỉ, cô Katrien Vandenheuvel gần đây quyết định đóng cửa nhà hàng phục vụ khách du lịch của gia đình mình tại vùng Antwerp, sau khi nhận ra cô cần phải bán thêm khoảng 3.000 ổ bánh mì mỗi tháng mới đủ chi phí trang trải cho hoá đơn khí đốt gia tăng. Chưa kể, nhà hàng vốn đã phải trả thêm tiền cho các loại nguyên liệu bao gồm bột và phô mai so với trước kia. Trong khi đó, nếu tăng giá bán, khách hàng sẽ không còn tới nhà hàng.
“Chúng tôi không muốn nợ nần ngày càng nhiều. Không riêng tôi mà nhiều nhà hàng, khách sạn khác trong vùng, cũng như các nhà cung cấp nguyên liệu đều chứng kiến doanh thu sụt giảm bởi khách hàng không chấp nhận việc giá sản phẩm tăng và tôi nghĩ mọi chuyện sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn”, Katrien Vandenheuvel, doanh nhân 41 tuổi cho biết.
Những điều này đã khiến chính phủ nhiều nước châu Âu phải họp gấp, đưa ra các biện pháp để giải quyết tình trạng chi phí năng lượng ảnh hưởng tời ngành công nghiệp không khói. Bên cạnh đó, đại dịch cũng góp phần khiến ngành khách sạn, nghỉ dưỡng thế giới kiệt quệ trong hai năm. Vì vậy, các doanh nghiệp này sẽ không thể có nhiều chính sách ưu đãi nhằm hút khách. Bên cạnh đó, lượng khách quốc tế có nhu cầu tới châu Âu du lịch dự kiến vẫn sẽ tăng lên vào năm tới, sau một khoảng thời gian dài ai nấy phải ở nhà vì đại dịch, mà nguồn nhân lực trong ngành thì chưa kịp phục hồi.
"Thị thực vàng” của Thái Lan thu hút chủ yếu người Mỹ và Trung Quốc
Nhật Bản sẽ tiếp tục nới lỏng du lịch khi đồng Yên suy yếu?
Thái Lan dự kiến thu phí nhập cảnh đối với du khách nước ngoài vào đầu năm 2023
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: