Kiến nghị tăng tổng mức đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thêm 5.400 tỷ đồng
Thiên Ân
10/10/2024, 07:42
Sau hơn một năm triển khai, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 đã được các địa phương kiến nghị điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư thêm 5.400 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư của dự án lên 23.200 tỷ đồng...
Thi công dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Phạm Tùng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 59/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo báo cáo của Bộ trưởng Thắng, chi phí giải phóng mặt bằng tăng so với dự kiến ban đầu, cùng với đề xuất bổ sung thêm nút giao trên tuyến, đã khiến tổng mức đầu tư dự án này dự kiến tăng thêm khoảng 5.400 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài 53,7 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, quy mô từ 4 - 6 làn xe, được chia làm 3 dự án thành phần; trong đó, dự án thành phần 1 do Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản, dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản và dự án thành phần 3 do Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản. Tổng mức đầu tư hơn 17,8 ngàn tỷ đồng.
Sau hơn một năm thi công, các dự án thành phần 1 và 2, ghi nhận sản lượng thi công chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ, mặt bằng bàn giao còn hạn chế. Riêng dự án thành phần 3, mặt bằng đã được bàn giao toàn bộ, nguồn vật liệu đất đắp bảo đảm, các nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt trên toàn dự án, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo báo cáo của các địa phương, chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện nay của các dự án thành phần dự kiến tăng hơn 3.200 tỷ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng tại tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 59. Cụ thể, dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; dự án thành phần 2 tăng 1.272 tỷ đồng và dự án thành phần 3 tăng khoảng 1.875 tỷ đồng. Việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng vượt sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Ngoài việc tăng chi phí do đền bù, giải phóng mặt bằng, vừa qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có đề xuất đầu tư bổ sung nút giao Mỹ Xuân – Ngãi Giao, giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với tuyến đường tỉnh 991 (ĐT.991) nhằm nâng cao năng lực vận tải, kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải với sân bay quốc tế Long Thành đang xây dựng. Kinh phí bổ sung cho xây dựng nút giao dự tính khoảng 1.581 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư công trình sau đề xuất tăng vốn là 4.848 tỷ đồng, cùng một số hạng mục liên quan khác được cập nhật, nâng mức tăng thêm gần 5.400 tỷ đồng và nâng tổng mức đầu tư toàn dự án từ 17.800 tỷ đồng lên 23.200 tỷ đồng.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết cơ quan này đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định. Đồng thời, Chính phủ cũng đề nghị Quốc hội quan tâm và xem xét thông qua điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để bảo đảm nguồn vốn cho dự án triển khai đáp ứng tiến độ.
Hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có hướng tuyến chạy song song với quốc lộ 51. Trong ảnh: Quốc lộ 51 nối Biên Hòa (Đồng Nai) với Bà Rịa - Vũng Tàu.
Khó khăn lớn nhất của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện nay là chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tính đến hết tháng 9/2024, diện tích mặt bằng được bàn giao chỉ hơn 58 ha, đạt khoảng 38% tổng diện tích mặt bằng cho dự án thành phần 1. Nhà thầu chủ yếu thi công tại một số công trình cầu, sản xuất các cấu kiện công trình. Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm chủ quản, mặt bằng được bàn giao không liên tục, diện tích bàn giao đến nay chỉ đạt khoảng 102 ha, đạt trên 58% tổng diện tích cần thu hồi. Các nhà thầu mới triển khai thi công tại một số hạng mục công trình như cầu, hầm chui, cống thoát nước và một vài vị trí nền đường...
Về vật liệu san lấp phục vụ thi công dự án, tính toán trước đó của Bộ Giao thông vận tải cho biết, tổng khối lượng đá cần cho dự án khoảng 1,89 triệu m3; tổng khối lượng cát khoảng 0,87 triệu m3; tổng khối lượng đất đắp khoảng 6,4 triệu m3. Hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu của tư vấn, trữ lượng, nguồn cung cấp vật liệu hiện nay đủ cho nhu cầu các dự án thành phần; trong đó, đá các loại gồm 14 mỏ thương mại và một vị trí quy hoạch, tổng trữ lượng khoảng 140 triệu m3.
TP.HCM: Tăng vốn một số công trình, hạ tầng giao thông trọng điểm
Phê duyệt điều chỉnh tiến độ dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Điều chỉnh quy hoạch để phát huy hết tiềm năng của thành phố Biên Hòa
Đọc thêm
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Năng lực tín nhiệm các ngân hàng phục hồi không đồng đều
Năng lực tín nhiệm của các ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy sự phục không đồng đều giữa các ngân hàng quy mô lớn và ngân hàng quy mô nhỏ…
50 năm ngoại giao TP.HCM: Hội nhập và phát triển
Trong 50 năm hoạt động, Sở Ngoại vụ TP.HCM đã trở thành cầu nối quốc tế quan trọng, góp phần đưa Thành phố trở thành trung tâm hội nhập, thu hút đầu tư và quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động ra thế giới…
Cần thêm nguồn vốn để đầu tư 1.000 km đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh
Sau khi sáp nhập, mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh tăng lên hơn 1.000 km, đặt ra thách thức lớn về nguồn vốn đầu tư…
Ninh Bình khởi công dự án trường đại học 1.100 tỷ đồng
Dự án đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Phân hiệu Hà Nam - được triển khai trên diện tích 22,3 ha với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2028…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: