Kinh doanh trang sức cực kỳ ăn nên làm ra giữa đại dịch
Minh Nguyệt
22/09/2021, 11:55
Mảng kinh doanh đồ trang sức, bán lẻ trực tuyến đã bù đắp một phần doanh số sụt giảm cho tập đoàn xa xỉ Thụy Sĩ Richemont trong năm nay, trong bối cảnh đại dịch vẫn đang phức tạp…
Bất chấp ảnh hưởng của Covid-19 trên toàn cầu, 2020 và 2021 đã trở thành khoảng thời gian hoạt động sôi nổi và ấn tượng của làng công nghiệp thời trang. Hàng loạt bộ sưu tập ra đời theo hình thức mới mẻ, những showroom thực tế ảo, nhiều sàn diễn vẫn gây trầm trồ dù thiếu vắng khán giả... là câu trả lời mỹ mãn của ngành thời trang thế giới giữa đại dịch.
Thương mại điện tử đã phát triển mạnh trong lĩnh vực mà thường thì người mua chỉ thích “ngắm tận mắt, sờ tận tay”. Năm 2020, có khoảng 20% doanh số bán lẻ diễn ra trực tuyến, trong đó, các doanh nghiệp bán lẻ trang sức kim cương công bố tăng trưởng doanh số 60 - 70% so với cùng kỳ năm 2019 trên các kênh trực tuyến của họ.
Tại Mỹ, thương hiệu trang sức kim cương Forevermark cũng đã tăng trưởng hai con số mỗi tháng so với cùng kỳ năm ngoái. "Tôi nghĩ trong mùa Covid-19, một số khách hàng tăng mua trang sức một phần vì nó có thể là món đồ cất trữ giá trị", CEO Macy’s Jeffrey Gennette nhận xét.
Tại Tiffany, doanh số online toàn cầu tính đến quý 2 cũng đã tăng 23%. Hiện doanh số bán hàng trực tuyến của hãng này chiếm 15% tổng doanh thu, tăng hơn gấp đôi so với mức 6% trong ba năm liền trước đó. Tương tự, doanh số online của Pandora tăng 30%, thương hiệu Kering tăng 21% và tăng đến ba con số ở Trung Quốc.
Nhiều thương hiệu trang sức xa xỉ đã tăng trưởng hai con số mỗi tháng so với cùng kỳ năm ngoái.
Năm nay, doanh số bán hàng của Richemont, tập đoàn chủ sở hữu Cartier, Dunhill và Montblanc đã giảm 5% theo tỷ giá hối đoái tương đương 16 tỷ USD (13,1 tỷ Euro), trong đó châu Âu và Nhật Bản bị ảnh hưởng nhiều nhất, lần lượt giảm 30% và 21%. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng đã tăng 38% với 1,58 tỷ USD (1,3 tỷ Euro) và cổ phiếu tăng 5% vào hai tuần trước.
Trái ngược hoàn toàn với tình hình ở phần còn lại của thế giới, doanh số bán hàng ở Châu Á Thái Bình Dương – nơi đại dịch bùng phát – đã tăng 22%. Có ba quý tăng trưởng liên tiếp, quý gần nhất đã thúc đẩy mức tăng tới 106%. Con số này bù đắp cho các địa điểm mua sắm thiếu vắng khách du lịch như tại châu Âu và châu Mỹ. Trong đó, phải kết đến thị trường Trung Quốc đại lục được hưởng lợi từ việc khách du lịch nội địa không còn đi ra nước ngoài và tăng chi tiêu trong nước.
Richemont cũng cho biết, trong số các danh mục của Richemont, mảng trang sức vốn đã rất mạnh của họ đã tăng thị phần từ khoảng 50% trong năm tài chính 2019 lên 57% vào năm 2021. Trong khi đó, bộ phận chế tác đồng hồ chuyên nghiệp – bao gồm IWC, Jaeger Lecoultre và Vacheron Constantin, cùng những cái tên khác – giảm 19%.
Đại diện của tập đoàn này cho biết: “Mua sắm trực tuyến, điện thoại di động và mua sắm từ xa đã được chứng minh là những động lực tăng trưởng chính và chúng tôi đã thấy sự gia tăng mạnh mẽ về lượng khách hàng sử dụng các kênh đó”. Do đó, Richemont đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của mình thông qua mô hình kinh doanh ‘Luxury New Retail’ để cung cấp một lộ trình tiếp cận thị trường tốt hơn cho các thương hiệu của mình.
Hậu đại dịch, giới nhà giàu đua nhau đưa đồ hiệu đi “spa”
Giữa đại dịch, điều gì giúp hãng giày dép "xấu nhất thế giới" tăng trưởng kỷ lục?
Điểm danh những mẫu đồng hồ xa xỉ giữ giá theo thời gian
Nắm bắt cơn sốt móc treo túi (bag charm) đang lan truyền được coi là một bước đi khôn ngoan và thực dụng đối với các thương hiệu xa xỉ, khi họ có thể kiếm thêm lợi nhuận từ xu hướng này...
Thị trường bánh Trung thu cao cấp hướng đến hương vị lành mạnh
Đối với doanh nghiệp bánh Trung thu, mùa Tết đoàn viên là mùa bán hàng lớn thứ 2 trong năm, sau mùa Tết Nguyên Đán. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị tung ra dòng sản phẩm độc đáo nhất của mình nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận…
Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh được công nhận là Điểm du lịch
Với quyết định công nhận “Bảo tàng Nghệ An – Xô Viết Nghệ Tĩnh” là Điểm du lịch, Nghệ An có thêm một địa chỉ gắn kết giữa văn hóa và lịch sử cách mạng, mở ra không gian để du khách tìm hiểu, trải nghiệm về phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh và những dấu ấn lịch sử đặc sắc của vùng đất giàu truyền thống.
Thực hư thuốc An cung ngưu hoàng hoàn chữa đột quỵ tại nhà
Trên thị trường, nhiều chế phẩm được quảng cáo là “chữa đột quỵ” từ Trung Quốc, Hàn Quốc… được rao bán dưới nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, có một loại thuốc được biết đến rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn...
Bệnh án điện tử “không giấy tờ”, người dân được lợi gì?
Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đã có 19 trong tổng số 42 bệnh viện công lập hoàn tất việc thay thế bệnh án giấy bằng hệ thống điện tử, góp phần thay đổi căn bản cách thức quản lý và vận hành trong lĩnh vực khám chữa bệnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: