Lần đầu tiên diễn ra triển lãm quốc tế về trà tại TP.HCM
Băng Hảo
10/05/2024, 17:05
Diễn ra song song với Triển lãm Quốc tế Cà phê Việt Nam (Café Show Vietnam 2024), Triển lãm Quốc tế Trà Việt Nam (Tea show Vietnam 2024) lần đầu tiên được tổ chức, thu hút hơn 100 gian hàng của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế…
Triển lãm Quốc tế Trà Việt Nam diễn ra song song với Triển lãm Quốc tế Cà phê Việt Nam.
Sáng 9/5, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7, TP HCM) diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế Cafe show Vietnam 2024 và Tea show Vietnam 2024 do Công ty Exporum Việt Nam tổ chức với sự bảo trợ của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột,…
Café show và Tea show là cơ hội để các nhà quản lý, các chuyên gia hàng đầu trong nước và nước ngoài gặp gỡ, chia sẻ các định hướng, chiến lược, giải pháp và công cụ quản lý thực tiễn trong ngành sản xuất, chế biến, quản lý phân phối các chuỗi, quán cà phê, trà, thực phẩm đồ uống nói chung và ngành ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cho các nhà hàng, khách sạn và các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống khác nói riêng.
Đặc biệt, với mong muốn giới thiệu các sản phẩm trà chất lượng cao cũng như văn hóa thưởng thức trà vô cùng độc đáo của Việt Nam tới đông đảo người tiêu dung trong nước và quôc tế, Triển lãm Quốc tế Trà Việt Nam lần đầu tiên cũng được tổ chức thu hút các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam như: thương hiệu Cozy của Công ty Cổ phần Sản phẩm Sinh Thái, Cát Nghi, cùng hàng trăm thương hiệu nối tiếng khác của Việt Nam và các nước Malaysia, Sri Lanka…
Triển lãm Quốc tế Trà Việt Nam lần đầu tiên cũng được tổ chức thu hút các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam.
Ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu diễn ra triển lãm, nhiều bạn trẻ, khách tham quan, doanh nghiệp quan tâm đến trà đã có mặt từ sớm đợi được nếm thử, tìm kiếm hương vị mới lạ, độc đáo được giới thiệu tại triển lãm. Tại gian hàng trưng bày các sản phẩm hoa quả đóng hộp, nước cốt trái cây dùng để pha trà của Công ty Lương Gia (Ohla) sáng nay, rất đông khách tham quan tới nếm thử, trải nghiệm.
Tương tự, tại gian hàng "Thạch Cổ Trà" của Công ty CP Đầu tư IGV Group (Hà Nội), khách tham quan rất ngạc nhiên trước những khối trà được trưng bày bắt mắt và được giới thiệu có giá hàng trăm triệu đồng (tùy năm tuổi). Nhân viên gian hàng cho biết thạch cổ trà là loại trà lên men của các nghệ nhân trà Việt có học hỏi kỹ thuật từ Trung Quốc.
Mỗi khối thạch trà cổ khoảng 16 kg, đường kính 40 cm được làm từ khoảng 100 kg lá tươi và chỉ chọn búp trà với năng suất chưa đến 20 tạ/ha, chỉ bằng 1/10 so với trà trồng thu hoạch bình thường. Vùng nguyên liệu của doanh nghiệp ở huyện Hoàng Su Phì (tỉnh Hà Giang) từ rừng trà lạnh, cây nguyên sinh.
"Ở Trung Quốc có những khối trà thạch cổ nghìn năm tuổi có giá trị rất cao và có sàn đấu giá chuyên bán những sản phẩm này. Tại Việt Nam tuy chưa có sàn giao dịch riêng nhưng là sản phẩm được nhiều người chọn mua để sưu tầm, đầu tư vì khối trà để càng lâu giá trị càng tăng", nhân viên gian hàng cho biết. Thạch trà cổ còn được dùng để làm thức uống như thông thường với màu hổ phách tự nhiên.
Thạch cổ trà là loại trà lên men của các nghệ nhân trà Việt có học hỏi kỹ thuật từ Trung Quốc.
Đáng chú ý, năm nay triển lãm xuất hiện nhiều gian hàng trà - cà phê dạng thiền, sản phẩm OCOP, sản phẩm hữu cơ, hoặc trồng tự nhiên... Với dòng chữ giới thiệu "Trà hữu cơ", gian hàng Trà Việt Tú nhận được đông đảo chú ý từ khách hàng tham quan triển lãm. Ông Dương Tử Cương, nhà sáng lập thương hiệu Trà Việt Tú cho biết, sản phẩm trà ô long, hồng trà, lục trà được trồng và sản xuất ngay tại vùng trồng rộng 15 ha của gia đình ở Quảng Ninh.
“Ngay tại Việt Nam, có thể nhiều người đã biết đến trà trung du, trà cổ thụ trên núi, nhưng không phải ai cũng được nếm thử dòng trà miền biển xứ Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Từ cây chè Ngọc Thúy, nông trang chè 15 hecta của chúng tôi được trồng ven biển đã cho ra đời những dòng trà thượng hạng được chăm sóc hữu cơ với quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Với lợi thế thổ nhưỡng hiếm có một bên là núi một bên là biển kết hợp bàn tay nghệ nhân chế biến, chúng tôi tạo nên hương vị trà ngon độc bản”.
Được biết, hàng chục năm nay, thương hiệu chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu sang các thị trường Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc... với giá xuất khẩu cao nhất 4.500 USD/kg trà. “Trong ba năm trở lại đây, tôi nhận thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước đối với trà, đặc biệt là trà hữu cơ ngày càng cao và quyết định phát triển trong nước. Hiện nay trà đang bán rất ổn, đối với thị trường phía Bắc, mỗi tháng chúng tôi bán ra 1 tấn, với 3.000 khách hàng tiêu dùng thường xuyên", ông Cương nói. Theo ghi nhận, dòng trà san Tuyết, đơn vị này đang bán với giá 300.000 đồng/hộp 50 g, tương đương 6 triệu đồng/kg.
Đáng chú ý, năm nay triển lãm xuất hiện nhiều gian hàng sản phẩm OCOP, sản phẩm hữu cơ...
Ngoài ra, lần đầu tiên tại triển lãm, người tiêu dùng được tận mắt trải nghiệm các công cụ và dòng máy pha trà nổi tiếng của thế giới. Theo đánh giá của các đơn vị tham gia triển lãm, thị trường trà và cà phê Việt đang có mức tăng trưởng tích cực, bất chấp những khó khăn chung của nền kinh tế thị trường.
Số liệu từ đơn vị nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence ước tính, quy mô thị trường cà phê tại Việt Nam đạt 511,03 triệu USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 763,46 triệu USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 8,13% trong giai đoạn dự báo (2024 - 2029).
Còn đối với trà, tính tới tháng 9/2023 thị trường trà Việt Nam đạt khoảng 800 triệu USD, kỳ vọng sẽ có nhiều tăng trưởng trong năm 2024. "Chính vì thế, việc tham gia triển lãm không chỉ củng cố thương hiệu mà còn giúp chúng tôi tìm kiếm đối tác trong và ngoài nước", đại diện Tân Nhất Hương, đơn vị cung ứng nguyên liệu cho ngành F&B nói.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: