Lập Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi để đầu tư PPP cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Anh Tú
31/10/2023, 18:48
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1267/QĐ - TTg thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP)...
Giai đoạn 1, tuyến có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Phó Chủ tịch Hội đồng.
Các thành viên gồm lãnh đạo các Bộ: Tài chính; Giao thông vận tải; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Quốc phòng; Công an; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tư pháp; Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định.
Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo quy định tương ứng tại Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định số 35/2021/NĐ - CP.
Chi phí thẩm định của Hội đồng thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 35/2021/NĐ - CP.
Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.
Các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng thẩm định liên ngành có văn bản cử người gửi về cơ quan thường trực Hội đồng trước ngày 1/11/2023.
Được biết, cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 06/9/2022. Đây là phân đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng) có tổng chiều dài khoảng 200 km.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có điểm đầu (Km0) giao với Quốc lộ 1 tại khoảng Km1829 500, trùng với điểm cuối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối (Km60 243.83), vượt qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 (tại khoảng Km69 400 - Quốc lộ 20) khoảng 200 m, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Tổng chiều dài cao tốc Dầu Giây - Tân Phú khoảng 60,24 km, đi qua địa bàn các huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được xác định có quy mô đầu tư trong giai đoạn hoàn chỉnh là 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc 100 km/h.
Trong phân kỳ giai đoạn 1, dự án sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tuy nhiên, tại các vị trí xử lý đất yếu, nền đường đào sâu, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, điểm dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên chính tuyến vẫn được thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 24,75 m.
Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư dự án là 9.035,4 tỷ đồng, trong đó 2 khoản kinh phí lớn nhất là giải phóng mặt bằng 1.269 tỷ đồng và chi phí xây dựng 5.537,2 tỷ đồng. Chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng được xác định là 531,7 tỷ đồng.
Theo đó, phần vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp là 7.753,450 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia 1.300 tỷ đồng.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định để sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.
Việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú sẽ giảm tải cho Quốc lộ 20, tạo liên kết nhanh về giao thông của khu vực gồm các tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng với TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ đó, tạo điều kiện để các địa phương chuyển đổi cơ cấu theo hướng đô thị hóa và công nghiệp hóa, tạo đà cho các hoạt động đầu tư, thương mại và dịch vụ, lưu thông hàng hóa.
Đồng Nai xem xét giá đền bù cho người dân bị thu hồi đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cao tốc đầu tiên trên cả nước bỏ barie, thu phí không dừng hoàn toàn
Khánh thành hai đoạn cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa, Nghệ An, nối thông tuyến cao tốc dài 250 km
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: