Livestream giúp thương hiệu Việt có chỗ đứng vững chắc trên sàn thương mại điện tử
Tuấn Sơn
30/04/2024, 10:18
Chuỗi livestream “Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký” đã có màn ra mắt cực kỳ thành công trên Shopee Live vào ngày 15/4…
Trong podcast “5 Phút Chuyện Thị Trường”, nhà báo Vũ Kim Hạnh đã liệt kê các yếu tố giúp livestream thương mại điện tử được nhiều người dùng đón nhận.
Trước doanh số ấn tượng trong buổi phát sóng trực tiếp này, nhà báo Vũ Kim Hạnh đã có những chia sẻ về hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt trong thời kỳ bùng nổ của xu hướng livestream thương mại điện tử trong podcast “5 Phút Chuyện Thị Trường”.
Trong tập mới nhất của chuỗi podcast “5 Phút Chuyện Thị Trường”, nhà báo Vũ Kim Hạnh, còn được biết đến với danh xưng “mẹ đỡ đầu của hàng Việt”, đã có những chia sẻ chân thật về các xu hướng livestream và vận hành của doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại cạnh tranh gay gắt trên sàn thương mại điện tử.
Theo khảo sát mới nhất của Shopee về hành vi mua sắm của Gen Z tại Việt Nam được công bố vào ngày 23.4, 54% người tham gia khảo sát chọn các sàn thương mại điện tử là kênh mua sắm yêu thích nhất và cứ mỗi 5 Gen Z sẽ có 2 người thích xem các phiên livestream bán hàng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở các mô hình quảng cáo truyền thống mà còn đầu tư chỉn chu hơn cho hình thức livestream trên sàn thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trong bối cảnh ngày càng có quá nhiều đối thủ cạnh tranh gia nhập đường đua livestream, các doanh nghiệp nhận ra rằng mình phải tìm được cách quảng bá sản phẩm hay hơn, hấp dẫn hơn để bán được hàng.
Từ những trải nghiệm đặc biệt khi tham gia tập đầu tiên của chuỗi livestream quảng bá sản phẩm địa phương Việt Nam “Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký” với vai trò khách mời, nhà báo Vũ Kim Hạnh đã gợi ý một số hướng đi tiềm năng cho doanh nghiệp Việt trong thời kỳ chuyển đổi số như hiện nay.
Đầu tiên, bà Hạnh chia sẻ công thức cơ bản để thu hút càng nhiều người xem livestream chính là cố gắng truyền tải thông tin một cách nhanh, gọn nhưng cũng cần phải có yếu tố giải trí và hướng đến lợi ích cho người tiêu dùng.
Khác với những phiên livestream chỉ tập trung vào việc rao bán sản phẩm với mức giá ưu đãi, trong tập mở đầu của chương trình “Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký”, nhà báo Vũ Kim Hạnh vừa mô tả đặc điểm nổi bật của sản phẩm, vừa chia sẻ quy trình để tạo ra sản phẩm đó.
Đồng thời, bà còn kể cho người xem những câu chuyện truyền cảm hứng về chặng đường khởi nghiệp của các doanh nông, khiến người xem đồng cảm và có thêm lòng tin vào sản phẩm.
Bà Hạnh cũng không quên nhấn mạnh rằng người mua rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm nhận được sau buổi livestream. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đảm bảo về chất lượng và tính nhất quán của sản phẩm thì mới giữ chân được khách hàng.
Bên cạnh đó, nhà báo Vũ Kim Hạnh cũng chia sẻ thực tế trải nghiệm tại trường quay khi Shopee phối hợp với doanh nghiệp để liên tiếp tung ra các voucher trợ giá sốc cùng các ưu đãi độc quyền xuyên suốt phiên live ngày 15.4. Hình thức khuyến mãi này đánh vào tâm lý “sợ bị bỏ lỡ” (FOMO) của người xem, từ đó thúc đẩy họ phải đưa ra quyết định chốt đơn ngay tại thời điểm phát sóng livestream.
Cách tiếp cận khách hàng độc đáo này của chương trình đã thu hút được đông đảo khán giả. Nhà báo Vũ Kim Hạnh và Shopee đã trao đổi trực tiếp với đại diện các doanh nghiệp và ghi nhận các con số tăng trưởng vô cùng ấn tượng.
Cụ thể, thương hiệu Tư Bông cho biết doanh thu qua livestream trong ngày 15.4 tăng gấp 30 lần so với trung bình ngày thường và lượng đơn hàng bán ra tăng gấp 40 lần. Cũng trong buổi livestream này, nhãn hàng Vicosap ghi nhận doanh thu từ Shopee Live trong ngày 15.4 gần bằng tổng doanh thu của toàn bộ tháng 3 cộng lại.
Tập mở đầu của series “Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký” mang đến format phát sóng trực tiếp mới lạ, thu về nhiều kế quả ấn tượng cho doanh nghiệp.
Bên cạnh hình thức livestream, Shopee còn hỗ trợ người bán quảng bá trên Shopee Video - tính năng đang được Shopee chú trọng đầu tư trong năm 2024. Nhà báo Vũ Kim Hạnh đặc biệt bày tỏ sự quan tâm và ví tính năng này như một “ngôn ngữ” mới của sàn thương mại điện tử. Người dùng vừa có thể lướt xem video để giải trí, vừa tìm hiểu và xem lại thông tin sản phẩm nhiều lần để ra quyết định mua hàng và nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn ngay trên Shopee Video.
Chưa dừng lại ở đó, nhà báo Vũ Kim Hạnh nhận định rằng việc nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và sàn thương mại điện tử. Bà khuyến khích người bán nên khai thác triệt để hệ sinh thái “360 độ” và cơ sở dữ liệu khách hàng khổng lồ của Shopee. Từ đó, doanh nghiệp có tiếp cận và tương tác với tệp khách hàng tiềm năng trên nhiều điểm chạm, từ bước cung cấp thông tin sản phẩm, khâu livestream, dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, cho đến chính sách hậu mãi.
Với series “Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký” lên sóng định kỳ vào ngày 15 hàng tháng từ nay đến tháng 12.2024, nhà báo Vũ Kim Hạnh hy vọng trong thời gian sắp tới, Shopee sẽ ngày càng phát triển và cho ra mắt thêm nhiều chương trình hỗ trợ người bán cũng như nâng tầm hành trình mua sắm của người mua, tạo cơ hội cho hàng Việt ngày càng vươn xa hơn.
“Shopee - Tinh Hoa Việt Du Ký” hướng đến mục tiêu hướng đến mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà bán hàng địa phương kinh doanh hiệu quả trên sàn thương mại điện tử, đồng thời tôn vinh giá trị và quảng bá rộng rãi các sản vật phong phú của Việt Nam đến đông đảo người dùng.
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025 phát hành ngày 25/08/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: